Categories: Tổng hợp

“Thể Tích Công Tác Là Gì”: Khám Phá Bí Mật Đằng Sau Khái Niệm Quan Trọng Trong Động Cơ

Published by

Thể tích công tác là khái niệm dùng trong động cơ đốt trong, chỉ thể tích bên trong xi lanh, nơi xảy ra quá trình đốt cháy để phát sinh năng lượng đẩy piston di chuyển. Thể tích công tác giúp đánh giá khả năng hoạt động và tối ưu hóa hiệu suất xe.

  • Công thức thông thường: (V_{ct} = S cdot L), với (S) là diện tích tiết diện ngang của xi lanh và (L) là hành trình di chuyển của piston.
  • Công thức cho động cơ đốt trong: (V_{ct} = frac{A cdot H cdot N cdot eta}{2}), trong đó (A) là diện tích quyết định thể tích công tác, (H) là đường hành trình của piston, (N) là số piston, và (eta) là hiệu suất hoạt động của động cơ.
  • Đối với xi lanh tròn: (V_{ct} = frac{pi}{4} cdot D^2 cdot L cdot N), (D) là đường kính xi lanh, (L) là chiều dài hành trình piston, (N) là số lần piston di chuyển trong một chu kỳ động cơ.

Công thức thông thường: (V_{ct} = S cdot L), với (S) là diện tích tiết diện ngang của xi lanh và (L) là hành trình di chuyển của piston.

Công thức thông thường: (V_{ct} = S cdot L), với (S) là diện tích tiết diện ngang của xi lanh và (L) là hành trình di chuyển của piston.

Công thức cho động cơ đốt trong: (V_{ct} = frac{A cdot H cdot N cdot eta}{2}), trong đó (A) là diện tích quyết định thể tích công tác, (H) là đường hành trình của piston, (N) là số piston, và (eta) là hiệu suất hoạt động của động cơ.

Công thức cho động cơ đốt trong: (V_{ct} = frac{A cdot H cdot N cdot eta}{2}), trong đó (A) là diện tích quyết định thể tích công tác, (H) là đường hành trình của piston, (N) là số piston, và (eta) là hiệu suất hoạt động của động cơ.

Đối với xi lanh tròn: (V_{ct} = frac{pi}{4} cdot D^2 cdot L cdot N), (D) là đường kính xi lanh, (L) là chiều dài hành trình piston, (N) là số lần piston di chuyển trong một chu kỳ động cơ.

Đối với xi lanh tròn: (V_{ct} = frac{pi}{4} cdot D^2 cdot L cdot N), (D) là đường kính xi lanh, (L) là chiều dài hành trình piston, (N) là số lần piston di chuyển trong một chu kỳ động cơ.

Dung tích xi lanh, hay thể tích công tác tổng của tất cả xi lanh trong động cơ, quyết định khả năng sản sinh công suất và mô men xoắn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và khả năng vận hành của xe. Càng lớn thì công suất động cơ càng cao nhưng hao tốn nhiên liệu hơn.

(V_{h} = frac{pi cdot D}{4} cdot S), (V_{h}) là thể tích công tác của xi lanh, (D) là đường kính xi lanh, (S) là hành trình của piston. Tổng dung tích xi lanh của động cơ là (V_{e} = V_{h} cdot i), với (i) là số xi lanh.

This post was last modified on 17/04/2024 07:31

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN lộc từ số hợp mệnh

Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…

4 giờ ago

Tử vi thứ 7 ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Thìn muộn phiền, Dậu có xung đột

Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…

4 giờ ago

4 con giáp vận trình xuống dốc, cuối tuần này (23-24/11) làm gì cũng xui, nguy cơ thất bại

Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…

8 giờ ago

Số cuối ngày sinh dự báo người GIÀU PHƯỚC, trường thọ khỏe mạnh, trung niên PHẤT lên mạnh mẽ

Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…

12 giờ ago

Cuối tuần này (23-24/11) cát tinh ban lộc, 4 con giáp may mắn ngập tràn, thành công ngoài mong đợi

Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…

13 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024

14 giờ ago