Cách nhập văn bản bằng giọng nói Word: Lưu lại ngay hướng dẫn chi tiết đơn giản, nhanh chóng

Bằng cách sử dụng công cụ nhập văn bản bằng giọng nói Word, bạn có thể cải thiện năng suất, chất lượng công việc của mình. Đồng thời, bạn cũng tiết kiệm thời gian và công sức khi xử lý tài liệu. Theo dõi bài viết dưới đây để biết cách chuyển từ giọng nói sang văn bản trong Word!

Lợi ích khi nhập văn bản bằng giọng nói Word

  • Tối ưu thời gian: Bên cạnh cách sử dụng bàn phím để nhập liệu thủ công văn bản, bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ nhằm chuyển giọng nói sẵn có thành văn bản hiển thị. Thao tác này không những đơn giản, dễ thực hiện mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc, học tập.
  • Giải pháp tạm thời cho một số tình huống: Nếu bàn phím của bạn gặp vấn đề và không thể sử dụng ngay được, nhập văn bản bằng giọng nói sẽ là một giải pháp “chữa cháy” hiệu quả. Công cụ sẽ hỗ trợ bạn xử lý công việc một cách nhanh chóng, kịp thời.
  • Tận dụng ý tưởng ngay lập tức: Việc sáng tạo nội dung sẽ trở nên “nhàn” hơn nếu bạn có thể sử dụng thành thạo thao tác nhập văn bản bằng giọng nói. Lúc này, bạn chỉ cần bật micro và ghi lại toàn bộ ý tưởng đang nảy ra trong suy nghĩ mà không cần lách cách gõ bàn phím.

Lợi ích khi nhập văn bản bằng giọng nói Word

Cách nhập văn bản bằng giọng nói Word đơn giản

1. Nhập văn bản bằng giọng nói trong Microsoft Word

Cách chuyển từ giọng nói sang văn bản trong Word không khó như bạn nghĩ. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể sử dụng công cụ này. Chi tiết các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn sử dụng tổ hợp phím Windows + nút Space để chuyển ngôn ngữ từ tiếng Anh (ENG) sang tiếng Việt (VIE). Ngoài ra, bạn có thể chọn biểu tượng ngôn ngữ ở góc dưới bên phải màn hình để trực tiếp thực hiện thao tác.

chuyển ngôn ngữ trên Windows

  • Bước 2: Kế đó, bạn khởi động phần mềm Word trên máy tính. Khi màn hình chính hiển thị giao diện ứng dụng, bạn sử dụng tổ hợp phím Windows + H để khởi động tính năng ghi âm văn bản.

khởi động tính năng ghi âm

  • Bước 3: Bạn tiếp tục nhấn chọn biểu tượng bánh răng (bên trái micro). Lúc này, khi màn hình hiển thị hộp thông tin, bạn bật tính năng tự động ngắt dấu câu bằng cách chọn Automatic Punctuation.

ngắt dấu câu bằng Automatic Punctuation

  • Bước 4: Khi các tính năng đã được cài đặt xong, bạn tiến hành đọc/nói tài liệu cần nhập. Để kết thúc ghi âm, bạn nhấn Esc trên bàn phím máy tính.

2. Nhập văn bản bằng giọng nói Word 2016, 2021 (Microsoft 365)

Ở Microsoft 365, bạn có thể sử dụng công cụ Dictate để nhập dữ liệu bằng giọng nói. Cách chuyển từ giọng nói sang văn bản trong Word rất đơn giản, bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn mở file Word cần nhập liệu. Kế đó, tại thanh công cụ, bạn nhấn chọn thẻ Home. Bạn tiếp tục nhấn vào biểu tượng micro Dictate màu xanh nằm ở góc trên bên phải màn hình.

Nhập văn bản bằng giọng nói Word 2016, 2021

  • Bước 2: Để kết quả văn bản là tiếng Việt, bạn cần thực hiện thao tác đổi ngôn ngữ. Bạn nhấn vào biểu tượng bánh răng bên trái micro rồi chọn ngôn ngữ tiếng Việt.

Lưu ý: Ngoài tiếng Việt, bạn có thể lựa chọn nhiều ngôn ngữ khác tùy nhu cầu. Nếu không có ngôn ngữ cần tìm, bạn có thể tải thêm để sử dụng.

chọn ngôn ngữ khi nhập giọng nói

  • Bước 3: Sau khi thiết lập ngôn ngữ, bạn nhấn vào hình micro xanh và chờ đến khi biểu tượng chuyển đỏ thì bắt đầu nói. Trong trường hợp bạn nói sai hoặc Dictate nhập sai, bạn chỉ cần chuyển con trỏ chuột vào từ muốn xoá rồi sửa lại cho đúng.

bắt đầu nhập giọng nói Word

  • Bước 4: Cuối cùng, bạn nhấn lại vào micro một lần nữa để tắt chế độ ghi âm.

3. Nhập văn bản bằng giọng nói Word với Google Docs

Ngoài Microsoft Word, Google Docs cũng là công cụ được nhiều người sử dụng để soạn thảo văn bản và lưu trữ dữ liệu trực tiếp trên Drive. Đặc biệt, Google Docs cũng có tính năng nhập văn bản bằng giọng nói, chi tiết cách làm như sau:

  • Bước 1: Để bắt đầu thao tác, bạn truy cập trang Google Docs trên trình duyệt, tìm và mở file tài liệu cần soạn thảo văn bản. Kế đó, bạn nhấn chọn Công cụ, tiếp tục chọn Nhập liệu bằng giọng nói.

Nhập liệu bằng giọng nói

  • Bước 2: Khi cửa sổ ghi âm xuất hiện, bạn nhấn chọn ngôn ngữ ở thanh nhỏ phía trên biểu tượng micro. Bạn chọn tiếng Việt, tiếng Anh,… tùy vào nhu cầu sử dụng.

chọn ngôn ngữ nhập giọng nói trên gg docs

  • Bước 3: Sau khi chọn được ngôn ngữ ưng ý, bạn nhấn vào hình micro, lúc này, Google sẽ gửi thông báo tới bạn để xác nhận quyền sử dụng micro. Bạn nhấn Cho phép để tiếp tục thao tác.

cho phép truy cập micro

  • Bước 4: Để quá trình ghi được bắt đầu, bạn nhấn chọn micro màu xám đang hiện trên màn hình. Tương tự với các cách thực hiện trước, bạn phải đợi micro chuyển đỏ rồi mới tiến hành nói/đọc.
  • Bước 5: Google Docs sẽ tự động chuyển giọng nói thành văn bản và hiển thị trực tiếp trên màn hình để bạn dễ theo dõi. Máy sẽ dừng nhập khi bạn nhấn vào micro một lần nữa. Ngoài ra, bạn có thể kết thúc bằng tổ hợp phím Ctrl + Shift + S.

nhập giọng nói bằng văn bản Google Docs

Tạm kết

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách nhập văn bản bằng giọng nói Word đơn giản, thuận tiện chỉ với vài bước đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách làm này trên các phần mềm soạn thảo khác để tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao trong công việc. Nếu bạn đang tìm mua một chiếc laptop có khả năng xử lý mượt mà các tác vụ cơ bản trên Microsoft, Google,… hãy tham khảo ngay các dòng máy mới của FPT Shop nhé!

Xem thêm:

  • Dùng Word đã lâu, liệu bạn đã biết đến hai tính năng “đỉnh” là Editor và Dictate?
  • Bỏ túi ngay cách chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến bạn không nên bỏ qua