Trong cuộc sống chúng ta luôn phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ rèn luyện, học tập, lao động, hoạt động, nghỉ ngơi, giúp gia đình. Vậy sống và làm việc có kế hoạch là gì? Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch? Ý nghĩa của làm việc có kế hoạch là gì? Khách hàng quan tâm vui lòng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích.
- NSƯT Đức Quang được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội
- Giấy xác nhận nhân thân có thời hạn bao lâu? [Mới 2024]
- Năm 2024, mức lương bao nhiêu phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
- Top 15 cuốn sách về tình yêu hay nhất bạn nên đọc ít nhất một lần
- 7 loại cây nên trồng trong nhà để bảo vệ sức khỏe
Thế nào là làm việc có kế hoạch?
Sống, làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng.
Bạn đang xem: Sống và làm việc có kế hoạch là gì?
Ví dụ 1: lên kế hoạch học tập trong một tháng trước kì thi học kì II.
Ví dụ 2: Long đặt mục tiêu cho mình là năm học này Long sẽ nhận được suất học bổng tiếng anh của trường. Do đó, Long đã sắp xếp lại việc học của mình cho khoa học, ngoài học ở lớp, Long còn đi học thêm và nhờ mẹ kèm cặp.
Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch
Sống không mục tiêu, kế hoạch bạn sẽ rơi vào vòng lặp luẩn quẩn: sáng mở mắt ra thì đã vội đi làm từ 7h00 tới 17h00 kết thúc một ngày xong thì đi cà phê chém gió, đi nhậu, bar… say xưa, rồi lại cứ thế sáng hôm sau lại tiếp tục lặp lại… lặp lại…
Sau một quãng thời gian nhìn lại dường như cuộc sống của bạn chỉ đang ở trong một vòng tròn: ngay hôm nay lặp lại ngày hôm qua, năm này lặp lại năm kia, chẳng có gì thay đổi. Liệu rằng bạn đang tồn tại hay đang thực sự sống cuộc đời mà mình mong muốn?
Dù là vận động viên đạt được thành tích cao, người doanh nhân thành đạt với công ty “tỷ đô” hay là ca sỹ nổi tiếng quốc tế, bất kể là ai trong lĩnh vực nào muốn thành công được cũng nhờ việc đặt mục tiêu. Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta sẽ phải bước những bước nhỏ hơn, nhưng dễ dàng hơn và không cảm thấy nản chí, đó là sức mạnh của việc lên kế hoạch.
Ý nghĩa của làm việc có kế hoạch
– Giúp chúng ta chủ động tiết kiệm thời gian, công sức
– Đạt kết quả cao trong công việc và đạt được mục đích đề ra
– Là yêu cầu không thể thiếu của người lao động trong thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa
– Giúp con người thích nghi vs cuộc sống hiện đại, yêu cầu lao động kĩ thuật cao
– Ko cản trở ảnh hưởng đến người khác
Cách rèn luyện để trở thành một người sống và làm việc có kế hoạch
Xem thêm : Toán lớp 4 ứng dụng của tỉ lệ bản đồ – Hướng dẫn và bài tập
– Sống không tùy tiện, không tính toán trước
– Phải biết lập kế hoạch cho những công việc của mình từ việc nhỏ đến việc lớn, việc gì, mục đích làm, làm như thế nào để có hiệu quả, có những khó khăn gì khi thực hiện
– Kế hoạch phải bảo đảm cân đổi các nhiệm vụ
– Phải quyết tâm, kiên trì thực hiện kế hoạch đã đề ra
Làm thế nào để sống và làm việc có kế hoạch?
Bước 1: Làm mới bản thân
+ Đi ngủ sớm và thức dậy sớm hơn.
+ Hãy biết ơn và yêu thương tất cả mọi thứ
+ Rèn luyện thể chất
+ Uống nước lọc nhiều hơn thay vì các loại nước khác.
Bước 2: Lập kế hoạch cho một ngày làm việc năng động
Hãy có một quyển sổ nhỏ ghi lại 5 mục tiêu cần hoàn thành cho ngày hôm sau. Sau đó sắp xếp mức độ quan trọng của các công việc đó theo thứ tự ưu tiên từ 1 tới 5 và giải quyết từng việc một vào ngày hôm sau.
Để gia tăng năng suất làm việc của mình lên bạn phải tránh làm việc đa nhiệm, khi làm việc hãy tránh xa điện thoại, tắt hết tất cả các thông báo (Facebook, Zalo, tik tok). Tập trung 100% giải quyết 1 công việc cụ thể cho xong. Khi đó năng suất làm việc của bạn sẽ thật tuyệt vời.
Bước 3: Hãy làm những điều bạn thật sự yêu thích
Xem thêm : Nguồn chứa nhiều Photpho trong tự nhiên là gì?
Ví dụ: Tôi thường xuyên ghi nhật ký để tìm hiểu bản thân mình: tôi đã nhận ra mình thích nấu ăn cho những người mà mình quan tâm nhất, chạy bộ, đọc sách, giúp đỡ người khác… đồng thời củng tránh xa những thói quen xấu như là uống bia rượu đến khi không còn biết gì. Từ đó tập trung vào những điều tôi thật sự yêu thích để đem lại năng lượng tích cực và tránh xa những thứ không tốt hút đi năng lượng của tôi.
Bước 4: Quản lý tài chính cá nhân
+ Ghi chép lại các khoản chi tiêu: để biết tiền đã tiêu như thế nào và biết được bạn đã chi tiêu quá nhiều vào đâu.
+ Chi tiêu cho bản thân trước: phân chia các khoản: tiết kiệm, đầu tư, học hành trước rồi mới phân chia cho các khoản: thiết yếu hàng tháng, hưởng thụ. Vậy là bạn đã tự trả lương cho mình trước.
+ Dùng tiền nhãn rỗi để đầu tư hoặc kinh doanh để tạo ra thu nhập thụ động cho bản thân.
Bước 5: Nâng cấp bản thân
Để bản thân trở nên tuyệt vời hơn thì bạn cần nâng cấp bản thân để có thể đạt được nhiều thành công trong cả cuộc sống lẫn công việc bằng cách:
+ Đọc sách nhiều hơn.
+ Tham gia các khóa học: Việc tham gia các khóa học ngắn hạn không những giúp bạn có thêm kiến thức mà còn giúp bạn quen được nhiều bạn mới và xây dựng mối quan hệ cho bản thân.
+ Hãy kết bạn với những người giỏi hơn mình. Bạn sẽ tiếp thu được nguồn năng lượng tích cực và học hỏi được từ họ rất nhiều điều hay ho.
+ Học thêm một ngôn ngữ mới hay một kỹ năng mới.
Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về Sống và làm việc có kế hoạch là gì? Khách hàng quan tâm theo dõi nội dung bài viết, có vướng mắc khác vui lòng phản ánh trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ được nhanh chóng, tận tình.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp