Categories: Tổng hợp
Published by

Băng phiến là sản phẩm vô cùng hữu ích và hết sức quen thuộc với mọi người bởi những công dụng nổi bật trong việc đuổi côn trùng, đuổi chuột và khử mùi ẩm mốc quần áo, đặc biệt hiệu quả trong những ngày mưa hay thời tiết ẩm ướt. Dù là phương pháp phổ biến được ứng dụng thường ngày nhưng việc tìm hiểu về băng phiến và cách dùng băng phiến an toàn, không gây ngộ độc là vấn đề mà người tiêu dùng chưa thật sự chú trọng quan tâm.

Vậy người dùng có bị ngộ độc băng phiến không? Đâu là cách dùng băng phiến an toàn và hiệu quả nhất? Hãy cùng Băng Phiến Hoàng Hà tìm hiểu những thông tin rất bổ ích và cần thiết về cách dùng băng phiến và xử trí ngộ độc băng phiến tại bài viết dưới đây.

Hiểu về băng phiến

Băng phiến (hay còn gọi là long não) là chất rắn kết tinh có màu trắng, vị đắng và mùi hăng nồng vô cùng đặc trưng. Với những đặc điểm ưu việt và hiệu quả ứng dụng rất cao, băng phiến được sử dụng để phục vụ rộng rãi trong cuộc sống thường ngày. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn loại băng phiến tự nhiên hay băng phiến nhân tạo.

Băng phiến tự nhiên thường được chiết xuất từ nhựa cây long não, cây đại bi hoặc có thể được tổng hợp từ nhựa thông. Đây là loại terpenoid với khả năng khử mùi tốt, chuyên đặc trị trong vấn đề xua đuổi côn trùng. Băng phiến tự nhiên thường được ứng dụng trong lĩnh vực y học như sát trùng, gây tê và kích thích tim mạch.

Băng phiến nhân tạo được sản xuất từ hóa chất Naphthalene được tinh chế từ than đá hay dầu hỏa. Naphthalene là chất rắn màu trắng, có tính thăng hoa với khả năng chuyển từ thể rắn sang thể khí và dễ bay hơi. Thông thường chúng sẽ được ép thành những viên nhỏ có màu trắng, đường kính khoảng 2 – 3cm và được pha trộn thêm nhiều màu sắc khác nhau. Với giá thành sản phẩm vô cùng rẻ, băng phiến nhân tạo được sử dụng phổ biến để ngăng chặn các loại côn trùng gây hại, đuổi gián hay đuổi chuột. Ngoài ra, loại băng phiến còn được để ở góc nhà hay treo trong tủ quần áo để xử lý tình trạng ẩm mốc. Tuy nhiên, việc sử dụng băng phiến sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con con người, đặc biệt là tình trạng ngộ độc băng phiến nếu tiếp xúc với liều lượng lớn.

>>>Xem thêm: Tất tần tật về băng phiến

Nguy hại sử dụng băng phiến bị ngộ độc

Băng phiến nhân tạo được cấu tạo từ các thành phần hóa học nên người dùng tuyệt đối lưu ý không được ăn bởi có thể gây ra hiện tượng ngộ độc băng phiến, nhất là đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Trường hợp băng phiến ngộ độc xảy ra khi nuốt hoặc hít phải một lượng lớn hơi băng phiến trong môi trường kín và điều kiện không thông thoáng khí trời.

Bên cạnh đó, cơ thể trẻ nhỏ rất nhạy cảm nên khi mặc quần áo có ám mùi hoặc chứa nhiều hơi băng phiến cũng đặc biệt nguy hiểm vì có thể xảy ra ngộ độc băng phiến. Chất độc sẽ ngấm dần vào cơ thể bởi lượng băng phiến ngộ độc có khả năng hấp thụ trực tiếp qua da của trẻ. Ngoài ra, băng phiến nhân tạo còn có khả năng gây ra ngộ độc mãn nếu hít hay ngửi dưới dạng hơi trong một thời gian dài.

