Một trong những bước quan trọng khi bắt đầu xây dựng một ngôi nhà là nộp thuế xây dựng. Thông thường, sau khi đã nhận được giấy phép xây dựng, để bắt đầu chính thức triển khai công trình xây dựng, các cá nhân hoặc hộ gia đình sẽ phải tới cơ quan UBND cấp xã/phường tương ứng để thực hiện thủ tục thông báo khởi công. Vậy pháp luật quy định UBND phường có được thu thuế xây dựng không?
Căn cứ pháp lý
Bạn đang xem: UBND phường có được thu thuế xây dựng không?
Công văn 3700/TCT/DNK
Thuế xây dựng nhà ở là loại thuế như thế nào?
Thuế xây dựng nhà ở là một loại thuế bắt buộc mà mỗi cá nhân phải nộp khi họ quyết định xây dựng một ngôi nhà mới. Quy định về việc nộp thuế này được đặt ra theo luật pháp và mọi người cần tuân thủ quy định này. Để thực hiện việc nộp thuế xây dựng nhà ở, mọi người cần đăng ký và nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến nộp thuế này chính là cơ quan quản lý thuế tại địa phương. Đây là nơi mà người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký và nộp thuế xây dựng nhà ở. Cơ quan này sẽ hướng dẫn người dân về các bước cụ thể và yêu cầu về việc nộp thuế, đồng thời đảm bảo rằng mọi khoản thuế được nộp đúng hạn và theo đúng quy định.
Qua quá trình nộp thuế xây dựng nhà ở, chính pháp luật đảm bảo rằng các nguồn thu thuế này được sử dụng để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng, đồng thời đảm bảo rằng các ngôi nhà xây dựng tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn và môi trường. Điều này giúp xây dựng một cộng đồng bền vững và phát triển.
Đối tượng đăng ký, kê khai nộp thuế xây dựng nhà ở
Xem thêm : Biển số xe 62 là ở đâu, tỉnh nào?
Thuế xây dựng nhà ở là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng một ngôi nhà và là một phần không thể thiếu trong quy trình này. Đây là một loại thuế mà mọi cá nhân hoặc hộ gia đình phải đóng khi họ quyết định xây dựng một ngôi nhà mới. Sự tồn tại của thuế này được quy định rõ ràng bởi luật pháp và nó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn tài chính cho các dự án xây dựng cũng như phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng.
Theo quy định tại Công văn 3700/TCT/DNK về thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân như sau:
“Theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản thi hành Luật thì: Đối tượng nộp thuế GTGT và thuế TNDN là các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
Theo quy định nêu trên thì các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng là đối tượng phải đăng ký, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh hoặc nơi thực hiện xây dựng công trình…”
Theo đó, các cá nhân, tổ chức nhận thầu xây dựng nhà (Bên nhận thầu xây dựng), cho các hộ gia đình, tổ chức là Người nộp thuế. Chủ thầu có nghĩa vụ phải đăng ký thuế, kê khai nộp lệ phí Môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN với cơ quan thuế.
UBND phường có được thu thuế xây dựng không?
Để tuân thủ quy định về thuế xây dựng nhà ở, mọi người phải bắt đầu bằng việc đăng ký dự án xây dựng của họ tại cơ quan chức năng tại địa phương. Quy trình đăng ký này thường bao gồm việc nộp các giấy tờ liên quan đến dự án, bao gồm bản vẽ thiết kế, thông tin về kế hoạch thực hiện, và các thông tin khác liên quan. Sau khi việc đăng ký được hoàn tất và chấp thuận, người dân sẽ nhận được thông báo về việc nộp thuế xây dựng nhà ở. Vậy UBND phường có được thu thuế xây dựng không?
Xem thêm : Soki Tium có dùng cho trẻ sơ sinh được không? Bán ở đâu?
Theo nguyên tắc, những đối tượng phải kê khai và nộp thuế phải thực hiện tại các cơ quan thuế hoặc tại nơi uỷ nhiệm thu thuế. Tại Điều 10 của Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú của hoạt động kinh doanh thì có quy định rằng tại những địa bàn mà chưa thực hiện nộp thuế qua phương thức điện tử thì Cơ quan quản lý thuế sẽ ủy nhiệm cho những tổ chức thu thuế đối với các cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế sẽ phải được thực hiện thông qua các hợp đồng giữa Thủ trưởng của cơ quan quản lý thuế với các tổ chức được ủy nhiệm thu. Các tổ chức được ủy nhiệm thu sẽ là các đơn vị như là Ban quản lý chợ; hoặc Trung tâm thương mại; hoặc là các doanh nghiệp mà có hệ thống mạng lưới rộng khắp trên toàn cả nước đáp ứng được điều kiện thuận lợi cho những cá nhân nộp thuế vào ngân sách nhà nước như là các doanh nghiệp hoạt động ở trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, điện lực,…
Như vậy, trong trường hợp tại địa phương nơi thực hiện công trình hoặc tại nơi tổ chức, cá nhân nhận thầu công trình có đăng ký kinh doanh mà chưa có phương thức thu thuế điện tử thì cơ quan quản lý thuế hoàn toàn có thể uỷ quyền cho những tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để tiến hành thu thuế với cá nhân nộp thuế.
Theo đó, Ủy ban Nhân dân xã, phường địa phương nơi thực hiện công trình hoặc tại nơi tổ chức, cá nhân nhận thầu công trình có đăng ký kinh doanh có thẩm quyền thu thuế đối với những đối tượng thực hiện thầu công trình nhưng phải được cơ quan thuế uỷ nhiệm thông qua hợp đồng, văn bản uỷ quyền.
Mời bạn xem thêm:
- Khi nào thì nhà ở xã hội có thể được bán lại năm 2022?
- Đất chưa có Sổ đỏ, bác ruột vẫn có thể tặng cho cháu hay không?
- Mẫu hợp đồng cho mượn nhà ở năm 2022
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “UBND phường có được thu thuế xây dựng không?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Tư vấn luật đất đai với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn soạn thảo hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng nhà đất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp