UBND phường có làm việc vào thứ 7 không?

Trong cuộc sống hàng ngày, việc tiếp xúc và giải quyết các công việc hành chính tại các cơ quan nhà nước như UBND phường là nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, giờ giấc làm việc của các cơ quan này, đặc biệt là liệu UBND phường có làm việc vào thứ 7 không? luôn là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Việc hiểu rõ lịch làm việc của UBND phường giúp người dân có thể sắp xếp thời gian của mình một cách hợp lý, đồng thời đảm bảo hiệu quả khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thời gian làm việc của ủy ban nhân dân phường

Giờ làm việc của ủy ban nhân dân khu phố, phường UBND xã, huyện, thị trấn hoạt động theo giờ hành chính. Mỗi địa phương sẽ có quy định khác nhau về giờ hành chính. Tuy nhiên, thông thường UBND cấp xã làm việc vào các thời điểm sau:

  • Buổi sáng: Từ 7h30 hoặc 8h đến 11h30.
  • Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30 hoặc 17 giờ (đối với đơn vị làm việc từ 8 giờ). Lưu ý, thực tế tại nhiều địa phương, thời gian làm việc thực tế có thể muộn hơn thời gian trên vì lý do lề lối làm việc.

Ở một số địa phương, giờ làm việc buổi sáng kéo dài đến 12 giờ trưa như tỉnh Bình Dương; Sáng: 8h đến 12h Buổi chiều: từ 13:00 đến 17:00 Giờ làm việc của tổ dân phố tại Hà Nội.

Căn cứ Quyết định 18/2020/QĐ-UBND ngày 04/09/2020 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong quản lý thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 9 : Thời gian thực hiện một cửa: Ngày làm việc một cửa đối với các đơn vị làm việc vào các ngày trong tuần (không tính ngày nghỉ Lễ, Tết theo yêu cầu). Việc tổ chức làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện theo quyết định 05/2017/QĐ-UBND ngày 28/02/2017, thời gian làm việc 8h/ngày. Cụ thể: Buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ; Buổi chiều từ 1:30 chiều đến 4:30 chiều. Thời gian còn lại của buổi làm việc dành cho việc tổ chức, phân phối và luân chuyển văn bản. Chính vì vậy, về mặt này, UBND khu phố đã niêm yết “Nội quy tiếp nhận hồ sơ hành chính” tại bộ phận một cửa. UBND khu phố cho rằng, đơn vị làm đúng quy định vì thời điểm đó cán bộ chuyên môn vẫn có mặt tại bộ phận một cửa và làm máy móc, hồ sơ.

2. Quy định giờ làm việc hành chính nhà nước

Giờ làm việc hành chính nhà nước theo quy định về thời giờ làm việc của Bộ luật lao động. Quy định về giờ làm việc hành chính nhà nước được đưa ra trong các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể của địa phương

Chẳng hạn, quy định về giờ làm việc hành chính nhà nước của Thành phố Hồ Chí Minh được quy định cụ thể tại Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND như sau: Điều 4. Thời gian làm việc Đầu tiên. Chấp hành tốt quy định của nhà nước về thời gian làm việc, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc. a) Giờ làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước: – Sáng từ 7h30 đến 11h30 – Chiều từ 13:00 đến 17:00

Thời giờ làm việc này có thể được điều chỉnh tùy theo đặc điểm, yêu cầu công tác của từng cơ quan, đơn vị và theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố nhưng phải bảo đảm sử dụng đủ 08 giờ làm việc/01 ngày làm việc.

3. Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Giờ làm việc của ủy ban nhân dân phường là như thế nào?

Trả lời: Thông thường, giờ làm việc của ủy ban nhân dân phường sẽ tuân theo giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể, giờ làm việc chính thức trong ngày là từ 8h sáng đến 5h chiều, từ thứ hai đến thứ sáu. Tuy nhiên, có thể có sự linh động trong việc tổ chức giờ làm việc tùy theo yêu cầu và thực tế công việc của từng ủy ban nhân dân phường.

Câu hỏi 2: Ngày nghỉ trong tuần của ủy ban nhân dân phường là khi nào?

Trả lời: Ngày nghỉ chủ nhật là ngày nghỉ trong tuần của ủy ban nhân dân phường. Theo quy định của Luật Lao động và Nghị định của Chính phủ, ngày chủ nhật là ngày nghỉ bắt buộc cho các cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp, bao gồm cả ủy ban nhân dân phường.

Câu hỏi 3: Có thể liên hệ với ủy ban nhân dân phường ngoài giờ làm việc không?

Trả lời: Ngoài giờ làm việc, có thể liên hệ với ủy ban nhân dân phường qua các kênh liên lạc khác như số điện thoại cứu hỏa, số điện thoại cấp cứu, số điện thoại bảo vệ dân phố… Tuy nhiên, các vấn đề không cấp bách thường nên đợi đến giờ làm việc chính thức để liên hệ trực tiếp với ủy ban nhân dân phường.

Câu hỏi 4: Giờ làm việc của ủy ban nhân dân phường có thay đổi trong dịp lễ, tết không?

Trả lời: Trong dịp lễ, tết, giờ làm việc của ủy ban nhân dân phường có thể thay đổi tùy vào quy định cụ thể của từng địa phương. Thông thường, trong những ngày nghỉ lễ và tết, các cơ quan hành chính công cộng thường nghỉ làm để đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức và nhân viên. Việc làm việc và giờ làm việc trong dịp này sẽ được thông báo trước đó để người dân biết và điều chỉnh công việc phù hợp.