Ngộ độc băng phiến sẽ được biểu hiện dưới nhiều triệu chứng khác nhau, phụ thuộc vào liều lượng băng phiến đã nuốt phải hoặc hít vào trong cơ thể. Vì vậy, người dùng cần đặc biệt lưu ý sử dụng băng phiến an toàn, đảm bảo không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và tránh dẫn đến ngộ độc băng phiến, cụ thể như sau:

+ Ngộ độc cấp: Dẫn đến hoại tử gan, tổn thương thần kinh hay vỡ hồng cầu làm thiếu máu (nhất là với trẻ nhỏ). Bệnh nhân thường sẽ có các biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, bồn chồn, tiêu chảy, tiểu sậm màu, vàng da, kích động, co giật rồi hôn mê, những trường hợp ngộ độc băng phiến nặng có thể dẫn đến tử vong.

+ Ngộ độc mãn: Gây vỡ hồng cầu, thiếu máu mãn tính, chóng mặt, cơ thể thường hay mệt mỏi, cáu gắt và làm việc kém hiệu quả, đối với trẻ nhỏ sẽ có biểu hiện chậm lớn. Bệnh nhân thường sẽ xuất hiện những triệu chứng như là viêm hô hấp mãn tính, tiêu chảy kéo dài, tổn thương võng mạc hay thủy tinh thể bị đục dẫn đến thị lực kém.

Tình trạng băng phiến ngộ độc mãn thời gian dài sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến não bộ, trí nhớ suy giảm, khó khăn trong việc di chuyển do không điều khiển được các động tác tay chân và tổn thương cơ quan nội tạng như gan, thận.

>>> Xem thêm: 5 điều bạn PHẢI BIẾT khi mua long não sử dụng

Cách xử trí khi bị ngộ độc băng phiến

Xử trí cấp cứu

Đối với xử trí ngộ độc băng phiến ở tại nhà, bạn cần phải nhanh chóng rửa thật sạch hóa chất trên miệng người bệnh khi nuốt phải băng phiến hoặc rửa mắt bằng nhiều nước sạch nếu băng phiến dính trực tiếp vào mắt. Nếu ngộ độc băng phiến thông qua tiếp xúc qua da, cần phải rửa ngay với xà phòng và rửa lại cơ thể thật nhiều bằng nước sạch. Sau khi thực hiện các thao tác cấp cứu cơ bản, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để các bác sĩ tiếp tục việc xử trí ngộ độc băng phiến.

Khi cấp cứu ở bệnh viện, việc thải lượng băng phiến ngộ độc bằng chất rửa dạ dày không có tác dụng bởi băng phiến hấp thụ rất nhanh. Trường hợp nuốt phải băng phiến chưa Naphthalene nên sử dụng than hoạt liều cao dựa trên đặc tính ngăn chặn tốt sự xâm nhập của độc tố vào bên trong cơ thể. Lưu ý không cho bệnh nhân uống sữa hoặc các thực phẩm có chứa nhiều chất béo. Đối với trẻ nhỏ bị thiếu máu trầm trọng cần phải truyền hồng cầu lắng. Nếu có biểu hiện triệu chứng methemoglobine máu có mức độ trên 30%, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc Blue de methylene để nhanh chóng loại bỏ lượng băng phiến ngộ độc.

Theo dõi tình trạng điều trị

Sau khi cấp cứu xử trí ngộ độc băng phiến, tùy thuộc vào bệnh cảnh lâm sàng và loại băng phiến nuốt phải sẽ có phương áp theo dõi bệnh nhân phù hợp. Người bệnh bị co giật cần được theo dõi di chứng trong vài ngày, sau đó xuất viện và tiếp tục theo dõi tại nhà. Đối với bệnh nhân nuốt băng phiến có chứa thành phần Napthalene, nếu không biểu hiện methemoglobine máu hay thiếu máu tán huyết cần phải kiểm tra lại các xét nghiệm sau 48 giờ. Trường hợp người bệnh phải xuất viện sớm, cần hướng dẫn người thân tiếp tục theo dõi các triệu chứng ngộ độc băng phiến để kịp thời đưa đến bệnh viện khi có biểu hiện xấu.

