Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng và mua xe bán tải của người Việt Nam ngày càng cao. Bên cạnh các tính năng linh hoạt đáp ứng nhu cầu cá nhân của người dùng, vừa chở người vừa chở hàng, xe bán tải còn là đam mê của một bộ phận giới trẻ mê Off-road, giúp họ thể hiện cá tính, phong cách của mình. Dòng xe bán tải còn có tên gọi khác là PICKUP TRUCK, hay là “ĐỨC DZUA” theo cách gọi của “dân chơi xe”.
- Bằng tốt nghiệp thpt 2023 có xếp loại không? Thời gian lấy bằng tốt nghiệp chính xác
- Tuổi Mậu Thìn 1988 Mệnh Gì? Hợp Với Tuổi Gì, Hợp Màu Gì?
- Cây vạn lộc: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà
- Ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn
- 10 loại cá có thể nuôi chung với cá tai tượng châu phi
Theo Bộ TCVN 7271:2003 và sửa đổi 2010 của Bộ KHCN, Phân loại xe theo mục đích sử dụng để xác định loại xe từ đó phân loại và nộp thuế theo quy định.
Bạn đang xem: Tin tức
Bán tải có công năng cho phép chở người
>>> Bán tải không niên hạn – Ô tô con PICKUP
Ford Raptor gần như là dòng bán tải duy nhất tại thị trường Việt Nam được xếp vào loại xe bán tải chở người (xe con) theo cách tính của bộ quy chuẩn 7271:2003. Do đó: thuế, phí, về mặt tham gia giao thông và các quy định khác đều như xe con.
Giá thành của các dòng Ford Raptor cũng khá cao từ 1 tỷ đồng trở lên.
1. Niên hạn sử dụng: ko niên hạn.
2. Các loại thuế phí phải trả khi sở hữu: Thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ,… được tính như xe con (xe chở người đến 9 chỗ).
3. Tham gia giao thông: Được phép lưu thông tại các tuyến đường nội thị, cấm tải, tuân thủ biển báo hiệu đường bộ như xe con.
4. Chu kỳ kiểm định: như xe con
– Miễn kiểm định chu kỳ đầu 36 tháng (xe mới,sx dưới 2 năm)
– Chu kỳ 24 tháng (xe sx đến 7 năm)
– Chu kỳ 12 tháng (xe sx trên 7 năm – đến 20)
– Chu kỳ 6 tháng (xe sx trên 20 năm).
>>> Bán tải không có niên hạn – Ô tô tải PICKUP
Tại Việt Nam có nhiều dòng xe như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado,…. Giá thành của các loại xe này dao động từ hơn 600tr – 1 tỷ.
1. Niên hạn sử dụng: Không quá 25 năm tính từ năm sản xuất.
2. Phí trước bạ: (tính theo giá trị xe)
– 7,2 % đối với trường hợp đăng ký ở Hà Nôi.
– 6% đối với trường hợp đăng ký tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.
Xem thêm : Công thức tính diện tích xung quanh hình nón
( So với xe con thì từ 10-12%)
3. Tham gia giao thông
a. Tải trọng hàng cho phép chở
b. Tải trọng hàng cho phép chở từ 950kg trở lên – phải tham gia giao thông và tuân thủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ như xe tải.
4. Chu kỳ kiểm định: như xe tải
– Xe mới (sx dưới 2 năm) được miễn kiểm định chu kỳ đầu 24 tháng.
– Chu kỳ đăng kiểm 12 tháng đối với xe sx đến 7 năm.
– Chu kỳ đăng kiểm 06 tháng, đối với xe sx trên 7 năm đến hết niên hạn xe.
Trường hợp Bán tải MỚI hoán cải nắp thùng:
– Phải mang xe đến TTĐK để làm nghiệm thu cải tạo – được miễn lập hồ sơ thiết kế & phải thực hiện việc đăng kiểm lần đầu (ko được xét vào đối tượng miễn kiểm định lần đầu).
– Chu kỳ đăng kiểm vẫn tính như trên (24 -12 -06 tháng) – ko ảnh hưởng bởi việc cải tạo.
– Những ACE đã và đang sử dụng xe Bán tải nhưng chưa hiểu rõ sẽ có thêm thông tin hữu ích.
– Những ACE đang có dự định mua xe bán tải thì nên cân nhắc lựa chọn xe cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
– Còn dưới đây là những thông tin thời hạn đăng kiểm xe bán tải trước năm 2023:
Theo Thông tư Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định niên hạn xe bán tải tối đa là 25 năm. Con số này rất thấp so với các dòng xe khác, tuy nhiên xe bán tải thường phải chạy đường dài và chợ hàng nặng nên niên hạn như vậy là hoàn toàn hợp lý.
1. Thời hạn đăng kiểm xe bán tải
– Dòng xe đã sản xuất dưới bảy năm: hạn đăng kiểm lần đầu là 30 tháng. Từ những lần sau: 18 tháng/ 1 lần.
– Dòng xe sản xuất 7- 12 năm: 12 tháng/ 1 lần.
– Dòng xe sản xuất 12 – 20 năm: 6 tháng/ 1 lần.
– Dòng xe sản xuất trên 20 năm: 3 tháng/ 1 lần.
2. Phí đăng kiểm xe bán tải
Phí đăng kiểm xe bán tải = Phí kiểm định xe (280.000VNĐ) + Lệ phí cấp chứng nhận (50.000VNĐ) = 330.000VNĐ.
3. Phí đường bộ xe bán tải
Loại phương tiện 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 36 tháng Xe bán tải 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070
4. Phí hoán cải xe bán tải
Phí hoán cải (phí cải tạo nắp thùng xe bán tải) là 610.000đ.
Lưu ý: Nhà nước quy định là 610.000đ, nếu đến các trạm đăng kiểm nhân viên sẽ đòi lên khoảng 1 triệu, các bạn nhớ luật để không bị mất quyền lợi.
5. Xe bán tải độ có đăng kiểm được không
Khi độ xe có được đăng kiểm hay không thì còn tùy thuộc vào bộ phận bạn thêm vào, nâng cấp. Có những bộ phận các trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận nhưng sẽ có những bộ phận bị từ chối.
Dưới đây là các bộ phận độ và có được phép đăng kiểm hay không:
+ Độ pô on/off: không thay đổi kết cấu và an toàn của xe nên vẫn đăng kiểm thành công.
+ Thay mâm: Các đơn vị đăng kiểm xe sẽ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng đã cung cấp để tiến hành kiểm tra và thực hiện việc đăng kiểm. Khi tự ý thay đổi mâm xe mà không có hồ sơ khai báo kỹ thuật của hãng sẽ dẫn đến các thông số không trùng khớp, do đó, xe có thể bị từ chối đăng kiểm.
+ Độ bi Led: Theo nguyên tắc thì tất cả những xe lắp đèn không đúng tiêu chuẩn sẽ không được đăng kiểm. Vì vậy khi độ đèn cho tăng sáng, các bác không tự ý gắn thêm đèn ngoài mẫu thiết kế của nhà sản xuất.
+ Độ bodykit: Nếu chỉ thay thế một số chi tiết phụ kiện bên ngoài, không ảnh hưởng đến an toàn thì pháp luật không cấm. Nhưng tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, cấu tạo của xe thì bị cấm và chắc chắn sẽ bị từ chối đăng kiểm. Nếu chủ xe độ bodykit mà làm thay đổi kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ dài x rộng x cao vượt qua 4x3x4 cm thì sẽ bị trung tâm đăng kiểm từ chối.
+ Lắp Lippo: Theo quy định thì lippo không có trong nhóm những loại phụ kiện lắp thêm trên ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm, khi lắp không vượt quá dài x rộng x cao là 4x3x4cm thì chiếc xe của bạn vẫn được chấp nhận đăng kiểm
+ Nâng đời xe: Thường thì khi các chủ xe nâng đời xe là sẽ thay đổi bánh xe, cản trước, cản sau, đèn xe, nắp capo,..các chi tiết về ngoại hình khiến chiếc xe không còn nguyên trạng đời xe của nhà sản xuất, khi đó chiếc xe sẽ bị trung tâm đăng kiểm từ chối đăng kiểm.
6. Mức phạt khi thay đổi kết cấu ô tô:
– Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức đối với hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.
– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông.
– Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức tự ý thay đổi tổng thành khung và máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền động, hệ thống chuyển động.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp