[GIẢI ĐÁP] 8936 là mã vạch của nước nào?

Cập nhập: 11/8/2023 9:39:00 AM – Công ty luật Dragon

Chúng ta thường thấy những dãy số và vạch đen trắng trên sản phẩm mà chúng ta mua, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng những con số này mang ý nghĩa gì và làm thế nào để giải mã chúng? Bạn vô tình thấy sản phẩm có đầu số 8936 và không biết đây là mã vạch của nước nào?

Trong bài viết này, hãy cùng Công ty Luật Dragon khám phá 8936 là mã vạch của nước nào và những bí mật cực kỳ thú vị của những loại mã vạch này.

Mã vạch trên sản phẩm là gì?

Mã vạch là một dãy các ký hiệu hình học được in trên bề mặt của sản phẩm, thường là các vạch đen và trắng xen kẽ nhau. Mã vạch có thể được đọc bằng các thiết bị quét mã vạch, giúp xác định thông tin về sản phẩm như tên, xuất xứ, giá, số lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng,…

Có thể nói rằng, mã vạch như một đặc điểm nhận dạng của hàng hoá, giúp chúng ta biết được một cách nhanh chóng các chủng loại hàng hoá khác nhau

8936 là mã vạch của nước nào?

Như đã đề cập ở trên, 3 chữ số đầu của mã vạch thể hiện mã quốc gia, do đó trong dãy số 8936 ta chỉ lấy “893” để xác định. Vậy “893” là nước nào? Đó là Việt Nam.

Do đó, nếu bạn gặp bất cứ sản phẩm nào có mã vạch là 893, thì chắc chắn đó là sản phẩm “Made in Vietnam”.

4 nhóm mã vạch thông dụng ở Việt Nam

Mã vạch có nhiều loại khác nhau, nhưng phổ biến nhất là mã vạch EAN – 13 (European Article Number). Đây là loại mã có 13 chữ số, trong đó 2 hoặc 3 chữ số đầu thể hiện quốc gia sản xuất và chữ số cuối là số kiểm tra. Cụ thể, để đọc loại mã nãy một cách dễ dàng, bạn có thể chia mã này thành 4 nhóm:

Nhóm 1 – Mã Quốc Gia: Các chữ số ở phần đầu (2 hoặc 3 chữ số) của mã EAN-13 đại diện cho mã quốc gia. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất ở đâu cũng có mã quốc gia duy nhất và không thay đổi theo quốc gia nào. Các mã quốc gia này được quy định bởi tổ chức EAN quốc tế.

Nhóm 2 – Mã Doanh Nghiệp: Số tiếp theo sẽ là mã doanh nghiệp, nếu mã quốc gia có 2 chữ số, thì sẽ có 5 chữ số cho mã doanh nghiệp. Nếu mã quốc gia có 3 chữ số, thì 4 chữ số cho mã doanh nghiệp.

Nhóm 3 – Mã Sản Phẩm: Sau mã doanh nghiệp, sẽ có 5 chữ số tiếp theo để đại diện cho mã sản phẩm của sản phẩm cụ thể. Nhà sản xuất tự quyết định cách sắp xếp mã sản phẩm này, nhưng mã này không được trùng lặp với những sản phẩm khác nhau.

Nhóm 4 – Số Kiểm Tra: Là số cuối cùng trong mã EAN-13 được gọi là số kiểm tra. Đây là một số quan trọng để đảm bảo tính chính xác của mã vạch. Cách tính số kiểm tra như sau:

  • Tổng tất cả số ở vị trí lẻ (1, 3, 5, 7, 9, 11) là A.

  • Tổng tất cả số ở vị trí chẵn (2, 4, 6, 8, 10, 12) là B, sau đó nhân B với 3 để có một số B cụ thể.

  • Tính tổng A và B để có số A+B.

  • Lấy phần dư của A+B khi chia cho 10, gọi là số x. Nếu x bằng 0, số kiểm tra cũng là 0. Nếu x khác 0, số kiểm tra là 10 trừ x.

Ví dụ: Với mã của một sản phẩm khăn giấy là 8 938507 720303, cách để nhận biết số kiểm tra có đúng không, bạn sẽ tính theo công thức sau:

  • A= 8 + 3 + 5 + 7 + 2 + 3 = 28

  • B = 9 + 8 + 0 + 7 + 2 + 3 = 29

  • A+B = 28 + 29 = 57 => x = 7 => Số kiểm tra = 10 – x = 10 – 7 = 3 => Số kiểm tra đúng.

Trong mua bán và cung ứng sản phẩm hiện nay, mã vạch đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, giúp chúng ta theo dõi thông tin về hàng hoá một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bài viết trên đây, Luật Dragon đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đọc và giải mã vạch, cũng như xác định 8936 là mã vạch của nước nào. Hy vọng rằng, với những thông tin mà nắm được trong bài viết, bạn sẽ có những kiến thức hữu ích trong chọn lựa sản phẩm mua sắm của mình!

>>> Xem thêm: Hợp tác kinh doanh là gì?