Categories: Tổng hợp

Tìm hiểu về nhiệm vụ của văn hóa là gì? – Luật ACC

Published by

1. Văn hóa là gì?

Khái niệm văn hóa có nội hàm rộng với nhiều cách hiểu khác nhau, liên quan đến mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con người. Có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa, mỗi định nghĩa phản ánh một cách nhìn nhận và đánh giá khác nhau.

Theo thống kê có đến 164 định nghĩa khác nhau về văn hóa, vì văn hóa được đề cập đến trong nhiều lĩnh vực như: dân tộc học, nhân loại học, dân gian học, địa văn hóa học, văn hóa học, xã hội học, tương ứng với những lĩnh vực khác nhau sẽ có những định nghĩa hay khái niệm về văn hóa khác nhau. Người ta có thể định nghĩa văn hóa theo các dạng sau:

  • Định nghĩa thuật ngữ khoa học: Văn hóa có nguồn gốc từ tiếng Latinh “Cultus” có nghĩa là canh tác, Cultus Agri có nghĩa là “canh tác trên đất”, và Cultus Animi có nghĩa là “tu luyện tinh thần”, có nghĩa là “giáo dục và trau dồi tâm hồn con người”. “.
  • Định nghĩa mô tả: Văn hóa hay văn minh theo nghĩa rộng của dân tộc học là một tổng thể phức hợp bao gồm tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục và bất kỳ năng lực nào khác cũng như bất kỳ thói quen nào khác mà con người có được với tư cách là thành viên của xã hội.
  • Định nghĩa lịch sử: Văn hóa là chính con người, kể cả những con người hoang dã nhất sống trong một xã hội đại diện cho các hệ thống phức tạp về phong tục, hành vi và thái độ truyền thống. Ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh đến các quá trình kế thừa truyền thống và xã hội.
  • Định nghĩa mang tính quy phạm: Văn hóa là những giá trị vật chất và xã hội (thể chế, tập quán, tác phong, cách cư xử,…) của bất kỳ nhóm người nào.
  • Khái niệm tâm lý về văn hóa: văn hóa là tổng thể những sự thích nghi của con người với hoàn cảnh sống, đó là văn hóa, hay văn minh… Những sự thích nghi này được đảm bảo thông qua sự kết hợp của các quá trình biến đổi, chọn lọc, kế thừa và các phương tiện kỹ thuật khác.
  • Khái niệm văn hóa có cấu trúc: Xét cho cùng, văn hóa là những phản ứng lặp đi lặp lại ít nhiều có tổ chức của các thành viên trong xã hội. Văn hóa là tập hợp các hành vi mà các yếu tố của chúng được các thành viên của xã hội đó chấp nhận và truyền lại thông qua kế thừa.
  • Định nghĩa theo nguồn gốc: Theo nghĩa rộng nhất, văn hóa là tổng thể những thứ được đồng sáng tạo hoặc thay đổi bởi các hoạt động có ý thức hoặc vô thức của hai hay nhiều cá nhân tương tác và ảnh hưởng đến hành vi của họ.
  • Định nghĩa về văn hóa của UNESCO là: Văn hóa nên được coi là tập hợp các đặc điểm tinh thần, vật chất, trí tuệ và cảm xúc của một xã hội hoặc một nhóm xã hội, bao gồm, ngoài văn học và nghệ thuật, lối sống, cách chung sống, các hệ thống giá trị, truyền thống và tín ngưỡng.

Tóm lại, văn hóa là sản phẩm của loài người, văn hóa được tạo ra và phát triển trong mối quan hệ tương hỗ giữa con người và xã hội. Tuy nhiên, chính văn hóa mới tham gia vào việc sáng tạo ra con người và duy trì sự ổn định và trật tự xã hội. Văn hóa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua quá trình xã hội hóa. Văn hóa được tái tạo và phát triển trong quá trình con người hoạt động và giao tiếp xã hội. Văn hóa là trình độ phát triển của con người và xã hội thể hiện ở các kiểu, hình thức tổ chức đời sống và hành động của con người cũng như ở các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra.

2. Nhiệm vụ của văn hóa

– Nhiệm vụ của văn hóa là: xây dựng nên văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo.

– Nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nền văn hóa thể hiện tinh thần yêu nước và tiến bộ xã hội theo lí tưởng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời chứa đựng những yếu tố tạo ra sức sống, bản lĩnh dân tộc, bao gồm những giá trị bền vững, những tinh hoa của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

– Nhiệm vụ của văn hóa gồm có hai nhiệm vụ chính đó là:

  • Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
  • Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo.

– Nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là:

  • Nền văn hóa tiên tiến thể hiện tinh thần yêu nước và tiến bộ mà nội dung cốt lõi là lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người trong mối quan hệ hài hòa giữa cá nhân và cộng đồng, giữa xã hội và tự nhiên.
  • Nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc bao gồm những giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được vun đắp nên qua lịch sử hàng nghàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân – gia đình – làng xã – Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý; đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính giải dị trong lối sống… Bản sắc văn hóa dân tộc còn đậm nét trong các hình thức biểu hiện mang tính dân tộc độc đáo.

=> Như vậy, bên cạnh bảo vệ bản sắc dân tộc phải gắn kết với mở rộng giao lưu quốc tế, tiếp thu có chọn lọc những cái hay, cái tiến bộ trong văn hóa các dân tộc khác. Giữ gìn bản sắc dân tộc phải đi liền với chống lạc hậu, lỗi thời trong phong tục, tập quán, lề thói cũ.

This post was last modified on 01/02/2024 01:53

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

3 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

3 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

4 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

4 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

5 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

15 giờ ago