Hiện nay, tuyến đường sắt dài nhất Việt Nam là tuyến đường sắt Thống Nhất (hay còn gọi là đường sắt Bắc – Nam), bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh, có tổng chiều dài khoảng 1.730km, khổ đường 1.000mm.
Ngày 31/12/1976, Chính phủ tổ chức cho hai đoàn tàu Thống nhất xuất phát cùng giờ, cùng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn khai thông tuyến đường sắt Bắc – Nam thống nhất. Sau gần 80 giờ lăn bánh, ngày 4/1/1977, cả hai con tàu đã tới đích, hoàn thành sứ mệnh khai thông tuyến đường sắt Bắc – Nam đầu tiên sau ngày nước nhà chia cắt, trở thành một thời khắc lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Tuyến đường sắt Bắc – Nam ngày nay chạy qua thành phố có chiều dài khoảng 30km, với các ga Đà Nẵng, Thanh Khê, Kim Liên, Hải Vân Nam. Ngoài các chuyến tàu Bắc – Nam, ga Đà Nẵng còn có thêm những chuyến tàu địa phương đáp ứng lượng khách rất lớn giữa các tỉnh, Đà Nẵng – Huế, Đà Nẵng – Quảng Bình, Đà Nẵng – Vinh, Đà Nẵng – Quy Nhơn, Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường sắt này cũng chạy gần song song với quốc lộ 1A, có trạm dừng tại 23 ga với 60% chặng hành trình đi qua cầu và đường hầm. Tuyến đường sắt này cũng là một phần của hệ thống tuyến đường sắt xuyên lục địa Á – Âu.
Xem thêm : Năm cá nhân số 7 thần số học: Thời điểm khai sáng và gia tăng hiểu biết
Tháng 5/2023, đường sắt Bắc – Nam xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới, do trang cẩm nang du lịch Lonely Planet bình chọn. Trước đó vào năm 2018, tuyến đường sắt Bắc – Nam từng lọt vào danh sách 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới cũng do chính trang này bình chọn.
Theo Lonely Planet mô tả, tuyến đường sắt Bắc – Nam là một trong những tuyến đường sắt được yêu thích nhất khu vực Đông Nam Á. Trên hành trình hai ngày từ Bắc vào Nam, hành khách sẽ được đi qua từ những phố thị ồn ào, sôi động cho đến những vùng nông thôn yên bình.
“Một số tuyến đường sắt chạy qua các thành phố lịch sử, chạy lướt qua những bờ biển đẹp ngoạn mục, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy một Việt Nam đa sắc màu, hội tụ đầy đủ những tinh hoa của cảnh quan, nhiên nhiên và con người. Tuyến đường sắt Thống Nhất (hay còn được gọi là Đường sắt Bắc-Nam) đáp ứng tất cả các tiêu chí này” – Lonely Planet viết.
Xem thêm : Yêu cầu của quan điểm toàn diện là gì?
Không những vậy, khung cảnh thiên nhiên Việt Nam từ những ngọt núi cao ngất ẩn hiện trong làn sương cho đến những vùng biển xanh mát cứ nối tiếp nhau lao vun vút bên khung cửa sổ mỗi toa tàu. Ngoài ra, tuyến đường sắt Bắc – Nam cũng là tuyến đường sắt hoạt động xuyên đêm hoành tráng nhất thế giới.
Ngoài tuyến đường sắt Bắc – Nam của Việt Nam, danh sách 8 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới còn có tuyến đường sắt Zephyr California (Mỹ), tuyến đường sắt hồ Titicaca (Peru), tuyến tàu tốc hành Beijing đến Lhasa (Trung Quốc), tuyến đường sắt đêm Caledonian Sleeper (Anh), tuyến đường sắt Bergensbanen (Na Uy), tuyến đường sắt TranzAlpine (New Zealand), tuyến đường sắt Tazara (Tanzania và Zambia).
Sau 47 năm kể từ khi được “nối liền” đường sắt Bắc Nam vẫn là đường sắt huyết mạch của Việt Nam. Hiện nay, với thời gian di chuyển khoảng 32 tiếng đồng hồ, hành khách có thể đi xuyên Việt và ngắm những khung cảnh tuyệt vời nơi chuyến tàu Bắc Nam đi qua, hứa hẹn mang đến cho hành khách những trải nghiệm khó quên.
Cây cầu gần trăm tỷ duy nhất Việt Nam có thể “xoay mình” lúc nửa đêm, kéo dài 11 nhịp, người dân góp 7 tỷ xây dựng
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp