Categories: Tổng hợp

Hậu quả của gia tăng dân số nhanh

Published by

Hậu quả của dân số đông và tăng nhanh

  1. Sự gia tăng dân số quá nhanh là một mối nguy hại đối với môi trường: Dân số càng nhiều, sức ép về thực phẩm, lương thực, năng lượng, môi trường, tài nguyên cũng ngày càng lớn. Trong đó, về nguồn tài nguyên khoáng sản và thuỷ điện, với trình độ kỹ thuật hiện nay, loài người đang đứng trước khó khăn rất lớn, việc cung cấp năng lượng ngày càng căng thẳng, điện sản xuất ra không đủ dùng, còn chất thải công nghiệp ngày càng gây ô nhiễm, ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường tự nhiên. Chặt phá rừng gia tăng canh tác và cư trú.

  2. Tác động tiêu cực đến thị trường lao động: Tạo sức ép tới việc làm, tạo ra thiếu việc làm trầm trọng. Lao động nước ta lại tập trung chủ yếu về nông nghiệp trong khi quá trình đô thị hoá, nhiều diện tích đất canh tác nông nghiệp đã bị thu hẹp, lực lượng lao động nông nghiệp dôi dư dẫn đến tình trạng thiếu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động càng gia tăng. Đồng thời, khi lực lượng lao động thiếu việc làm cũng có thể là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường.

  3. Tác động tiêu cực đến y tế, giáo dục: Dân số tăng nhanh, trẻ em chiến tỷ lệ tương đối lớn trong khi đất nước còn nghèo đã tạo sức ép nặng nề đối với lĩnh vực y tế, giáo dục. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn còn cao, một số vùng núi cao chưa phổ cập xong chương trình tiểu học, số trẻ em bỏ học hoặc không được đến trường còn nhiều.

Có thể khẳng định rằng, việc gia tăng dân số đã gây áp lực lớn đối với các bệnh viện công. Số người được sinh ra ngày càng nhiều nhưng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị y cụ cho ngành y tế còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, tỉnh ta đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thị, thành phố và bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm nhưng hầu như các nguồn kinh phí đó chủ yếu là nguồn của trung ương cấp, hay các tổ chức nước ngoài tài trợ, nguồn trái phiếu chính phủ…

  1. Tác động tiêu cực đến an ninh quốc phòng và các vấn đề xã hội khác: Dân số gia tăng đồng nghĩa với việc di dân do quá trình đô thị hoá đã để lại hệ quả tất yếu là khó kiểm soát về các lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, sự xâm nhập của các trào lưu văn hoá ngoại do quá trình hội nhập quốc tế đã khiến một bộ phận thanh thiếu niên và lực lượng lao động trẻ thiếu việc làm rơi vào sa ngã. Tất cả các yếu tố này càng khiến xã hội diễn biến phức tạp hơn.

  2. Gia tăng dân số quá nhanh dẫn đến gây áp lực cho nền kinh tế:

Cung lớn hơn cầu dẫn đến tình trạng thất nghiệp, nghèo đói ở nhiều quốc gia. Trong khi chính phủ không có đủ nguồn chi cho các phúc lợi xã hội thì cuộc sống người dân lâm vào tình cảnh khốn khó.

Nguồn tham khảo: luatminhkhue/noidan-so-tang-nhanh-gay-ra-hau-qua-gi.aspx

This post was last modified on 26/03/2024 21:08

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

7 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

7 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

8 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

9 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

14 giờ ago