Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ có nhiều quyền lợi được hỗ trợ trong trường hợp rủi ro. Chính sách của nhà nước cũng khá linh hoạt cho phép rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Vậy, bản chất thực sự của chính sách này là như thế nào? Bạn có nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần hay không? Người lao động quan tâm hãy cùng VNSC tìm hiểu thông tin quan trọng về rút bảo hiểm xã hội 1 lần.
Bảo hiểm xã hội 1 lần là một trong những quyền lợi của người tham gia BHXH Việt Nam. Theo đó, người lao động tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện với thời gian lớn hơn 1 năm nghỉ việc hoặc có lý do khác có thể yêu cầu cơ quan BHXH giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần, theo quy định.
Bạn đang xem: Tất tần tật về rút bảo hiểm xã hội 1 lần người lao động cần biết
Sau khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động sẽ không được hưởng các chế độ khác theo quy định: Chế độ ốm đau – thai sản, chế độ lương hưu, tai nạn lao động… Có nghĩa là người lao động chấm dứt các quyền lợi liên quan đến BHXH và không tham gia đóng theo quy định nữa.
Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người lao động quyết định rút bảo hiểm để trang trải chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, liệu có nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần hay không? Việc rút BHXH 1 lần sẽ có lợi hay hại cho người lao động trong tương lai?
Việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần trước mắt sẽ mang lại lợi ích kinh tế tạm thời cho người tham gia. Tuy nhiên, về lâu dài, cách này sẽ khiến người lao động gặp nhiều mặt bất lợi hơn là lợi ích kinh tế ban đầu, cụ thể như sau:
Nếu vẫn quyết định rút bảo hiểm xã hội 1 lần, vậy, sau bao lâu người lao động có thể hưởng quyền lợi này?
Căn cứ pháp lý tại Khoản 1, Điều 1, Nghị quyết 93/2015/QH13, khi người lao động nghỉ việc có thể bảo lưu thời gian đóng để được hưởng lương hưu, sau đó tiếp tục đóng nối để hoàn thành 20 năm đóng theo quy định. Trong trường hợp, người lao động tham gia BHXH bắt buộc muốn rút bảo hiểm 1 lần, thì cần nghỉ việc tối đa 1 năm thì có thể yêu cầu cơ quan chức năng xét duyệt hồ sơ để rút tiền BHXH 1 lần.
Xem thêm : Chi tiết bài tư vấn
Vậy, số tiền sẽ nhận được từ việc rút BHXH 1 lần sẽ là bao nhiêu? Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết giúp bạn tính tiền BHXH 1 lần chính xác:
Căn cứ pháp lý tại Khoản 4, Điều 19, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, tiền trợ cấp BHXH 1 lần sẽ được xác định dựa trên thời gian tham gia và mức bình quân đóng BHXH hàng tháng.
Cụ thể công thức tính tiền hưởng chế độ BHXH 1 lần sẽ như sau:
Mức tiền hưởng BHXH 1 lần = (1,5 x mức bình quân đóng hàng tháng x thời gian tham gia trước năm 2014) + (2 x mức bình quân đóng hàng tháng x thời gian tham gia từ năm 2014 trở đi)
Một số lưu ý quan trọng khi tính tiền hưởng BHXH 1 lần:
Quy trình và thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần có phức tạp không? Đây là câu hỏi thắc mắc của không ít người muốn hưởng chế độ BHXH 1 lần.
Cụ thể, căn cứ Điều 109, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ bao gồm các giấy tờ sau: Sổ BHXH bản chính và đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu mẫu 14-HSB.
Với trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư, cần bổ sung thêm các giấy tờ sau: Hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực nhập cảnh của cơ quan nước ngoài cấp, giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.
Xem thêm : Nghĩa bóng là gì? Làm sao để phân biệt nghĩa bóng – nghĩa đen
Sau khi hồ sơ được hoàn thiện theo quy định của từng trường hợp, người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, trường hợp người lao động tham gia BHXH ở 1 nơi và cư trú ở nơi khác nên chưa biết nộp hồ sơ tại đâu, thì căn cứ khoản 2, Điều 1 và Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH, người lao động có thể nộp hồ sơ nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện hoặc tỉnh, nơi người lao động đặt hộ khẩu/ đăng ký thường trú.
Hình thức nộp hồ sơ theo 3 cách: Nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu chính hoặc nộp hồ sơ online trên website của BHXH Việt Nam. Hiện nay, việc nhận bảo hiểm xã hội 1 lần online được yêu thích hơn do tính tiện lợi. Dù là hình thức nào, cơ quan chức năng cũng sẽ tiếp nhận hồ sơ và xử lý trả kết quả cho người lao động.
Ngoài ra, nhà nước còn có nhiều quy định về việc nhận bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần lưu ý.
Điều kiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần căn cứ pháp lý tại Điểm a, b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 60, Luật BHXH Việt Nam:
Thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, kể từ khi cơ quan chức năng nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ là 10 ngày. Trường hợp cơ quan chức năng không xử lý hồ sơ rút BHXH 1 lần sẽ có văn bản hướng dẫn đi kèm.
Trường hợp nghỉ ngang vẫn được rút bảo hiểm xã hội 1 lần, theo quy định trong luật BHXH.
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội với thời gian đóng dưới 20 năm và nghỉ việc tối thiểu 1 năm có thể rút BHXH 1 lần.
Việc rút BHXH 1 lần có thể là giải pháp tài chính giải quyết các vấn đề cấp bách cho người lao động. Tuy nhiên, về lâu dài, người lao động không nên hưởng chính sách BHXH 1 lần mà bỏ qua cơ hội được nhận lương hưu trong tương lai. Các trường hợp bắt buộc do xuất ngoại, mắc bệnh… người lao động có thể làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích giúp bạn hiểu rõ quy định mới nhất về việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần, để đảm bảo quyền lợi của bản thân.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on %s = human-readable time difference 02:52
Con số may mắn hôm nay 3/11/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…
Tử vi Chủ nhật ngày 3/11/2024 của 12 con giáp: Rồng khôn, Hổ may mắn
Cảnh báo 4 con giáp đối mặt nguy cơ mất tiền, đừng vội đầu tư…
4 con giáp VƯỢT gai để lội ngược dòng xuất sắc cuối năm 2024, tiền…
Tuần mới (4 - 10/11) đón nhận may mắn, 3 con giáp mở mang tầm…
Cách giúp 12 con giáp cưỡi sóng vượt gió chinh phục đỉnh cao tháng 11/2024