Categories: Tổng hợp

Ấn bụng dưới khi quan hệ xong thấy đau có sao không?

Published by

Sinh hoạt tình dục là nhu cầu cơ bản của con người. Tình dục mang nhiều mặt lợi cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cả nam lẫn nữ khi ấn bụng dưới khi quan hệ xong thấy đau đớn và khó chịu. Liệu rằng đây có phải là lời cảnh báo của cơ thể về một căn bệnh nguy hiểm nào không?

Ấn bụng dưới khi quan hệ xong thấy đau có sao không?

Sau khi quan hệ tình dục, do đặc điểm cơ thể nên nữ giới thường là người dễ bị đau vùng bụng dưới rốn hơn là nam giới. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng khỏi trong một vài giờ sau. Ở một số người, do trạng thái cơ thể khác nhau cho nên cơn đau bụng dưới có thể kéo dài hơn. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể liên quan đến các yếu tố sinh lý bình thường hoặc xuất phát từ các bệnh lý.

Đau bụng dưới sau quan hệ do yếu tố sinh lý

Các yếu tố sinh lý khiến bạn dễ bị đau bụng dưới sau quan hệ:

  • Tư thế quan hệ tình dục thô bạo: Việc “yêu” ở một số cặp đôi với tư thế mới lạ hoặc nam giới có xu hướng “yêu thô bạo” sẽ khiến cơ bụng cũng như các cơ trong tử cung của nữ giới phải chịu nhiều áp lực. Các cơ này phản ứng lại bằng cách co bóp liên tục tạo ra cơn đau sau quan hệ. Tuy nhiên đau bụng dưới vì căng cơ không nguy hiểm, cơ thể sẽ tự khỏi sau vài giờ nghỉ ngơi.
  • Quan hệ quá dài: Thời gian tốt nhất để quan hệ tình dục là từ 10 – 15 phút. Tuy nhiên nếu nhu cầu tình dục cao hoặc quá sung sức thì một số cặp đôi có thể “làm chuyện ấy” từ 20 – 30 phút. Chính vì quan hệ lâu nên khả năng cao ấn bụng dưới khi quan hệ xong sẽ gây đau.
  • Quan hệ khi tâm lý không thoải mái: Căng thẳng hoặc không tự nguyện chính là hai trạng thái tâm lý ảnh hưởng lớn đến độ cực khoái và chất lượng quan hệ. Đặc biệt với nữ giới khi quan hệ tình dục với tâm trạng không thoải mái thì âm đạo sẽ không được bôi trơn đầy đủ, dễ bị tổn thương và gây đau bụng dưới sau quan hệ.
  • Quan hệ trong thời kỳ rụng trứng: Nếu nữ giới quan hệ vào thời kỳ này thì nguy cơ bị đau bụng dưới là rất cao. Bởi bản chất cơ thể nữ vào thời kỳ rụng trứng hay sắp đến ngày kinh nguyệt đã hay bị hiện tượng đau âm ỉ bụng dưới. Nếu “yêu” lúc này thì cảm giác đau càng nặng hơn.

Đau bụng dưới sau quan hệ do yếu tố bệnh lý

Các yếu tố sinh lý sẽ không đáng lo ngại. Bởi sau quan hệ thì cơ thể sẽ nhanh chóng hồi phục lại và cảm giác đau bụng dưới sẽ mất đi. Tuy nhiên, trường hợp sau cuộc “yêu” mà cơ thể bạn bị đau bụng kéo dài, co thắt từng cơn và rất lâu sau mới khôi phục, bạn nên đặc biệt chú ý. Các yếu tố bệnh lý có thể là:

  • Viêm âm đạo: Âm đạo ở nữ dễ bị nhiễm trùng do nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng tấn công. Lúc này âm đạo sẽ bị sưng tấy niêm mạc, ngứa ngáy. Các cơn đau râm ran hoặc dữ dội sẽ xảy ra trước, trong và sau khi quan hệ.
  • Các vấn đề ở tử cung: Cổ tử cung hay tử cung ở nữ giới dễ gặp nhiều vấn đề như: Viêm lộ tuyến tử cung, viêm nội mạc tử cung, phì đại cổ tử cung, u xơ, u nang tử cung. Chính những căn bệnh này sẽ gây nên hiện tượng ấn bụng dưới khi quan hệ xong thấy đau. Cơn đau có thể nhẹ, vừa, hay nặng tùy theo tình trạng bệnh mắc phải.
  • Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu dễ mắc ở nữ giới và ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản. Đặc biệt những người có tiền sử nạo phá thai nhiều lần hay quan hệ tình dục thiếu an toàn sẽ có nguy cơ bị viêm vùng chậu hơn. Nếu sau quan hệ bị đau bụng dưới hoặc trên, kèm theo đi tiểu đau, sốt, âm đạo ra máu nhiều thì nên đi khám ngay lập tức.
  • U nang buồng trứng: Nếu khối u phát triển với kích thước lớn, chúng sẽ chèn ép vào ổ bụng, vùng chậu và lưng tạo ra các cơn đau sau khi quan hệ. Bệnh u nang buồng trứng thường có dấu hiệu như kinh nguyệt bất thường, đi tiểu liên tục, hay nôn ói.
  • Nhiễm trùng đường tiểu: Nếu ấn bụng dưới khi quan hệ thấy đau đớn thì cả nam lẫn nữ rất dễ mắc phải bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Vi khuẩn tấn công vào trong lỗ tiểu và gây viêm như viêm niệu đạo, viêm bàng quang. Tùy vị trí viêm mà các cơn đau có thể xuất hiện nhẹ hay nặng, nó có thể gây đau sau quan hệ, khi đi tiểu và khi vận động mạnh.
  • Bệnh lây qua đường tình dục: Cả nam lẫn nữ nếu quan hệ tình dục không an toàn đều có thể mắc bệnh về đường tình dục. Các bệnh này có thể kể đến như mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai. Những ai mắc bệnh này sau quan hệ xong sẽ dễ bị đau bụng dưới.

Cách giảm đau sau quan hệ

Như đã trình bày ở trên, nếu bạn nghi ngờ bản thân mắc các bệnh lý liên quan làm đau bụng dưới sau quan hệ thì hãy lập tức đến thăm khám với bác sĩ để kịp thời chẩn đoán và điều trị. Nhưng nếu cả nam lẫn nữ đều đang ở trạng thái sức khoẻ bình thường, ấn bụng dưới trong quan hệ thấy đau nhưng mức độ đau nhẹ và nhanh chóng khỏi thì không cần phải quá bận tâm. Tuy nhiên với nữ giới, khi quan hệ xong muốn giảm nhanh cơn đau và bảo vệ sức khỏe tốt thì có thể áp dụng những mẹo sau:

  • Chườm nóng, chườm lạnh: Dùng túi nước nóng hoặc túi bọc đá lạnh chườm vào vùng bụng dưới rốn để giảm đau hiệu quả.
  • Massage: Hãy dùng tay mát xa bụng nhẹ nhàng theo đường tròn cho đến khi bụng nóng lên. Việc làm này giúp kích thích lưu thông máu giãn các cơ trong bụng và làm giảm cơn đau.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Sau quan hệ nên uống chút nước để giảm cơn khát và đỡ khô miệng. Không nên ăn các món ăn như món cay, đồ lạnh, thức ăn nhiều dầu mỡ và đồ hộp.
  • Điều chỉnh thói quen quan hệ: Không quan hệ vào những ngày gần kỳ kinh. Cần chọn tư thế quan hệ thoải mái nhất, không quan hệ quá lâu, quá mạnh. Nên nói rõ với bạn tình về nhu cầu của bạn để không bị đau sau quan hệ.

Trên đây là những chia sẻ xung quanh ấn bụng dưới khi quan hệ thấy đau. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể chọn cho mình cách sinh hoạt tình dục khoa học nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

This post was last modified on 23/04/2024 02:31

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

3 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

3 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

3 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

4 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

5 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

15 giờ ago