Cách mua vé và giá vé đi tàu Cát Linh – Hà Đông

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video vé đi tàu cát linh hà đông

Chiều nay (4/11), Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo, thông báo về kế hoạch bàn giao, tiếp nhận, khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đây là điều mà người dân đã mong chờ từ rất lâu.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến được bàn giao cho Hà Nội ngày 6/11 để vận hành chính thức. Trong 15 ngày đầu, hành khách sẽ được đi lại miễn phí.

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đủ các điều kiện nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Ngoài số lượng nhân sự được tuyển dụng theo quy mô ban đầu của dự án là 681, hơn 80 nhân sự cũng được tuyển dụng bổ sung, hoàn thành đào tạo, sát hạch để làm nhiệm vụ.

Đội ngũ lái tàu, nhân sự vận hành tuyến đường sắt này được tuyển dụng, đào tạo song song với quá trình triển khai dự án. Tổng số 37 lái tàu đã được cấp giấy phép, các chức danh vị trí công việc khác được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tất cả đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng dịch Covid-19.

Trong năm đầu tiên khai thác chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành.

Metro Hà Nội triển khai bán vé tháng tại quầy vé các nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Thời gian sử dụng của vé tháng được tính theo thời gian thực trong 30 ngày, kể từ ngày phát hành vé.

Việc này nhằm kết hợp tiếp tục đào tạo kỹ năng nghề thực tế cho lái tàu, đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống, cũng như nâng khả năng bảo đảm an toàn trong giai đoạn đầu.

“Toàn bộ trang thiết bị phục vụ vận hành đã sãn sàng hoạt động. Hệ thống máy bán vé tại các nhà ga được lắp đặt, cài đặt chế độ bán vé tự động bằng song ngữ Việt – Anh. Các quầy bán vé trực tiếp được đặt tại sảnh tầng 2 đón khách. Hệ thống thang máy, thang bộ từ đường lên tầng 2 nhà ga, bên trong nhà ga hoạt động trơn tru; hệ thống ánh sáng, biển chỉ dẫn lối đi, khu vực ngồi chờ, vệ sinh… đều trong trạng thái hoạt động tốt”, ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, trong giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe buýt lớn, nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến buýt.

Giá vé tàu từ 8.000 – 15.000 đồng, miễn phí 15 ngày đầu.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, sẽ tổ chức khai thác chính thức tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này.

“Sau khi tiếp nhận, vận hành chính thức sẽ cho tàu chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại”, ông Viện cho biết.

Sau 10 năm xây dựng, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ đón khách đi tàu miễn phí từ ngày 6/11 tới.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin, dự kiến giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng.

Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.

Theo hướng dẫn của nhân viên tại ga, để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt (lớn hơn) đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến.

Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa (nếu có).

Khi vận hành 6 đoàn, sau 10 phút lại có tàu dừng tại ga, còn vận hành 9 đoàn tàu, chỉ sau 6 phút sẽ có tàu dừng tại ga đón, trả khách.

Theo thiết kế, hệ thống máy bán vé chưa có chế độ cài đặt tích hợp mua bằng thẻ thanh toán (ngân hàng) nên ban đầu chỉ vận hành bán theo hình thức nhận tiền mặt.

Theo Metro Hà Nội, tại các quầy bán vé tự động có nhân viên nhà ga trực hỗ trợ khách hàng mua vé. Trường hợp khách không mua tại máy bán vé tự động có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh.

Để lên tàu, khách dùng vé đi qua cổng soát vé tự động (bằng cách quẹt thẻ) để lên ke ga đợi tàu. Tại ga xuống, hành khách cũng phải dùng thẻ quẹt (đưa vào khe cổng soát vé) tại sảnh ga tầng 2 (nơi bán vé, kiểm soát vé) để đi qua cổng soát vé chiều ra.

Có 52 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Theo ông Viện, khi tàu Cát Linh – Hà Đông hoạt động, các tuyến xe buýt đã được kết nối ở mức thuận tiện để hành khách đi lại thuận lợi, trung chuyển từ đường sắt sang xe buýt.

“Hiện dọc tuyến đường sắt Cát Linh – tuyến có 52 tuyến buýt (bằng gần 40% số lượng tuyến của toàn mạng buýt Hà Nội) công cộng kết nối. Trong đó, riêng khu vực ga cuối tuyến đường sắt (ga Yên Nghĩa), xe buýt đang vận chuyển được 14.072 hành khách/giờ; còn tại ga đầu tuyến (ga Cát Linh), xe buýt đang vận chuyển được 6.180 lượt hành khách/giờ”, ông Viện cho biết.

