Hoạt Động Phân Đoạn Thị Trường Cà Phê Trung Nguyên

Trong thời đại công nghiệp hóa lúc bấy giờ. Cạnh tranh để sống sót là việc mà doanh nghiệp nào cũng phải làm. Phân đoạn thị trường Giao hàng cho mục tiêu cạnh tranh đối đầu để tổn tại và tăng trưởng. Cũng như mọi doanh nghiệp khác, khi khởi đầu kinh doanh thương mại Cà phê Trung Nguyên cũng thực thi phân đoạn thị trường để từ đó lựa chọn thị trường mục tiêu và xác định thị trường .

Phân đoạn thị trường cà phê theo vị trí địa lý

Số lượng tiêu thụ cà phê theo vùng miền

Bình quân dân cư Nước Ta tiêu thụ 1,25 ki lô gam cà phê mỗi năm. Số tiền người dân trong nước bỏ ra cho ly cà phê khoảng chừng 9.000 đồng / người / năm. Hầu hết những vùng miền ở Nước Ta đều tiêu thụ cà phê nhưng mức độ chênh lệch rất lớn giữa những vùng .Trong khi duyên hải Nam Trung bộ và ĐBSCL là những khu vực tiêu thụ cà phê khối lượng lớn thì Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng tiêu thụ rất ít, thậm chí còn vùng Tây Bắc hầu hết tiêu thụ không đáng kể với 30 gam / người / năm .

Người dân thành thị mua cà phê uống tới 2,4 ki lô gam/năm, nhiều gấp 2,72 lần so với người dân nông thôn và số tiền mà cư dân đô thị bỏ ra cho ly cà phê mỗi sáng tới 20.280 đồng/năm, cao gấp 3,5 lần so với nông thôn

So sánh thị trường cà phê khu vực thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Khẩu vị uống cà phê cũng khác giữa hai đô thị : Người Hồ Chí Minh uống cà phê bột pha phin nhiều nhất với 38 %. Kế đến là cà phê bột pha phin có thêm sữa với 27 % và 20 % uống cà phê hòa tan. Thành Phố Hà Nội thì tới 67 % uống cà phê hòa tan .Số lần mua cà phê trong dân ở Thành Phố Hồ Chí Minh cũng nhiều hơn so với TP. Hà Nội. Có tới 12 % người dân TP.Hồ Chí Minh mua cà phê uống vài lần trong tuần. 40 % mua uống vài lần trong tháng. Trong khi ở TP. Hà Nội, chỉ có 0,6 % số người mua cà phê uống vài lần trong tuần. Lượng cà phê tiêu thụ ở Thành Phố Hồ Chí Minh tăng 21 %. Tỷ lệ thấp hơn TP.HN với 25 % .Người TP. Hà Nội uống theo mùa, lễ Tết uống nhiều hơn. Theo thống kê : TP. Hà Nội tiêu thụ đa phần vào mùa đông ( 31 % ) và lễ tết ( 62 % ) còn TP TP HCM tiêu thụ đa phần vào lễ tết ( 84 % ), nhưng hầu hết số họ không tiêu thụ độc lạ theo mùa và gần như uống quanh năm ( chỉ có 16 % tiêu thụ độc lạ theo mùa ) .

Sự tập trung hệ thống cửa hàng cà phê

Cà phê Trung Nguyên hầu hết tập trung chuyên sâu mạng lưới hệ thống shop của mình. Đa số làcác thành phố lớn, tập trung chuyên sâu đông dân như : Thành Phố Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Hải Phòng Đất Cảng, TP. Đà Nẵng, … Trong đó Cà phê Trung Nguyên lựa chọn cho mình hai thị trường trọng điểm là TP. Hà Nội và TP.HCM. Việc phân đoạn thị trường này biểu lộ cái nhìn toàn diện và tổng thể về thị trường của Cà phê Trung Nguyên, đó là bước xác lập đoạn thị trường khá đúng mực mang lại tên thương hiệu và vị thế như ngày ngày hôm nay .

Phân đoạn thị trường cà phê theo nhân khẩu học

Phân đoạn thị trường Cà phê Trung Nguyên dựa trên những cơ sở là lứa tuổi, thu nhập và nghề nghiệp .

Lứa tuổi

Nghiên cứu sâu về tiêu thụ cà phê ở hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và TP.HN. Gần 800 hộ dân được lấy mẫu tìm hiểu. Điều đáng quan tâm ở cả hai thành phố là người thường uống cà phê nằm trong độ tuổi dưới 40. Như Thành Phố Hà Nội tuổi trung bình 36,3 còn Thành Phố Hồ Chí Minh trẻ hơn chút ít. Điều này cho thấy : thói quen uống cà phê theo độ tuổi ở mỗi vùng miền khác nhau .

Thu nhập

Nước Ta là một nước đang tăng trưởng. Mức thu nhập trung bình trên đầu người thấp so với những nước khác trong khu vực và trên quốc tế. Cà phê Trung Nguyên chú trọng đến người tiêu dùng có thu nhập khá và không thay đổi .Một điều khá đặc biệt quan trọng là : người dân Hồ Chí Minh tiêu thụ cà phê nhiều hay ít không do thu nhập của họ cao hay thấp. Còn ở TP. Hà Nội, thu nhập càng cao thì uống càng nhiều. Những người có thu nhập khá thì việc sử dụng loại sản phẩm hoàn toàn có thể tiếp tục. Song những người có thu nhập thấp cũng hoàn toàn có thể trở thành người mua của Cà phê Trung Nguyên. Tuy nhiên mức độ sử dụng mẫu sản phẩm hoàn toàn có thể không liên tục .

Nghề nghiệp

Phần lớn người uống cà phê ở TP.HN là người có trình độ ĐH hay chí ít cũng là tốt nghiệp cấp III. Tầng lớp người về hưu uống cà phê nhiều nhất, tới 19,8 %. Còn sinh viên thì tối thiểu, chỉ có 8 % người uống .Nhưng Thành Phố Hồ Chí Minh thì gần như uống cà phê ở mọi trình độ. Dân kinh doanh thương mại uống nhiều nhất với 26,3 %. Kế đến là sinh viên học viên, người về hưu uống tối thiểu .

Phân đoạn thị trường cà phê theo tâm lý

Nước Ta cũng như 1 số ít nước láng giềng châu Á có tập quán uống trà từ truyền kiếp. Uống cà phê là một thói quen mới gia nhập vào nước ta chưa lâu. Trừ 1 số ít người đã có thói quen uống cà phê theo phong thái của người Pháp trước kia .Nước Ta đang từng bước tăng trưởng và hội nhập. Nền kinh tế thị trường đã kéo theo những lối sống mới ; những khuynh hướng mới. Người trẻ tuổi là những người tiếp thu rất nhanh lối sống này .Cà phê tiêu dùng tiêu thụ của Nước Ta chưa nhiều nhưng lại rất phong phú. Gu chiêm ngưỡng và thưởng thức cà phê của người Nước Ta phổ cập là đặc, sánh .Người TP. Hà Nội có tâm ý thích uống cà phê hòa tan ( 67 % ). Trong khi đó người Hồ Chí Minh thường uống cà phê bột pha phin nhiều nhất khoảng chừng 38 %. Kế đến là cà phê bột pha phin có thêm sữa với 27 % và 20 % uống cà phê hòa tan .

Phân đoạn thị trường cà phê theo hành vi

Lý do mua hàng

Trong hộ mái ấm gia đình : Cà phê được mua nhằm mục đích mục tiêu Giao hàng tiêu thụ trong mái ấm gia đình ; được cho hoặc Tặng …Ngoài hộ mái ấm gia đình : Các cơ quan ; doanh nghiệp mua cà phê nhằm mục đích mục tiêu Giao hàng nhu yếu việc làm hoặc hoạt động và sinh hoạt của người lao động. Hoặc hoàn toàn có thể mang biếu, Tặng Kèm, cho vào những dịp lễ Tết …

Lợi ích tìm kiếm

Cà phê đã trở thành thức uống thông dụng nhất trên quốc tế. Nó chỉ sau nước uống thường thì. Ngày càng nhiều chứng cứ khoa học và lâm sàng cho thấy : tính năng tích cực và tổng lực của cà phê so với sức khỏe thể chất của loài người. Như hạn chế những bệnh : Tim mạch ; ung thư ; loét dạ dày và tá tràng ; chứng loãng xương ; bệnh sỏi mật ; hen suyễn ; giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh Parkinson ; …

Thói quen sử dụng cà phê

Thói quen sử dụng cà phê của người dân Việt Nam được nghiên cứu và thống kê như sau: 65% người tiêu dùng có sử dụng cà phê Việt Nam uống cà phê 7 lần/tuần. Nghiêng về nam giới (59%). Về cà phê hòa tan thì có 21% người tiêu dùng sử dụng cà phê hòa tan từ 3 đến 4 lần/tuần. Nghiêng về nhóm người tiêu dùng là nữ (52%). Tỷ lệ sử dụng cà phê tại nhà và bên ngoài là ngang nhau 49%/50%. Thời gian uống cà phê phổ biến nhất là từ 7-8 giờ sáng.

Lợi ích của việc phân đoạn thị trường cà phê

Theo Cà phê Trung Nguyên, những đoạn thị trường như đã phân đoạn rất mê hoặc. Cà phê Trung Nguyên luôn lấy đó làm mục tiêu ship hàng. Mục tiêu thị trường ship hàng lứa tuổi thanh thiếu niên và trung tuổi. Việt Nam được nhìn nhận là một thị trường triển vọng. Do thu nhập người Nước Ta còn thấp, sự cạnh tranh đối đầu từ những mẫu sản phẩm truyền thống cuội nguồn, thói quen tiêu dùng, …Chính nhờ vào việc lựa chọn thị trường mục tiêu chính. Chất lượng loại sản phẩm và kế hoạch kinh doanh thương mại phải chăng. Cà phê Trung Nguyên ngày càng được nhiều người biết đến. Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước. 8 quán ở quốc tế như : Mĩ, Nhật, Nước Singapore, Vương Quốc của nụ cười, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina .

5/5(1bầu chọn

)

Tôi là Hạnh Phương chuyên viên kinh doanh bán lẻ và điều tra và nghiên cứu sâu xa về kinh doanh thương mại siêu thị nhà hàng tại ISAAC. Tôi cùng đội ngũ ISAAC mang đến cho người sử dụng những thông tin hữu dụng tương quan đến những nền tảng kinh doanh bán lẻ, kinh doanh thương mại, setup nhà hàng siêu thị chuyên nghiệp tại Nước Ta .