Với giải Bài tập 2 trang 18,19 SBT Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Lịch sử lớp 10 Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Bạn đang xem: Từ thông tin dưới đây, em hãy cho biết vì sao phải bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá
Bài tập 2 trang 18, 19 SBT Lịch sử 10: Từ thông tin dưới đây, em hãy cho biết vì sao phải bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá. Hãy nêu một số biện pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và di tích lịch sử ở Việt Nam.
“Được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá thế giới từ năm 1993 nhưng quần thể di tích Cố đô Huế thường xuyên phải đối mặt với nạn xâm hại. Ngày 21 – 11 – 2017, lăng mộ của bà Trần Thị Nga – mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đập phá, đào bới, khiến nhiều người đau lòng. Đáng buồn hơn, trước đó, nhiều di tích, hiện vật khác như lăng Khải Định, Trường Quốc Tử Giám, bia Quốc học, Cửu vị thần công, Phu Văn Lâu, Chùa Thiên Mụ,… cũng bị tàn phá nghiêm trọng, chủ yếu là do ý thức kém của người dân cũng như khách tham quan. Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế trong giai đoạn 2016 – 2020 lên đến 1274 tỉ đồng. Một số tiền lớn nhưng nếu xét từ mức độ xâm hại, phá hoại di tích đang diễn ra tại Huế hiện nay thì số tiền này vẫn chỉnhư”muối bỏ bể.
(Nguồn: https://nhandan.vn/binh-luan-phe-phan/nguy-co-bien-mat-nhieu-di-tich-lich-su-311448)
Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá là vì …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Một số biện pháp để bảo tồn các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Trả lời:
– Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá là vì: hoạt động này có ý nghĩa to lớn trong việc bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc, góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
– Một số biện pháp để bảo tồn các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên:
+ Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lí nhà nước về di sản văn hoá; phân cấp quản lí, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp chính quyền và nhân dân trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.
+ Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng để người dân hiểu sâu sắc và toàn diện hơn về di sản, tự hào và trân trọng các giá trị di sản.
Xem thêm : Hội nghị Ianta diễn ra trong hoàn cảnh nào?
+ Xử lí nghiêm theo pháp luật các trường hợp vi phạm về công tác bảo vệ và khai thác di sản.
+ Sử dụng và phát huy có hiệu quả nguồn lực xã hội hoá, xây dựng cộng đồng trách nhiệm, thu hút các thành phần kinh tế tham gia trong công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá.
+ Đưa dạy học di sản vào trường học thông qua nhiều hình thức như dạy học tại di sản, tham quan, trải nghiệm,… góp phần hình thành ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá của mỗi học sinh.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài tập 1 trang 18 SBT Lịch sử 10: Chọn các từ hoặc cụm từ dưới đây, điền vào chỗ trống (…) cho phù hợp để làm rõ khái niệm di sản văn hoá và mối quan hệ của Sử học với các di sản văn hoá….
Bài tập 3 trang 19 SBT Lịch sử 10: Sử học có vai trò như thế nào với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá? Em hãy tìm hiểu mối liên hệ giữa một số ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá với Sử học và điền vào chỗ trống (…) dưới đây….
Bài tập 4 trang 19 SBT Lịch sử 10: Em hiểu như thế nào về làng nghề truyền thống? Hãy kể tên một số làng nghề truyền thống ở Việt Nam mà em biết….
Bài tập 5 trang 20 SBT Lịch sử 10: Lập bảng thống kê các di sản văn hoá Việt Nam theo các tiêu chí dưới đây….
Bài tập 6 trang 20 SBT Lịch sử 10: Các hình dưới đây thuộc loại hình di sản văn hoá nào? Theo em, Sử học có mối quan hệ như thế nào đến việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, di sản văn hoá?….
Câu 1 trang 21 SBT Lịch sử 10: Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hoá?….
Câu 2 trang 21 SBT Lịch sử 10: Việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là nhiệm vụ của….
Câu 3 trang 22 SBT Lịch sử 10: Di sản văn hoá Việt Nam được sử dụng không nhằm mục đích nào dưới đây?….
Câu 4 trang 22 SBT Lịch sử 10: Sử học có vai trò như thế nào với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá?….
Xem thêm : Valentine Trắng là ngày gì? Valentine Trắng nên tặng quà gì cho bạn trai?
Câu 5 trang 22 SBT Lịch sử 10: Di sản văn hoá là những sản phẩm tinh thần, vật chất, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có giá trị….
Câu 6 trang 22 SBT Lịch sử 10: Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá là hoạt động….
Câu 7 trang 23 SBT Lịch sử 10: Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá không phải là hoạt động….
Câu 8 trang 23 SBT Lịch sử 10: Các loại hình di sản văn hoá (vật thể, phi vật thể, hỗn hợp,…) đều có vai trò là….
Câu 9 trang 23 SBT Lịch sử 10: Sử học có vai trò nào dưới đây đối với sự phát triển của một số ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá?….
Câu 10 trang 23 SBT Lịch sử 10: Công nghiệp văn hoá có vai trò nào dưới đây đối với sự phát triển của Sử học?….
Câu 11 trang 23 SBT Lịch sử 10: Lịch sử và văn hoá có vai trò như thế nào đến sự phát triển du lịch?….
Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác
Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ – trung đại
Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại
Bài 7: Văn minh Trung hoa cổ – trung đại
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp