- Nhóm Thông tin hoạt động
- Lượt xem
CN. Vũ Thị Tường Oanh – Ban QLCL – BVQT Phương Châu
Kết quả chăm sóc y tế đã được cải thiện đáng kể nhờ các phát hiện khoa học của y học hiện đại. Tuy vậy nghiên cứu của nhiều quốc gia cho thấy đi kèm với những lợi ích đó là những rủi ro lớn đối với an toàn bệnh nhân. Nhiệm vụ phía trước của chăm sóc y tế là rất lớn và đòi hỏi tất cả các tổ chức cá nhân tham gia lĩnh vực chăm sóc y tế phải hiểu được mức độ của tác hại đối với bệnh nhân và vì sao ngành y tế phải thay đổi để áp dụng văn hóa an toàn.
Bạn đang xem: Tìm hiểu về an toàn người bệnh
Xem thêm : Áo trắng bị dính xanh – Nguyên nhân và cách khắc phục!
“An toàn người bệnh” – một chương trình có sự khởi đầu nhưng không có sự kết thúc Ở Mỹ, hàng năm có khoảng hơn 200.000 trường hợp tử vong có liên quan đến sự cố y khoa không mong muốn. Ở Australia, có khoảng 470.000 người bệnh gặp sự cố y khoa mỗi năm. Ở Anh, trong 6 tháng (từ 10.2012 – 3.2013) có 683.883 sự cố y khoa được ghi nhận – tương đương gần 1.400.000 sự cố/năm. Ở Việt nam, hiện chưa có một nghiên cứu hệ thống nào để có một bức tranh đầy đủ về sai sót chuyên môn và sự cố y khoa. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đều phải đương đầu với các sự cố ở các mức độ và ảnh hưởng khác nhau. “An toàn người bệnh” là một chương trình có sự khởi đầu nhưng không có sự kết thúc, vì nguy cơ của các sự cố y khoa luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ khi nào. Ngày 12 tháng 7 năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 19/2013/TT-BYT về “Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện” cũng nhấn mạnh nội dung triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế. Tại BVQT Phương Châu, ngay từ những ngày đầu hoạt động, Ban Giám đốc BV đã có định hướng và quyết tâm xây dựng BV theo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Do đó, bắt đầu từ tháng 2/2011 BVQT Phương Châu đã tiến hành áp dụng hệ thống QLCL, cho đến tháng 5/2012, sau hơn 1 năm xây dựng và áp dụng BVQT Phương Châu đạt chứng nhận hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của công ty DNV và được 2 tổ chức công nhận nổi tiếng trên thế giới là RvA (Raad voor Accreditatie – Dutch Accreditation Council) của Hà Lan, UKAS (United Kingdom Accreditation Service) của Anh công nhận hệ thống quản lý chất lượng. Song song bên cạnh đó, BV cũng tiến hành triển khai áp dụng theo các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ y tế và đạt được mức 4/5 ngay lần đánh giá đầu tiên của Sở y tế TP. Cần Thơ. Với quyết tâm mang đến những gì tốt nhất cho khách hàng, BV không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn người bệnh hạn chế tối đa các rủi ro và sai sót trong y khoa theo xu hướng phát triển y tế trên thế giới, BVQT Phương Châu đang hướng đến một tầm mới đó là áp dụng Tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint Commission International) mà bước khởi đầu là xây dựng văn hóa An toàn người bệnh trong toàn bệnh viện theo 6 tiêu chí sau: 1. Nhận dạng đúng bệnh nhân 2. Cải thiện trao đổi thông tin 3. Cải thiện sự an toàn trong việc dùng thuốc có nguy cơ gây hại cao 4. Bảo đảm phẫu thuật đúng vị trí, đúng loại phẫu thuật, đúng bệnh nhân 5. Giảm nguy cơ nhiễm khuẩn kết hợp trong điều trị 6. Giảm nguy cơ bệnh nhân bị thương do té ngã
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp