Hiện đại hóa, công nghiệp hóa, thương mại hóa chắc hẳn là những thuật ngữ quen thuộc với bạn. Vậy bạn có thật sự hiểu hết về các thuật ngữ ấy không? Để giúp bạn đọc có thêm thông tin về một trong ba thuật ngữ đó ACC mời bạn tham khảo bài viết Thương mại hóa là gì? (cập nhật 2022).
Thương mại hóa là gì? (cập nhật 2022)
1. Thương mại hóa là gì?
Thuật ngữ “thương mại” được đề cập trong Khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại Việt Nam (2005) như sau:
“1. Hoạt động thương mại là hoạt động sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác”.
Hiện nay, pháp luật chưa định nghĩa cụ thể thương mại hóa là gì. Tuy nhiên theo bách khoa thư Wiki, “Thương mại hoá” (commercialization) được định nghĩa là một quá trình hay một chu kỳ giới thiệu sản phẩm mới hay phương thức sản xuất-kinh doanh mới trên thị trường. Thuật ngữ “Thương mại hoá” thường bị sử dụng nhầm lẫn với “bán hàng”, “marketing” hay “phát triển kinh doanh”.
2. Vai trò của thương mại hóa đối với doanh nghiệp
Xem thêm : Người chưa đủ 18 tuổi có được đóng bảo hiểm xã hội không?
Có thể thấy rằng thương mại hóa đóng vai trò rất quan trọng đối với Doanh nghiệp. Bởi mục đích của thương mại hóa là mang đến những danh mục, sản phẩm, phương thức bán hàng, các quy trình…tốt hơn để phục vụ khách hàng. Kéo theo doanh thu và lợi nhuận tăng lên, cải thiện vị thế, thương hiệu của Doanh nghiệp đồng thời đạt được mục tiêu mà công ty đã đề ra.
Tuy nhiên để thực hiện quy trình thương mại hóa thành công đòi hỏi phải có sự sáng tạo, đổi mới, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các cơ quan đặc biệt là bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường.
Đối với một đơn vị sản xuất – kinh doanh nếu quy trình thương mại hóa diễn ra càng sớm thì càng có lợi. Doanh nghiệp cần vạch ra được ý tưởng thương mại hóa và thực hiện thành công nó. Thành công là khi trong một khoảng thời gian nhất định sản phẩm tung ra thị trường, Doanh nghiệp thu hồi lại được vốn đầu tư, nhân sự và tài chính.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thương mại hóa của doanh nghiệp
Có nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thương mại hóa trong doanh nghiệp.
3.1 Yếu tố về mặt pháp lý
Môi trường pháp lý nghiêm minh, đầy đủ các quy phạm pháp luật, thực thi pháp luật tốt thì quá trình thương mại hóa diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện tại Việt Nam cũng đã ban hành Luật sở hữu trí tuệ 2005, Luật chuyển giao công nghệ 2006…để tạo ra hàng lang pháp lý cho các hoạt động thương mại hóa trong nước. Tuy nhiên về thực tế cũng gặp khá nhiều khó khăn, bởi vì có những quy định còn chưa chặt chẽ, các chế tài xử lý vi phạm chưa thật sự nghiêm minh, đủ tính răn đe.
3.2 Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường
Trên thị trường về bất kỳ mặt hàng kinh doanh nào cũng rất nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh. Họ luôn tìm tòi, sáng tạo, đưa ra phương án đổi mới, thương mại hóa một cách chóng mặt. Đôi khi có những doanh nghiệp chưa kịp trở tay thì họ đã tung lên thi trường những phiên bản, sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thị trường. Kinh doanh là vậy ai mạnh người đó thắng.
3.3 Vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp
Để thực hiện thành công quá trình thương mại hóa là sự góp sức của toàn bộ nhân sự của doanh nghiệp. Bộ phận, nhân viên làm việc cần có sự sáng tạo, tư duy nhạy bén, dám đổi mới, thái độ làm việc nghiêm túc, tâm huyết, quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra thì mới có hy vọng quá trình đó có thành công hay không.
3.4 Người lãnh đạo của doanh nghiệp
Xem thêm : Khám phá bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh – tác giả, cấu trúc, nội dung, dàn ý, phân tích
Người lái tàu có năng lực, giỏi thì mới chèo lái con thuyền mình về đích thành công. Vậy nên người lãnh đạo có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhất đối với quá trình thương mại hóa.
Nhà lãnh đạo phải là người có tầm nhìn xa, sáng tạo, tư tưởng làm việc lớn và có khả năng truyền cảm hứng, khích lệ, quản lý nhân sự một cách tích cực nhất bằng sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc của doanh nghiệp.
4. Sự khác biệt giữa thương mại hóa và marketing trong doanh nghiệp
Nhiều người thường nhầm lẫn thương mại hóa và marketing là một, trên thực tế đây là hai vận hành này hoàn toàn khác nhau.
Thương mại hóa trong Doanh nghiệp là cả một quy trình bao gồm rất nhiều quá trình vận hành khác nhau để khai thác tình hình thị trường, thay đổi ngay cả về công nghệ, kỹ năng, kỹ thuật…cho ra những danh mục, quá trình, sản phẩm mới hơn, tốt hơn cung ứng trên thị trường.
Marketing trong công ty chỉ là một quá trình nhỏ trong vận hành thương mại hóa. Mục đích của bộ phận này là kết nối khách hàng, thị trường đến với công ty, mang danh mục của công ty đến với thị trường, khách hàng rộng rãi hơn.
Thương mại hóa không những thúc đẩy quy trình phát triển đem lại lợi nhuận cho Doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế của xã hội, nâng cao chất lượng đời sống. Chắc hẳn đến đây bạn đã có câu trả lời thương mại hóa là gì? Các vấn đề liên quan đến thương mại hóa. Hy vọng những chia sẻ của Chúng Tôi đã giúp bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức bổ ích cho mình.
5. Câu hỏi thường gặp
Trên đây là bài viết Thương mại hóa là gì? (cập nhật 2022). Hi vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với ACC để được tư vấn và hỗ trợ về các vấn đề pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn ly hôn,…
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp