Categories: Tổng hợp

Từ Mậu Tý 1948 đến Mậu Tý 2008 – Tạp chí Cộng sản

Published by

Mậu Tý 1948 là năm thứ hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Năm ấy, quân và dân ta vừa đập tan cuộc tiến công chiến lược Thu Đông 1947 của địch hòng xóa bỏ căn cứ địa Việt Bắc. Năm ấy trong âm vang còn sôi nóng của chiến thắng, Bác Hồ đã viết Thư chúc Tết đồng bào và chiến sĩ cả nước.

Năm Hợi đã đi qua

Năm Tý vừa bước tới

Gửi lời chúc đồng bào

Kháng chiến được thắng lợi;

Toàn dân đại đoàn kết,

Cả nước dốc một lòng;

Thống nhất chắc chắn được

Độc lập quyết thành công

Cũng năm ấy, vào rằm tháng giêng, đêm đến, sau khi dự một cuộc hội nghị ở chốn “Yên ba thâm xứ”, Người xuôi thuyền về căn cứ. Nhân trăng sáng, cảnh đẹp, Người làm bài thơ chữ Hán:

Nguyên tiêu

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,

Xuân giang xuân thủy tiếp xuân thiên.

Yên ba thâm xứ đàm quân sự,

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Dịch là:

Rằm tháng giêng

Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn bầu trời thêm xuân.

Giữa dòng bàn bạc việcquân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền

(Bản dịch của Xuân Thủy)

Bàn việc quân mà lời thơ thật tao nhã!

Có ai biết rằng, chỉ trước Tết Mậu Tý nửa tháng, ngày 20-1-1948, Bác đã ký lệnh phong tặng quân hàm đại tướng cho vị chỉ huy tài ba Võ Nguyên Giáp, phong quân hàm trung tướng và thiếu tướng cho nhiều vị tướng lĩnh khác. Người cũng đã ký lệnh bổ nhiệm hàng loạt cán bộ cao cấp trong chính quyền các cấp, đánh dấu một bước tăng cường quan trọng bộ máy kháng chiến hành chính.

Canh Tý 1960 là năm Đảng ta tròn 30 xuân, Nhà nước ta tròn 15 tuổi!. Năm đó, Đại hội lần thứ III của Đảng họp. Cả nước đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam.

Bác gửi Thơ mừng năm mới đến đồng bào:

Mừng Nhà nước ta 15 xuân xanh!

Mừng Đảng ta 30 tuổi trẻ!

Chúc đồng bào ta đoàn kết thi đua,

Xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Chúc đồng bào ta bền bỉ đấu tranh,

Thành đồng miền Nam vững bền mạnh mẽ.

Cả nước một lòng, hăng hái tiến lên

Thống nhất nước nhà, Bắc Nam vui vẻ.

Năm 1960 cũng là năm thứ 5 sau ngày miền Bắc hoàn toàn giải phóng; công cuộc khôi phục và xây dựng lại kinh tế bước đầu đạt những thành tựu rất đáng phấn khởi. Cái mừng ấy chuẩn bị cho cái mừng lớn hơn của năm sau, năm 1961, năm nước ta bước vào một kế hoạch 5 năm mới. Bác chúc đồng bào:

Mừng năm mới, mừng xuân mới

Mừng Việt Nam, mừng thếgiới

Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh

Kế hoạch 5 năm thêm phấnkhởi!

Nhâm Tý 1972 là năm thứ ba sau ngày Bác Hồ về cõi vĩnh hằng. Năm đó, dân tộc ta không còn được nghe thư chúc Tết của Bác. Song vẫn lắng đọng mãi trong trái tim mỗi người lời hịch đanh thép của vị lãnh tụ kính yêu:

Không có gì quý hơn độc lập, tự do

Và:

Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay.

Năm đó, cả hai miền đều xốc tới, với sự kết hợp chặt chẽ cả ba mặt trận đấu tranh quân sự, chính trị, ngoại giao, đã giành được thắng lợi to lớn trong chiến dịch tiến công Thu Đông của ta ở miền Nam và trong trận “Điện Biên Phủ trên không” ở miền Bắc, đập tan mọi âm mưu và kế hoạch chiến lược của địch, làm thất bại cơ bản chính sách “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ, đánh bại “học thuyết Ních-xơn”. Thắng lợi này tạo ra một chuyển biến căn bản làm thay đổi cục diệnchiến tranh ở miền Nam và trên cả bán đảo Đông Dương, buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc, chấp nhận bàn việc ký kết Hiệp định Pa-ri vào đầu năm 1973.

Giáp Tý 1984, đất nước tiến vào năm thứ 3 việc thực hiện Nghị quyết Đại hội V của Đảng với quyết tâm to lớn làm thay đổi cục diện tình hình. Song đó cũng là năm khủng hoảng kinh tế, xã hội bước vào giai đoạn đỉnh điểm. Nhờ cuộc phấn đấu quyết liệt trong năm 1984 và các năm tiếp theo, đặc biệt là từ trải nghiệm của 10 năm xây dựng sau ngày đất nước độc lập, thống nhất, qua hai Đại hội IV và V, năm 1986, Đại hội VI của Đảng đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện, mở ra một giai đoạn mới cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, chuẩn bị cơ sở vật chất và tinh thần cho năm 1991, Đảng đề ra “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thờikỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”.

Bính Tý 1996 là năm họp Đại hội lần thứ VIII của Đảng. Kiểm điểm 5 năm thực hiện Cương lĩnh và Nghị quyết Đại hội VII, Đại hội VIII vui mừng thông báo trước toàn dân: “nhiệm vụ đề ra cho chặng đường đầu tiên của thời kỳ quá độ là chuẩn bị tiền đề cho công nghiệp hóa đã cơ bản hoàn thành cho phép chuyển sang thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Trên cơ sở thành tựu của 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII, cũng là 15 năm thực hiện đường lối Đổi mới, năm 2001, mở đầu thế kỷ mới, Đại hội IX của Đảng ta đề ra “Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2001 -2010”, mục tiêu là đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2010 và cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Mậu Tý 2008 là năm thứ ba của việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Nghị quyết này có sự bổ sung lớn đối với Nghị quyết Đại hội IX: phấn đấu đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển không phải năm 2010 mà sớm hơn, vào năm 2009.

Hai năm qua, 2006 và 2007, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X đã có tiến bộ lớn. Năm 2006 đạt mức tăng trưởng GDP 8,2%; năm 2007 gần 8,5%. Nếu kể cả năm 2005 thì 3 năm liền đạt mức tăng trưởng trên 8%, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Chính trên cái đà ấy mà Nhà nước ta nhận định: có thể đạt nhiều chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 5 năm 2006 -2010 trong năm 2008 này. Và đã quyết định: Năm 2008 sẽphấn đấu đạt mức GDP từ 8,5% đến 9%, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 960 USD, vượt cái ngưỡng của “nước kém phát triển” hoặc “nước đang phát triển có thu nhập thấp”.

Thế là Chuột Mậu Tý được trao cờ cho năm cuối của trận chiến quyết liệt vượt ngưỡng thu nhập thấp.

Trước mắt, khó khăn và thử thách còn nhiều. Nhưng nếu thực hiện được mục tiêu đề ra, mà chắc chắn sẽ thực hiện được – thì đến hết năm 2008, nước ta sẽ đĩnh đạc bước vào hàng ngũ “các nước đang phát triển có thu nhập trung bình”, tất nhiên là thu nhập trung bình thấp.

Đó sẽ là một kỳ công lớn. Kỳ công này sẽ báo hiệu cho Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long vào năm 2010 đầy hào khí. Nó cũng mở đường cho việc đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm Canh Tý 2020 trở nên huy hoàng hơn.

This post was last modified on 01/02/2024 17:04

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

3 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

3 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

4 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

4 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

5 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

15 giờ ago