Phản ứng của học sinh khi biết ai là người phát minh ra “bài tập về nhà”: Tại sao lại làm vậy?

Có những phát minh thật vĩ đại, nhưng cũng có những phát minh khiến thế hệ mai sau “chằm zn”.

Bài tập về nhà – “kẻ thù” chung của toàn thể học sinh, sinh viên – là một loại nhiệm vụ “bonus” được giáo viên giao cho học sinh hoàn thành ngoài giờ học. Tưởng chừng “bài tập về nhà” tồn tại như một lẽ tự nhiên nhưng ít ai biết nó cũng có xuất xứ, nguồn gốc và phát minh “vĩ đại” được ứng dụng cho đến rận ngày nay.

Chắc chắn, không ít học sinh đã từng đặt ra câu hỏi: “Tại sao tôi phải làm bài tập về nhà?”, thì đây chính là nguyên do…

Roberto Nevilis là một giáo viên người Ý và cũng là người nghĩ ra ý tưởng “bài tập về nhà” vào năm 1905 như một hình phạt dành cho học sinh của mình.

phan ung cua hoc sinh khi biet ai la nguoi phat minh ra bai tap ve nha tai sao lai lam vay - anh 0
Chân dung Roberto Nevilis – người đã phát minh ra bài tập về nhà

Kể từ khi bài tập về nhà được phát minh, phương pháp này đã trở nên phổ biến tại khắp các trường học trên thế giới và áp dụng rộng rãi đến ngày nay. Theo đó, các nhà giáo dục cũng cho rằng, quá trình học tập tại nhà là một điều kiện thiết yếu giúp cho hoạt động của giáo dục trở nên hiệu quả.

phan ung cua hoc sinh khi biet ai la nguoi phat minh ra bai tap ve nha tai sao lai lam vay - anh 0
Theo ông Roberto Nevili, việc giao nhiệm vụ làm bài tập về nhà cho học sinh đó là một cách để phát triển tính chủ động, độc lập, cá nhân và trí tưởng tượng sáng tạo của học sinh

Ngoài những điểm trên, theo wowhay.com nhu cầu làm bài tập về nhà cũng được xác định bởi các yếu tố sau:

– Trong quá trình học tập tại trường, sự đồng hóa tập trung các tài liệu đã học diễn ra. Sau đó, kiến ​​thức thu được bị lãng quên. Để ngăn chặn việc quên này, cần có bài tập về nhà.

– Việc nắm vững các khái niệm khoa học đòi hỏi sự hiểu biết và đồng hóa lặp đi lặp lại của chúng.

– Sự triệt để và sức mạnh của sự đồng hóa vật chất đang được nghiên cứu chỉ đạt được khi sự ghi nhớ của nó bị phân tán.

– Việc học ở nhà rất quan trọng đối với sự phát triển năng khiếu và khả năng sáng tạo của học sinh.

Tuy vậy, nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi liệu bài tập về nhà có thực sự cần thiết khi nó “cướp đi” quyền được chơi và phát triển thể chất lẫn tinh thần của học sinh.

phan ung cua hoc sinh khi biet ai la nguoi phat minh ra bai tap ve nha tai sao lai lam vay - anh 0
Bài tập về nhà liệu có thật sự cần thiết?

Vào tháng 3/2015, một trường học ở New York đã cấm hoàn toàn các bài tập ở trường, yêu cầu trẻ em chơi ngoài trời – đối với Hiệu trưởng Jane Hsu, hành động này được thực hiện vì những tác động tiêu cực của bài tập về nhà đã được chứng minh. Họ cảm thấy sự ảnh hưởng này là cảm giác thất vọng và kiệt sức ở trẻ em, và tất nhiên là thiếu thời gian để thực hiện các hoạt động vui chơi đơn thuần

Hsu cũng nói rằng nghĩa vụ bài tập về nhà khiến người học mất hứng thú để học nội dung mới. Để hỗ trợ ý tưởng của mình, nhà nghiên cứu Harris Cooper, người đã xem xét 180 nghiên cứu về cùng một chủ đề, đã đi đến kết luận rằng: “Không có bằng chứng nào cho thấy bài tập về nhà cải thiện hiệu suất của học sinh”.

Khi chứng kiến “chân dung” của người làm bao thế hệ học sinh phải đau khổ, cộng đồng mạng đã phải thốt lên:

“Tại sao vậy hả? Chúng tôi đã làm gì sai?”

“Cảm ơn chú nhờ chú mà con bị trầm cảm tận 12 năm trời…”

“Ủa ông ơi, con có thù oán gì với ông”

“Tối hôm nào chúng tôi cũng thức tới 22-23 giờ chỉ để làm bài tập về nhà đấy ông biết không? Ông rất chi là có công với học sinh toàn thế giới đấy!”