Theo hướng dẫn của nhân viên tại ga, để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt (lớn hơn) đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, gần đây, một số tuyến buýt dọc đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng được điều chỉnh để tăng hiệu quả kết nối.

Theo đó, hiện dọc hành lang tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 52 tuyến buýt hoạt động, với 48 tuyến trợ giá (bao gồm: số 01, 02, 05, 09B, 16, 18, 19, 21A, 21B, 22B, 22C, 23, 24, 25, 27, 29, 30, 33, 37, 38, 39, 44, 50, 57, 60A, 60B, 62, 66, 72, 84, 85, 89, 90, 91, 99, 102, 103A, 103B, 104, 105, 106, 114, 123, 124, BRT01, CNG02, CNG05, CNG07) và 4 tuyến không trợ giá (số 75, 78, 213, 214).

Đối với khu vực hai ga đầu, cuối tuyến đường sắt (ga Cát Linh và Yên Nghĩa) có năng lực vận chuyển buýt lớn, đủ đáp ứng giải tỏa khách đi bằng tàu điện.

Cụ thể, tại ga Yên Nghĩa có 21 tuyến buýt kết nối (01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 66, 72, 89, 91, 102, CNG02, BRT, CNG07, 114, 123, 124, 75, 213, 214), với 19 tuyến buýt có điểm đầu cuối tại đây và 2 tuyến thông qua (số 37, 57).

Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến buýt kết nối ra khu vực ngoại thành (Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất…) và các tuyến buýt kết nối với khu vực nội thành đi vào trung tâm thành phố.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết thành phố đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong giai đoạn đầu.

Tại ga Yên Nghĩa có bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với các tuyến buýt có điểm đầu cuối tại BX Yên Nghĩa.

Còn tại ga Cát Linh, có 8 tuyến buýt kết nối (số 18, 23, 50, 90, BRT01, 25, 99, 38), Trong đó, kết nối với ga Cát Linh trên đường Giảng Võ có 5 tuyến là 38,18, 23, BRT01, 90.

Kết nối với ga Cát Linh trên đường Hào Nam có 4 tuyến là 90, 25, 50, 99 riêng đối với tuyến buýt số 38 chỉ kết nối với ga Cát Linh theo một chiều từ Giảng Võ đi Núi Trúc.

Các tuyến buýt kết nối với ga Cát Linh hiện nay hầu hết là các tuyến buýt thông qua, chỉ có tuyến buýt số 90 (Hào Nam – Nội Bài) có điểm đầu cuối tại ga Cát Linh.

Tuyến có tần suất cao nhất là 3 – 5 phút/ lượt là tuyến BRT, còn lại các tuyến dao động từ 12 – 15 – 20 phút/ lượt….

Cứ 6 phút sẽ có một đoàn tàu dừng tại ga, bán vé tháng tại các nhà ga từ ngày vận hành chính thức.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách.

Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Theo ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, theo kế hoạch, 5 ngày trước khi bàn giao sẽ vận hành 4 đoàn tàu giãn cách 15 phút để duy trì sự ổn định và tính năng kỹ thuật hệ thống thiết bị, đoàn tàu cũng như khả năng thuần thục của nhân sự vận hành, bảo trì.

Trong 15 ngày chạy miễn phí, 7 ngày đầu vận hành 4 đoàn, giãn cách 15 phút, 8 ngày tiếp theo vận hành 6 đoàn tàu, giãn cách 10 phút. Sau đó, trong 6 tháng đầu khai thác, dự kiến vận hành 6-9 đoàn tàu, tương ứng thời gian giãn cách 6 phút, 10 phút/chuyến.

Khi vận hành 6 đoàn, sau 10 phút lại có tàu dừng tại ga, còn vận hành 9 đoàn tàu, chỉ sau 6 phút sẽ có tàu dừng tại ga đón, trả khách.

Metro Hà Nội cho biết, tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành, chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác, vận hành chính thức.

Trong thời gian này, Metro Hà Nội triển khai bán vé tháng tại quầy vé các nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Thời gian sử dụng của vé tháng được tính theo thời gian thực trong 30 ngày, kể từ ngày phát hành vé./.