Xác nhận dân sự là quá trình thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh và xác nhận rằng một cá nhân đã tham gia hoặc không tham gia vào một sự việc hoặc hành vi nào đó trong thời gian họ sinh sống hoặc lưu trú tại một địa phương. Quá trình này nhằm chứng minh danh tính của cá nhân trong các tình huống cụ thể, đồng thời cũng xác nhận việc tuân thủ các quy định của pháp luật tại địa phương cư trú của họ.
Giấy xác nhận dân sự là một tài liệu chứng minh và xác minh rằng cá nhân đó đã hoặc không tham gia vào các sự kiện hoặc hành vi cụ thể, đồng thời cũng ghi chú về việc họ tuân thủ các quy định pháp luật địa phương.
Bạn đang xem: Hướng dẫn xin giấy xác nhận dân sự online mới nhất
Vậy “Hướng dẫn xin giấy xác nhận dân sự online mới nhất” có nội dung như thế nào? Hãy cùng Tìm Luật tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Tải xuống mẫu giấy xác nhận dân sự
Hướng dẫn xin giấy xác nhận dân sự online mới nhất
Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, việc xin giấy xác nhận dân sự online đang trở nên phổ biến và thuận tiện hơn bao giờ hết. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xác minh thông tin cá nhân và thực hiện các thủ tục hành chính. Trong bài viêt sau, Tìm luật sẽ hướng dẫn chi tiết việc xin giấy xác nhận dân sự online như sau:
Bước 1: Người dân truy cập website
Tại đây, cần chọn đúng đối tượng nộp hồ sơ:
– Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ờ trong nước;
– Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài
– Người nước ngoài đang cư trú tại Viêt Nam;
– Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú/tạm trú;
– Người nước ngoài đã cư trú tại Viêt Nam.
Sau khi chọn đối tương nộp hồ sơ, hệ thống sẽ yêu cầu khai báo nơi thường trú hoăc tạm trú; sau đó nhấn mũi tên để tiếp tục.
Bước 2: Nhập tờ khai
Sau khi chọn nơi thường trú hoặc tạm trú, hệ thống sẽ tự động nhảy về trang cấp Phiếu lý lịch tư pháp của địa phương.
Xem thêm : Daleston D
Chẳng hạn, nơi thường trú là Hà Nội, hệ thống sẽ nhảy về trang Dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Hà Nội với các thông tin hỗ trợ phía bên duới.
Lúc này, người dân nhấn vào ô Nhập Tờ khai, hệ thống tư động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 3: Nhập Thông tin cơ bản, Thông tin về cha mẹ: những trường thông tin đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập.
Đối với Quá trình cư trú, Nhập thông tin cư trú phần màu xanh để điền vào các ô trống.
Sau khi nhập xong một quãng thời gian cư trú, nhấn tiếp Nhập thông tin cư trú để điền tiếp.
Lưu ý: Tối đa có thể nhập đến 15 bản ghi thông tin về quá trình cư trú.
Đối với Thông tin khác, mặc dù không đánh dấu * nhưng cần điền đầy đủ:
– Mục đích cấp phiếu:
– Số lượng phiếu cấp thêm:
– Thông tin án tích;
– Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số:…;
– Có hay không yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập,qquản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản.
Tại mục Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp, người dân tự xác định mình thuộc đối tượng đóng phí nào để tích cho đúng: Đóng phí thông thường, được giảm phí, miễn phí.
Chú ý: Công dân phải xác định đúng mức lệ phí phải nộp. Trường hợp sai, Hồ sơ sẽ không được tiếp nhận!
Tại mục Hồ sơ đính kèm, người dân cần chụp ảnh/scan các giấy tờ sau để tải lên làm căn cứ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ:
Xem thêm : Bầu uống bò húc được không?
– Chứng minh nhân dân (scan 2 mặt);
– Hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang đã ghi thông tin liên quan đến bản thân).
Ở mục Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, người dân lựa chọn đơn vị chuyền phát hoặc không sử dụng.
Nếu chọn đơn vị chuyển phát, người dân được lựa chọn Đăng ký nộp hồ sơ tại nhà (nhân viên đơn vị chuyển phát sẽ đến nhà để thu hồ sơ) và Đăng ký nhận kết quả tại nhà (nhân viên chuyển phát đến nhà để trả kết quả), hoăc chỉ chọn 01 trong 02 dịch vụ.
Đăng ký dịch vụ nào thì phải bắt buộc nhập địa chỉ lấy hồ sơ/trả kết quả tương ứng.
Chú ý: Công dân không nhập địa chỉ nộp hồ sơ và trả kết quả ngoài lãnh thổ Viêt Nam!
Bước 4: Xác nhận thông tin kê khai
Lúc này, hệ thống hiện ra Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp dùng cho cá nhân dựa trên các thông tin công dân đã khai trước đó.
Ngườii dân kiểm tra toàn bộ thông tin, sửa khi có sai sót.
Nhập mã xác nhận và ấn Tiếp tục.
Bước 5: Nộp hồ sơ và nhận kết
Hệ thống sẽ trả về mã số đăng ký trực tuyến. Người dân ghi nhớ mã số và chuần bị hồ sơ theo quy định. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và điền địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…
Công dân có thể xin giấy xác nhận dân sự ở đâu?
Để được cấp giấy xác nhận dân sự, công dân cần tới các cơ quan công an tại địa phương, xã, phường, quận, hoặc huyện nơi họ cư trú hoặc tạm trú. Những cơ quan này có trách nhiệm quản lý trật tự và an ninh địa phương, kiểm tra và xác minh thông tin liên quan đến việc xác nhận dân sự của cá nhân.
Quy trình thường diễn ra như sau: công dân nộp đơn xin xác nhận dân sự tại cơ quan công an địa phương, sau đó cơ quan này tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin theo quy định của pháp luật. Nếu thông tin là đúng và tuân thủ quy định, cơ quan công an sẽ lập giấy xác nhận dân sự cho cá nhân. Thủ tục này thường diễn ra nhanh chóng và có thể hoàn tất trong ngày làm việc.
Vấn đề “Hướng dẫn xin giấy xác nhận dân sự online mới nhất” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Tìm Luật luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu tìm kiếm thông tin pháp lý, các mẫu đơn như tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đại học.… hoặc các quy định pháp luật, tin tức pháp lý mới liên quan, vui lòng cập nhật website để biết thêm thông tin. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Câu hỏi thường gặp
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp