Categories: Tổng hợp

Bán thực phẩm chức năng online có cần giấy phép không?

Published by

Bạn không biết bán thực phẩm chức năng online có cần giấy phép hay không? Bạn không nắm rõ điều kiện, thủ tục hay hồ sơ liên quan đến thực phẩm chức năng được cấp phép như thế nào? Bài viết dưới đây, Luật ACC hy vọng sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ và chính xác thông tin về vấn đề này để bạn có thể tham khảo.

Bán thực phẩm chức năng online có cần giấy phép không?

1. Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

2. Bán thực phẩm chức năng online có cần giấy phép không?

Tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh thực phẩm chức năng online cần có giấy phép đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng. Điều này áp dụng với cả các doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể đã thành lập trước đó.

Điều kiện để cấp giấy đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh online bao gồm:

  • Có mã ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp, không vi phạm các ngành cấm của pháp luật;
  • Đảm bảo các yếu tố về cơ sở vật chất và trang thiết bị;
  • Có giấy chứng nhận điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Để có thể đảm bảo điều kiện đăng ký kinh doanh TPCN, chủ kinh doanh cần phải có giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm (được quy định tại Thông tư số 26/2021/TT-BYT ngày 15 tháng 12 năm 2021 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Thông tư số 41/2018/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt);
  • Thực hiện đăng ký công bố sản phẩm;
  • Thực hiện tại Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế hoặc Sở y tế;
  • Thực hiện thông báo Bộ Công thương về website thương mại dùng để bán hàng online.

Để biết thêm thông tin về giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, xin mời quý khách tham khảo bài viết dưới đây: làm giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

3. Kinh doanh thực phẩm chức năng thì cần những giấy phép gì về an toàn thực phẩm?

– Cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 6 Nghị định 67/2016/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP)

– Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư 43/2014/NĐ-CP Quy định về quản lý thực phẩm chức năng

– Các lô hàng thực phẩm chức năng nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm tra tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cấp Thông báo lô hàng đạt chất lượng nhập khẩu (theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm).

4. Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thực phẩm chức năng

Muốn được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi kinh doanh thực phẩm chức năng thì công ty anh/chị phải thỏa điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị định 67/2016/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) như sau:

“Điều 4. Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế

1. Tuân thủ các quy định tại Điều 19, 20, 21, 22, 25, 26 và Điều 27 Luật an toàn thực phẩm và các yêu cầu cụ thể sau:

a) Quy trình sản xuất thực phẩm được bố trí theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng;

b) Tường, trần, nền nhà khu vực sản xuất, kinh doanh, kho sản phẩm không thấm nước, rạn nứt, ẩm mốc;

c) Trang thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dễ làm vệ sinh, không thôi nhiễm chất độc hại và không gây ô nhiễm đối với thực phẩm;

d) Có ủng hoặc giầy, dép để sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm;

đ) Bảo đảm không có côn trùng và động vật gây hại xâm nhập vào khu vực sản xuất và kho chứa thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm; không sử dụng hoá chất diệt chuột, côn trùng và động vật gây hại trong khu vực sản xuất và kho chứa thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm;

e) Không bày bán hoá chất dùng cho mục đích khác trong cơ sở kinh doanh phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

2. Người trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm.”

5. Quy định về công bố đối với thực phẩm chức năng

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì thực phẩm chức năng phải thực hiện đăng ký bản công bố sản phẩm, cụ thể như sau:

“Điều 6. Đăng ký bản công bố sản phẩm

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đăng ký bản công bố sản phẩm đối với các sản phẩm sau đây:

1. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

2. Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.

3. Phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc không đúng đối tượng sử dụng do Bộ Y tế quy định.”

Bên cạnh đó theo quy định tại Điều 3 Thông tư 43/2014/TT-BYT quy định về công bố hợp quy với thực phẩm chức năng như sau:

“Điều 3. Công bố hợp quy và phù hợp quy định an toàn thực phẩm

1. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

2. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Trình tự, hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước thực hiện theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và các điều 4, 5, 7 và 9 Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 09 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.”

6. Câu hỏi thường gặp

6.1. Kinh doanh TPCN online là gì?

Được hiểu là hình thức kinh doanh qua mạng mà không phải mua bán trực tiếp có địa chỉ cụ thể. Hình thức kinh doanh này đang rất phổ biến trong thời đại công nghệ như hiện nay. Người tiêu dùng chỉ cần đặt hàng qua mạng, hàng sẽ được giao đến tận tay. Vì không tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng hay cửa hàng, giá của thực phẩm chức năng online cũng rẻ hơn đáng kể.

6.2. Kinh doanh thực phẩm chức năng online có cần phải đăng ký kinh doanh hay không?

TPCN muốn kinh doanh online cần có giấy phép đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng. Điều này áp dụng với cả các doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể đã thành lập trước đó.

6.3. Kinh doanh thực phẩm chức năng cần có những điều kiện gì?

Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng nhập về bán thì ngoài đăng ký mã ngành kinh doanh phẩm chức năng còn phải đáp ứng những điều kiện đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng, điều kiện về thiết bị, dụng cụ. Theo Điều 9 Nghị định 67/2016/NĐ-CP thì điều kiện đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng Điều 6, Điều 7 Nghị định 67/2016/NĐ-CP điều kiện đối với cơ sở kinh doanh và điều kiện đối với thiết bị, dụng cụ.

=>> Xem chi tiết bài viết: Thực phẩm chức năng là gì?, Thủ tục làm giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng 2023,…

Trên đây là tư vấn của ACC về vấn đề bán thực phẩm chức năng online có cần giấy phép. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có nhu cầu làm thủ tục xin giấy cấp phép kinh doanh nhanh chóng nhất hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

This post was last modified on 19/03/2024 07:08

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

12 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

12 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

12 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

20 giờ ago

Tử vi hôm nay: 4 con giáp đương đầu khó khăn ngày 5/10/2024, cần thêm sự kiên trì

Tử vi hôm nay: 4 con giáp gặp khó khăn ngày 5/10/2024, cần kiên trì…

22 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) có 4 con giáp ngồi một chỗ vận MAY tự tìm tới, lộc lá tăng nhanh

Trong tuần mới (7-13/10), có 4 con giáp ngồi một chỗ. MAY MẮN sẽ đến…

22 giờ ago