Giải GDCD 6 Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em

Khám phá 2 trang 53 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

1. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em đã thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em. Công ước đảm bảo cho trẻ em được sống, được phát triển trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương, an toàn, lành mạnh, bình đẳng; được tham gia vào các hoạt động xã hội; được phát triển đầy đủ, toàn diện về thể chất và tinh thần.

2. Thời phong kiến, pháp luật chủ yếu bảo hộ quyền và lợi ích của giai cấp thống trị, quyền trẻ em không đảm bảo. Nhiều gia đình vì quá nghèo, không có đủ điều kiện nuôi dưỡng nên đã phải bán con cho gia đình giàu có. Các em phải làm việc vất vả, không được ăn no, không được học hành, hay bị đánh, mắng,…

a) Em hãy cho quyền trẻ em có ý nghĩa như thế nào?

b) Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu quyền trẻ em không được thực hiện?

Lời giải:

a, Theo em quyền trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng, là điều kiện cần thiết để cho trẻ em được sống, được phát triển trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương, an toàn, lành mạnh, bình đẳng; được tham gia vào các hoạt động xã hội; được phát triển đầy đủ, toàn diện về thể chất và tinh thần.

b, Theo em, nếu quyền trẻ em không được thực hiện thì dẫn đến:

+ Trẻ em sẽ phải đối diện với nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến quyền được sống, được phát triển của bản thân

+ Tình trạng bất bình đẳng và tệ nạn xã hội không ngừng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sự phát triển của các quốc gia và toàn thế giới.

+….

=> Do đó các quốc gia và toàn thế giới cần có sự quan tâm và quán triệt việc thực hiện quyền trẻ em.

Xem thêm các bài giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

  • Khởi động trang 50 Giáo dục công dân lớp 6: Cùng nghe bài hát “Quyền trẻ em” ( sáng tác: Trịnh Vĩnh Thành). Em hãy ghi lại các quyền trẻ em được nhắc tới trong bài hát?….

  • Khám phá 1 trang 50 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em ….

  • Luyện tập 1 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6: …..

  • Luyện tập 2 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo 4 nhiệm vụ theo bảng mẫu: a. Trẻ em đến tuổi đi học được tới trường b. Trẻ em mồ côi được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ. c. Trẻ em có năng khiếu múa hát được học ở các trường nghệ thuật. d. Trẻ em được viết thư kết bạn, giao lưu với bạn bè. e. Trẻ em không phải làm công việc nặng nhọc ….

  • Luyện tập 3 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy kể một tấm gương thực hiện tốt quyền trẻ em. Em học được điều gì từ tấm gương đó. ….

  • Luyện tập 4 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6: a) Quân hiểu về quyền trẻ em trong tình huống này là đúng hay sai? Vì sao? b) Nếu là Quân em sẽ ứng xử như thế nào? ….

  • Vận dụng 1 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6: 1. Em hãy sưu tầm hoặc vẽ tranh về quyền trẻ em và chia sẻ bức tranh đó? ….

  • Vận dụng 2 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6: 2. Em hãy viết thư tư vấn cho một bạn hay bị bố đánh và đe dọa nghỉ học để giúp bạn được hưởng các quyền cơ bản của trẻ em? ….

Săn SALE shopee Tết:

  • Đồ dùng học tập giá rẻ
  • Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L’Oreal mua 1 tặng 3