Categories: Tổng hợp

Người bị ho có ăn được thịt gà không? Chế độ dinh dưỡng khi bị ho

Published by

Từ bao đời nay, nhân dân ta truyền miệng nhau về việc ăn gà sẽ khiến tình trạng ho trở nặng hơn. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm câu trả lời cho ho có ăn được thịt gà không nhé!

1Ho có ăn được thịt gà không?

Thịt gà là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và cung cấp protein, kẽm và sắt,… dễ tiêu hóa và không gây ho.

Thực tế, thịt gà là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và tăng sức đề kháng, đặc biệt khi bị ốm. Do đó, không nên kiêng ăn thịt gà trong lúc đang bị ho.

Không nên kiêng ăn thịt gà trong lúc đang bị ho

Không nên kiêng ăn thịt gà trong lúc đang bị ho

2Người bị ho nên kiêng ăn gì?

Các sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai, bơ và các sản phẩm từ sữa kích thích sản xuất chất nhầy trong đường hô hấp làm tăng triệu chứng ho. Ngoài ra, một số người cũng có thể bị dị ứng hoặc không tiêu hóa tốt lactose trong sữa, điều này cũng có thể gây ra tình trạng ho.

Người đang bị ho nên kiêng ăn các sản phẩm từ sữa

Thực phẩm chế biến sẵn

Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn thường có chất bảo quản và các chất phụ gia có thể làm tăng tình trạng ho và kích thích niêm mạc họng.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến sẵn thường giàu natri và chất béo không tốt cho sức khỏe, có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ gây ra tình trạng ho.

Thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng tình trạng ho và kích thích niêm mạc họng

Thực phẩm chiên

Các axit béo từ bơ, mỡ lợn và axit béo omega-6 từ thực phẩm chiên có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều chất nhầy hơn, làm nặng hơn tình trạng ho.

Thực phẩm chiên có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều chất nhầy hơn

Cam quýt

Tuy cam và quýt giàu vitamin C, nhưng chúng có thể kích thích niêm mạc họng và tăng triệu chứng ho. Ngoài ra, cam quýt cũng có thể kích thích tăng tiết chất nhầy trong đường hô hấp, làm cho triệu chứng ho trở nên tồi tệ hơn.

Cam và quýt có thể kích thích niêm mạc họng và tăng triệu chứng ho

Cafein và rượu

Cà phê, trà, nước ngọt có cafein và các loại rượu đều có thể làm tăng triệu chứng ho và gây kích thích cho hệ thần kinh. Bên cạnh đó, rượu ngăn cản hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, từ đó kéo dài cơn ho.

Cafein và rượu có thể làm tăng triệu chứng ho

Thực phẩm chứa histamin

Histamin được cơ thể sản xuất để loại bỏ chất gây dị ứng. Chất này hoạt động bằng cách kích hoạt cơ thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn, dẫn đến tình trạng chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.

Những người bị ho nên tránh các loại thực phẩm giàu histamin như bơ, nấm, dâu tây, trái cây khô, rượu, sữa chua, giấm và thực phẩm lên men.

Dâu tây là thực phẩm chứa histamin gây ra tình trạng ho

Thực phẩm quá mặn hoặc quá ngọt

Thực phẩm quá mặn hoặc quá ngọt làm kích thích niêm mạc họng và gây tăng tình trạng ho. Bên cạnh đó, đường cũng có thể gây ra tình trạng viêm.

Ngoài ra, thực phẩm quá mặn hoặc quá ngọt có thể kích thích tăng tiết chất nhầy trong hệ thống hô hấp gây nghẹt mũi và ho.

Thực phẩm quá mặn làm kích thích niêm mạc họng và gây tăng tình trạng ho

3Người bị ho nên ăn gì?

Ăn các loại súp, cháo loãng

Súp và cháo loãng là một thực phẩm tốt có tác dụng chống viêm, giúp làm dịu các triệu chứng viêm nhiễm như đau họng và tắc mũi.