Cách sử dụng băng phiến đúng cách không bị ngộ độc

Bên cạnh việc tìm hiểu đơn vị sản xuất băng phiến giá tốt, chất lượng và uy tín, người dùng cần nên tìm hiểu kỹ về hàm lượng cho phép và cách thức sử dụng băng phiến để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc băng phiến. Nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm băng phiến được tổng hợp từ thành phần Diclobenzen để tăng độ an toàn và tránh bị ngộ độc băng phiến trong quá trình sử dụng.

Vì băng phiến có lượng độc tính nhất định nên người dùng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp để tránh bị ảnh hưởng bởi lượng băng phiến gây ngộ độc. Chỉ dùng băng phiến chủ yếu để đuổi gián chuột, đuổi gián hay các côn trùng gây hại khác. Bên cạnh, khi sử dụng băng phiến để khử mùi trong tủ quần áo nhằm hạn chế ẩm mốc, trước tiên bạn nên đặt băng phiến vào túi vải, lồng nhựa hoặc inox để tránh tình trạng rơi vỡ thành bụi mảnh dẫn đến khó lau chùi, vệ sinh sạch sẽ.

Viên băng phiến thường có màu sắc sặc sỡ và hình dáng tròn tương đối giống kẹo nên phải để tránh xa tầm nhìn và tầm tay của trẻ nhỏ. Để phòng tránh trẻ nhỏ bị ngộ độc băng phiến, phụ huynh nên dạy trẻ nhỏ không tiếp xúc, không nuốt hay ngửi băng phiến.

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng băng phiến để ngừa ẩm mốc trong tủ quần áo, sau khi lấy ra bạn cần hong khô dưới ánh nắng để bay hết lượng độc tính từ hơi băng phiến, điều này đặc biệt quan trọng với quần áo trẻ nhỏ bởi băng phiến có khả năng lưu mùi rất lâu và thẩm thấu qua da.

Tuyệt đối không lạm dụng băng phiến vào mục đích khử mùi trong phòng ngủ, nhà vệ sinh hay những không gian chung sống thường xuyên bởi hơi băng phiến sẽ làm tăng nồng độ không khí, việc hít phải chúng trong một thời gian dài sẽ làm người dùng bị ngộ độc băng phiến. Trường hợp sử dụng băng phiến để khử mùi, bạn nên pha loãng băng phiến với nước, sau đó xịt vào các góc phòng hoặc chỉ để tối đa 1 -2 viên băng phiến trong tủ kín.

>>> Xem thêm: Dùng băng phiến an toàn như thế nào?

Địa chỉ mua băng phiến uy tín, giá rẻ

Với hơn 35 năm thành lập và phát triển, Băng Phiến Hoàng Hà luôn không ngừng nỗ lực và cải tiến chất lượng sản phẩm để có thể mang đến những giá trị sử dụng cao nhất phục vụ nhu cầu đa dạng của Quý khách hàng. Chúng tôi đặt ra mục tiêu kinh doanh “Đơn giản về hình thức – Chất lượng về nội dung – Giá thành phù hợp với tất cả người tiêu dùng”.

Băng Phiến Hoàng Hà cam kết tạo ra các giá trị bền vững và đặt lợi ích của Quý khách hàng lên hàng đầu, xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tất cả sản phẩm băng phiến tại Băng phiến Hoàng Hà đều được sản xuất với hàm lượng băng phiến nguyên chất cao đến hơn 99%, thành phần nguyên liệu đều được tinh chế kỹ lưỡng trong nước hoặc nhập khẩu trực tiếp từ các thị trường nước ngoài uy tín như Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đài Loan.

Công ty TNHH Băng Phiến Hoàng Hà trên thị trường là đơn vị uy tín chuyên sản xuất và cung cấp số lượng lớn băng phiến nguyên chất tại khu vực miền Bắc, được rất nhiều Quý khách hàng tin tưởng lựa chọn trong suốt thời gian qua. Quý khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm băng phiến vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất:

Xem ngay các sản phẩm băng phiến Hoàng Hà khác tại đây!

BĂNG PHIẾN HOÀNG HÀ

Địa chỉ: Số 4 ngách 156/8 phố Lạc Trung, P. Thanh Lương, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE: 0392 975 656

Email: hoanghabpco@gmail.com

Website: bangphienhoangha.vn

This post was last modified on 04/04/2024 13:27

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

3 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

3 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

4 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

4 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

5 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

15 giờ ago