Categories: Tổng hợp

Ăn chay có ăn phô mai được không? Nên chọn ăn loại phô mai nào?

Published by

Phô mai là thực phẩm từ sữa có giá trị dinh dưỡng khá cao cũng như mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nếu dùng với hàm lượng hợp lý. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc ăn chay ăn phô mai có được không và khi ăn thực phẩm này cần chú ý những gì. Cùng AVAKids tìm hiểu nhé!

1Tìm hiểu về phô mai

1.1 Phô mai là gì?

Sữa của bò, trâu hoặc các loại động vật có vú kết đông và lên men lại tạo thành phô mai (hay còn gọi là pho mát). Đây là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng vì trong quá trình sản xuất phô mai, phần lớn đạm, các loại vitamin và khoáng chất, chất béo có trong sữa sẽ được giữ lại trong phô mai.

Phô mai Con Bò Cười Le Cube vị sữa 78g 15 viên/gói

1.2 Thành phần dinh dưỡng có trong phô mai

Phô mai chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol. Hàm lượng của các chất này sẽ khác nhau tùy từng loại phô mai. Người Mỹ nạp chất béo bão hòa và cholesterol trước hết là qua các loại thịt rồi đến các loại phô mai.

Phô mai là một nguồn cung cấp protein và canxi tuyệt vời tuy chúng có chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa – những chất được cho là không tốt cho sức khỏe. 60 gam phô mai không béo cung cấp cho cơ thể 40% – 50% nhu cầu canxi một ngày, còn hàm lượng protein là khoảng 15 gam với tổng calo chỉ khoảng 160 – 180 calo.

Phô mai Con Bò Cười BelCube vị socola 78g 4 viên/gói

2Lợi ích của phô mai

2.1 Cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Sử dụng sữa tươi và các chế phẩm từ sữa, chẳng hạn phô mai là một cách cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể rất hiệu quả. Phô mai là một nguồn dồi dào canxi, chất béo và protein. Đồng thời, nó chứa một lượng lớn các vitamin tan trong dầu nhu vitamin A, vitamin B12, cùng với kẽm, phốt pho và riboflavin.

Đây cũng là nguồn thực phẩm giàu omega 6 và omega 3 – hai loại axit béo rất cần thiết cho nhiều hoạt động của cơ thể.

Phô mai là nguồn dinh dưỡng dồi dào

2.2 Giàu axit linoleic liên hợp (CLA)

CLA là một chất béo lành mạnh có thể giúp ngăn chặn béo phì, bệnh tim cũng như giảm viêm. Trong phô mai chứa một lượng nhỏ axit linoleic liên hợp (CLA), giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe của cơ thể.

Phô mai chứa một lượng CLA

2.3 Tốt cho tim

Các sản phẩm từ sữa lên men, chẳng hạn như sữa chua hay phô mai có được cho rằng khá có lợi cho việc duy trì một hệ tim mạch khỏe mạnh. Đặc biệt, các chế phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo nhiều hơn, giúp cung cấp nhiều dinh dưỡng và đồng thời có đặc tính hỗ trợ chống viêm.

Các sản phẩm từ sữa được nghiên cứu cho thấy khá có lợi với tim mạch

3Ăn chay có ăn phô mai được không?

Phô mai là thực phẩm thuộc vùng xám, nên tùy vào loại quan niệm ăn chay khác nhau mà người ăn chay biết mình có thể sử dụng chúng trong chế độ ăn hằng ngày không:

Người ăn chay lacto: Không dùng trứng và thịt động vật nhưng được phép ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua hoặc phô mai.

Người ăn chay trường: Tránh sử dụng thịt động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa nhưng có thể ăn trứng.

Người ăn chay lacto-ovo: Không ăn thịt động vật nhưng được phép dùng các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, phô mai,… cũng như trứng.

Pescetarians: Được phép ăn hải sản, nhưng không sử dụng thịt đỏ, thịt gia cầm, đôi lúc là cả sữa, thực phẩm từ sữa cùng trứng.

Người ăn chay trường: Người ăn chay theo quan niệm này sẽ phải tránh thịt động vật, hải sản, các sản phẩm từ sữa, trứng và đôi khi hạn chế dùng cả mật ong.

Người ăn chay thì chủ yếu chỉ cần phải tránh thịt đỏ nên đa số người ăn chay có thể sử dụng phô mai. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt, người ăn chay do không dùng được thực phẩm và phụ phẩm từ động vật thì sẽ không ăn được phô mai.

Người ăn chay có thể ăn phô mai nếu bạn theo trường phái bạn theo cho phép điều này

4Người ăn chay nên ăn loại phô mai nào?

Với những bạn có trường phái ăn chay dùng được sữa và thực phẩm từ sữa thì có thể ăn các loại phô mai kem hoặc phô mai tươi (vì chúng được làm từ sữa và giấm).

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu để mua các loại phô mai sử dụng rennet có nguồn gốc thực vật như rennet chay là thành phẩm của quá trình lên men vi khuẩn, nấm hoặc nấm men trộn với các gen động vật sản xuất rennet, hoặc rennet cây kế được sản xuất để bắt chước rennet động vật.

Phô mai sấy lạnh Naebro vị việt quất gói 16g

Trên là giải đáp cho câu hỏi ăn chay ăn phô mai có được không của nhiều người, hy vọng bài viết này hữu với bạn. Theo dõi website avakids.com để biết thêm các thông tin hữu ích hoặc liên hệ 1900.866.874 (7h30 – 22h00) khi cần được tư vấn mua hàng nhé!

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

10 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago