Categories: Tổng hợp

Hội nghị ianta (1945) có sự tham gia của các nước nào?

Published by

Đầu năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc. Nhiều vấn đề quan trọng và cấp bách đặt ra trước các cường quốc đồng minh như nhanh chóng đánh bại hoàn toàn các nước phát xít; Tổ chức lại thế giới sau chiến tranh; Phân chia thành quả chiến thắng giữa các nước thắng trận.

Vậy hội nghị ianta (1945) có sự tham gia của các nước nào là câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu.

Câu hỏi:

Hội nghị ianta (1945) có sự tham gia của các nước nào

A. Anh – Pháp – Mĩ.

B. Anh – Mĩ – Liên Xô.

C. Anh – Pháp – Đức.

D. Mĩ – Liên Xô – Trung Quốc.

Đáp án: Đáp án đúng là đáp án B: hội nghị ianta (1945) có sự tham gia của các nước Anh – Mĩ – Liên Xô.

Lý giải việc chọn đáp án B là đáp án đúng do:

Đầu năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc. Nhiều vấn đề quan trọng và cấp bách đặt ra trước các cường quốc đồng minh như nhanh chóng đánh bại hoàn toàn các nước phát xít; Tổ chức lại thế giới sau chiến tranh; Phân chia thành quả chiến thắng giữa các nước thắng trận.

Trong bối cảnh đó, một hội nghị quốc tế đã được triệu tập tại Ianta (Liên Xô) từ ngày 4 đến ngày 11 – 2 – 1945 với sự tham dự của nguyên thủ ba cường quốc Liên Xô, Mĩ và Anh. Hội nghị đã đưa ra những quyết định quan trọng: Thống nhất mục tiêu chung là tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Để nhanh chóng kết thúc chiến tranh, trong thời gian từ 2 đến 3 tháng sau khi đánh bại phát xít Đức, Liên Xô sẽ tham chiến chống Nhật ở châu Á; Thành lập tổ chức Liên hợp quốc nhằm duy trì hoà bình, an ninh thế giới.; Thoả thuận về việc đóng quân tại các nước nhằm giải giáp quân đội phát xít, phân chia phạm vi ảnh hưởng ở châu Âu và châu Á.

Những quyết định chủ yếu của hội nghị là việc thoả thuận việc đóng quân tại các nước để giải giáp quân phát xít, phân chia phạm vi ảnh hưởng ớ châu Âu và châu Á giữa hai cường quốc Liên Xô và Mĩ.

+ Ở châu Âu, quân đội Liên Xô chiếm đóng miền Đông nước Đức, Đông Béclin và các nước Đông Âu ; quân đội Mĩ, Anh và Pháp chiếm đóng miền Tây nước Đức, Tây Béclin và các nước Tây Âu. Vùng Đông Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng. của Liên Xô, vùng Tây Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mĩ. Hai nước Áo và Phần Lan trở thành những nước trung lập.

+ Ở châu Á: Duy trì nguyên trạng lãnh thổ Mông Cổ, trả lại cho Liên Xô phía nam đảo Xa-kha-ỉin, trao trả cho Trung Quốc những đất đai bị Nhật chiếm đóng trước đây (như Đài Loan, Măn Châu), thành lập Chính phủ liên hợp dân tộc gồm Quốc dân đảng vá Đàng Cộng sàn Trung Quốc. Triều Tiên được công nhận là một quốc gia độc lập nhưng tạm thời quân đội Liên Xô và Mĩ chia nhau kiểm soát và đóng quân ở Bắc vả Nam vĩ tuyến 38. Các vùng còn lại ở châu Á (Đông Nam Á, Nam Á…) vẫn thuộc phạm vi của các nước phương Tây.

Những quyết định trên của Hội nghị l-an-tta đã nhận định sự hình thành một trật tự thế giới mới được gọi là “Trật tự hai cực l-an-ta” do Liên Xô và Mĩ đứng đẩu mỗi cực.

Do đó đáp án đúng cho câu hỏi hội nghị ianta (1945) có sự tham gia của các nước nào là đáp án B: hội nghị ianta (1945) có sự tham gia của các nước Anh – Mĩ – Liên Xô.

This post was last modified on 15/02/2024 12:40

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

2 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

2 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

10 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

13 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago