Định nghĩa tỷ lệ chi phí trên doanh thu và cách tính

Tỷ lệ chi phí/doanh thu là gì?

Tỷ lệ chi phí trên doanh thu là thước đo hiệu quả so sánh chi phí của công ty với lợi nhuận của công ty. Nó tính đến chi phí doanh thu và tổng doanh thu.

Chi phí doanh thu bao gồm tất cả các chi phí sản xuất, chi phí tiếp thị và vận chuyển. Tổng doanh thu được tính bằng tổng doanh thu bán hàng trong một kỳ tài chính.

Tỷ lệ chi phí/doanh thu là một tỷ lệ so sánh hai. Tỷ lệ chi phí trên doanh thu thấp hơn có nghĩa là doanh nghiệp tạo ra nhiều doanh thu hơn trong khi chi tiêu ít hơn. Các chuyên gia tài chính coi tỷ lệ thấp là một dấu hiệu tích cực về hiệu suất. Các doanh nghiệp có thể sử dụng tỷ lệ chi phí/doanh thu để đánh giá hiệu quả của chi phí bổ sung. Ví dụ: nếu một chiến dịch tiếp thị mới đang mang lại nhiều doanh thu, chiến dịch đó có thể giảm tỷ lệ phần trăm đó mặc dù đó là chi phí tăng thêm, cho thấy rằng khoản chi phí tăng thêm đó đang hoạt động hiệu quả.

Tỷ Lệ Biến Phí Trên Doanh Thu
Tỷ Lệ Biến Phí Trên Doanh Thu

Làm thế nào để tính toán tỷ lệ chi phí / doanh thu?

Để tính tỷ lệ chi phí trên thu nhập, bạn có thể sử dụng công thức sau

Trong đó:

Chi phí doanh thu: Đây là tất cả các chi phí sản xuất tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, bao gồm chi phí lao động, vật liệu, tiếp thị và phân phối. Bạn có thể sử dụng báo cáo tài chính làm bảng cân đối kế toán để tìm chi phí kinh doanh. Tổng doanh thu: Đây là tổng số tiền được tạo ra từ các hoạt động bán hàng. Bạn có thể tìm thấy con số này trên bảng cân đối kế toán của công ty vào cuối năm tài chính.

Tỷ lệ phần trăm này hiện cho bạn biết mỗi chi phí tạo ra bao nhiêu cho 100.000 VND. Ví dụ tỷ lệ chi phí/doanh thu của bạn là 8%, tức là cứ 8.000 đồng chi phí thì công ty tạo ra được 100.000 đồng doanh thu.

Ví dụ về tỷ lệ chi phí/doanh thu

Ví dụ 1: Tìm tỷ lệ chi phí/doanh thu để xác định hiệu quả của tiệm. Sử dụng báo cáo tài chính của tiệm bánh để tìm chi phí nguyên vật liệu và lao động trực tiếp, tổng cộng là 15.000.000 đô la. Điều này bao gồm tiền lương của thợ làm bánh và chi phí của tất cả các thành phần. Chi phí tiếp thị của anh ấy là 20.000.000 VND và chi phí vận chuyển bánh cupcake là 5.000.000 VND. Cô chi tổng cộng 10.000.000 VND mỗi năm cho chi phí chung, bao gồm tiền thuê nhà và dụng cụ nấu nướng. Do đó, tổng chi phí doanh thu là:

15.000.000 + 20.000.000 + 5.000.000 + 10.000.000 = 50.000.000 đồng

Sử dụng báo cáo tài chính để tìm tổng doanh thu của mình, là 300.000.000 đồng.

Vậy tỷ lệ chi phí trên doanh thu của tiệm bánh sẽ là:

100%*50.000.000 đồng / 300.000.000 đồng = 16.7%

Tỷ lệ chi phí trên doanh thu của tiệm bánh là 16,7%. Điều này có nghĩa là với mỗi 16.000 đồng mà tiệm bánh chi cho chi phí sản xuất, nó sẽ kiếm được 100.000 đô la doanh thu.

Tiệm bánh có thể sử dụng con số này để theo dõi hiệu suất của mình trong quý tiếp theo. Bằng cách giảm chi phí hoặc tăng doanh thu, để giảm tỷ lệ này trong tương lai.

Ví dụ 2: Minh An là chuyên viên lập kế hoạch tài chính làm việc cho công ty A. A muốn khởi động một chiến dịch tiếp thị mới trong năm nay và Minh An muốn tính tỷ lệ chi phí/doanh thu hiện tại để theo dõi hiệu quả của chiến dịch này.

Minh An biết rằng chi phí bán hàng là 50.000.000 VND và tổng thu nhập trong năm nay là 1.000.000.000 VND. Nó tính toán tỷ lệ chi phí/doanh thu:

100%*50.000.000 đồng/ 1.000.000.000 đồng = 5%.

Điều này có nghĩa là tỷ lệ chi phí trên doanh thu của công ty là 5%. Cứ 5.000 đồng chi ra, doanh nghiệp thu về 100.000 đồng.

Minh An có thể dùng con số này để theo dõi và so sánh hiệu quả. Chiến dịch tiếp thị sẽ làm tăng chi phí doanh thu trong năm tới, nhưng nếu thành công, nó sẽ làm tăng tổng doanh thu, dẫn đến tỷ lệ chi phí trên thu nhập bằng hoặc thấp hơn trong lần tính toán tiếp theo.