Bên cạnh đó, súp và cháo loãng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, sự ấm nóng từ súp và cháo cũng có thể giúp thông mũi.

Người bị ho nên ăn súp để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng

Thực phẩm giàu Vitamin A, Vitamin C, kẽm

Các thực phẩm như cà rốt, bí ngô, cam, chanh, quả kiwi, dứa, đậu bắp, hạt hướng dương và hạt óc chó đều giàu vitamin A, vitamin C và kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm triệu chứng ho.

Ngoài việc bổ sung vitamin và khoáng chất từ thực phẩm, bạn cũng có thể cung cấp thêm thông qua các sản phẩm chức năng. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chuyên gia y tế, tránh lạm dụng vì có thể gây hại cho cơ thể.

Mật ong

Mật ong chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn, giúp làm giảm vi khuẩn và làm dịu các triệu chứng viêm. Bạn có thể pha mật ong với nước ấm hoặc trà và uống từ từ để giảm ho.

Thực phẩm có tính kháng khuẩn cao: tỏi, gừng, hành tây, bạc hà,…

Tỏi, gừng, hành tây và bạc hà đều có tính kháng khuẩn cao giúp giảm viêm và làm giảm triệu chứng ho. Bạn có thể thêm chúng vào các món ăn hoặc nước uống. Những thực phẩm này có khả năng làm loãng chất nhầy trong mũi giúp dễ dàng loại bỏ chúng ra khỏi mũi. [1]

Người đang bị ho nên ăn các thực phẩm có tính kháng khuẩn cao như gừng, hành, tỏi

4Lời khuyên dành cho người bị ho

Uống nhiều nước

Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách bổ sung nước, nước trái cây để làm giảm triệu chứng ho và dịu tình trạng rát cổ họng. Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng cafein và rượu, vì chúng có thể làm bạn mất nước.

Uống đủ nước để làm giảm triệu chứng ho và dịu tình trạng rát cổ họng

Nghỉ ngơi, thư giãn

Bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn nếu bạn bị sốt hoặc ho nặng để cơ thể có thời gian phục hồi. Cố gắng duy trì tâm trạng thoải mái, thư thái để giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và giảm triệu chứng ho.

Thư giãn để giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và giảm triệu chứng ho

Điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm trong phòng

Đảm bảo căn phòng của bạn ở có nhiệt độ và độ ẩm vừa phải có thể làm giảm triệu chứng ho và nghẹt mũi. Nếu không khí quá khô có thể làm khó chịu hơn cho họng và tăng triệu chứng ho.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý phải giữ độ ẩm trong phòng phù hợp và luôn sạch sẽ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

Đảm bảo căn phòng của bạn ở có nhiệt độ và độ ẩm vừa phải

Làm dịu cổ họng

Sử dụng các biện pháp như viên ngậm, kẹo ngậm giảm đau họng không đường có thể giúp giảm cảm giác ngứa và làm dịu cổ họng. Bên cạnh đó, bạn có thể hít hơi nước nóng sau khi cho thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà để làm ẩm và làm dịu cổ họng.

Ngậm kẹo để giúp giảm cảm giác ngứa và làm dịu cổ họng

Nước muối nhỏ mũi

Để làm dịu cổ họng, bạn có thể sử dụng nước muối nhỏ mũi để làm sạch và làm dịu đường hô hấp. Nước muối sẽ giúp làm sạch các chất gây kích ứng và làm dịu cảm giác khó chịu trong cổ họng. [2]

Bài viết trên đã cung cấp cho người đọc những thông tin về người bị ho có nên ăn thịt gà không. Bên cạnh đó, nếu đang bị ho thì bạn nên bổ sung nhiều nước, nghỉ ngơi, thư giãn để cải thiện tình trạng ho. Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và bổ ích thì hãy chia sẻ đến những người thân yêu nhé!

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago