Sắp có máy bay thương mại siêu vượt âm, đạt tốc độ hơn 6.000km/h

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video vận tốc trung bình của máy bay

Concorde là chiếc máy bay chở khách thương mại siêu thanh thành công nhất trong lịch sử. Loại máy bay này đạt tốc độ siêu thanh trung bình Mach 2,02 (tương đương 2.140km/h) và đạt trần bay tối đa 60.000 feet (tương đương 18.300m).

Máy bay Concorde đã lập kỷ lục khi bay từ New York (Mỹ) đến London (Anh) chỉ mất 2 giờ 52 phút và 59 giây trong chuyến bay ngày 7/2/1996.

Tuy nhiên, một chiếc máy bay Concorde của hãng hàng không Air France (Pháp) đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng vào ngày 25/7/2000, khiến toàn bộ 100 hành khách, 9 thành viên phi hành đoàn và 4 người dưới mặt đất thiệt mạng. Vụ tai nạn đã dẫn đến những lo ngại về vấn đề an toàn của loại máy bay này.

Ngày 10/4/2003, 2 hãng hàng không khai thác máy bay Concorde là British Airways (Anh) và Air France (Pháp) tuyên bố ngừng sử dụng Concorde vì những lo ngại về vấn đề an toàn và chi phí vận hành cao.

Ý tưởng thiết kế máy bay siêu vượt âm do Destinus thiết kế (Ảnh: Destinus).

Ý tưởng thiết kế máy bay siêu vượt âm do Destinus thiết kế (Ảnh: Destinus).

Đã hơn 20 năm kể từ khi Concorde ngừng hoạt động, một công ty khởi nghiệp tại châu Âu đang tham vọng phát triển loại máy bay siêu vượt âm mới, với tốc độ nhanh gấp nhiều lần tốc độ âm thanh.

Destinus là công ty hàng không vũ trụ tư nhân, được thành lập vào năm 2021 tại Payerne, Thụy Sĩ. Công ty này hiện đang phát triển một dự án máy bay chở khách siêu vượt âm, mang tên gọi Destinus S.

Destinus S là loại máy bay tư nhân kích thước nhỏ, với khả năng chở được 25 hành khách. Máy bay này có thể đạt được độ cao cực đại 108.000 feet (32.900 mét), vượt xa độ cao tối đa mà máy bay chở khách Boeing 737 có thể đạt được. Boeing 737, một trong những máy bay thương mại phổ biến nhất thế giới, có thể đạt trần cao tối đa 41.000 feet (12.500 mét).

Destinus cho biết máy bay của hãng có thể đạt được tốc độ tối đa Mach 5, nghĩa là gấp 5 lần tốc độ âm thanh (khoảng hơn 6.000 km/h). Tốc độ này nhanh gần gấp 3 lần tốc độ của máy bay siêu âm Concorde trước đây.

Về mặt lý thuyết, nếu Destinus S có thể đạt được tốc độ này, nó có thể bay từ Paris (Pháp) đến New York (Mỹ) chỉ trong 90 phút.

Máy bay của Destinus sử dụng nhiên liệu hydro và động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet), kết hợp với động cơ tuốc bin khí để giúp đạt được tốc độ siêu vượt âm. Destinus tin rằng nhiên liệu hydro sẽ là chìa khóa để phát triển máy bay tốc độ siêu vượt âm, vì đây đồng thời là một chất làm mát hiệu quả, giúp giảm nhiệt máy bay khi vận hành.

“Sản phẩm của chúng tôi sẽ là một sự kết hợp giữa tên lửa và máy bay”, Giám đốc phát triển kinh doanh cao cấp của Destinus Martina Löfqvist, cho biết. “Chúng tôi đã bàn luận với nhiều hãng hàng không, sân bay và được ủng hộ quan điểm rằng nhiên liệu hydro sẽ là tương lai của ngành hàng không”.

true

Destinus L có thể chở được từ 200 đến 300 khách, dự kiến ra mắt vào năm 2040 (Ảnh: Desitnus).

Dự kiến những chiếc máy bay siêu vượt âm tư nhân của Destinus S sẽ được đến tay khách hàng trong khoảng thời gian từ năm 2032 đến 2035.

Ngoài phiên bản Destinus S, công ty này còn đang phát triển mẫu máy bay thương mại chở khách Destinus L, có khả năng chở được từ 200 đến 300 người. Dự kiến Destinus L sẽ được ra mắt vào khoảng năm 2040.

Theo UL/SCD