Categories: Tổng hợp

Trục đối xứng (PT của trục đối xứng) Hớng bề lõm của Parabol

Published by

. Hớng bề lõm của Parabol – Biến đổi ax2 + bx + c = a ( a ac b a b x 4 4 ) 2 2 2 − − + hay ax2 + bx + c = a(x+p)2+q

– Gợi ý cho HS thực hiện 2 phép tịnh tiến liên tiếp Parabol y=ax2 để đợc Parabol y= ax2+bx+c – Khẳng định lại tên gọi của đồ thị

y= ax2+bx+c là Parabol qua 2 phép tịnh tiến – Chính xác lại kết quả của câu H1

– Chính xác hoá kết quả của câu H2 – Nêu kết luận về đồ thị hàm

y= ax2+bx+c (a ≠ 0) Khắc sâu: . Tên gọi . Toạ độ đỉnh . PT trục đối xứng . Hớng bề lõm

– Vẽ lại đồ thị y=ax2 trong hai trờng hợp a>0 và a<0

Từ đó xác định 3 yếu tố cơ bản và những điểm đặc biệt: Giao với 2 trục toạ độ…

– Nêu sự biến thiên của h/số từ đồ thị

– Trả lời 2 phép tịnh tiến cần thực hiện

– Sự giống và khác giữa hình (P1) (P) và (P0) – Làm câu H1 – Làm câu H2 – KL về đồ thị nhận đợc sau 2 phép tịnh tiến . Toạ độ đỉnh . PT trục đối xứng . Hớng bề lõm – Trả lời miệng BT 27 – Làm BT 30,31 Hoạt động 3: Vẽ đồ thị y= ax2+bx+c

Giáo viên Học sinh

– H/dẫn HS cách vẽ Parabol (P)

B1: Xác định toạ độ đỉnh, xác định hớng lõm => PT trục đối xứng

B2: Xác định giao của (P) với Oy, Ox (nếu có)

B3: Lấy đối xứng các điểm tìm đợc ở bớc 2 qua trục đối xứng

B4: Nối các điểm tìm đợc bằng nét cong trơn (không bị gẫy) nhất là tại đỉnh (P)

Thực hànhvẽ (P): y=-x2 +4x-3

– Làm BT 28,29

Tiết 21 Hoạt động 4: Sự biến thiên của hàm số bậc hai

Giáo viên Học sinh

– Từ (P0) qua hai phép tịnh tiến đợc (P) => BBT của đồ thị h/số y=ax2+bx+c với a>0; a<0

– KL về các khoảng ĐB, NB, giá trị nhỏ nhất hoặc lớn nhất với a>0 ; a<0

– Đa VD2 để HS tự trả lời

– Y/cầu HS nhắc lại cách vẽ đơn giản đồ thị y= ax+b từ đó suy ra cách vẽ y= ax2 +bx+c – KL các bớc vẽ đồ thị y=ax2 +bx+c cho HS làm bài H3 – Từ KL vẽ BBT của hàm y=-x2 +4x-3 đối chiếu với đồ thị đã vẽ ở HĐ3

Nêu rõ đây là (P) có đỉnh ? trục đối xứng? H- ớng bề lõm ?

– Viết lại hàm số y=ax2 +bx+c

bằng cách bỏ giá trị tuyệt đối => cách vẽ đồ thị

Hoạt động 5: Củng cố toàn bài

1. Tóm tắt các nội dung đã học 2. Khắc sâu trọng tâm bài

– Hiểu quan hệ giữa đồ thị y=ax2+bx+c và y=ax2. – Ghi nhớ các t/c hàm y=ax2+bx+c nêu trong KL

– Luyện tập vẽ đồ thị y=ax2+bx+c bằng cách trực tiếp => BBT và nêu t/c khác. (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Hoạt động 6: Hớng dẫn BTVN 1. BTVN: 32, 33, 34, 35.

Tiết 22 : Luyện tập

I. Mục tiêu:

– Củng cố kiến thức và kỹ năng về tịnh tiến đồ thị h/số ở bài trớc – Rèn luyện k/năng vẽ đồ thị hàm số bậc 2 và h/số y= ax2 +bx+c

– từ đó lập BBT và nêu t/c của các hàm này

I. Chuẩn bị ph ơng tiện dạy học:

– GV chuẩn bị hệ thống câu hỏi, KL cho các BT trọng tâm 32,33,34,35 – HS làm các BT 32,33,34,35 – Trả lời miệng các bài còn lại

III. Ph ơng pháp dạy học:

– Cơ bản là gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình bài học :

Hoạt động 1: Giải BT 32

Giáo viên Học sinh

– K/tra HS bài cũ: Nhận xét về câu trả lời – Nhận xét đồ thị HS vẽ và BBT học sinh lập đợc – Chính xác hoá

– Y/cầu 1 HS trả lời 32b,c dựa vào đồ thị 1 hàm và đối chiếu BBT

– Nêu KL vẽ đồ thị hàm bậc 2: y=ax2+bx+c – Nêu các bớc vẽ đồ thị hàm bậc 2

– 2 HS vẽ 2 đồ thị 32a. – Lập BBT.

– 2 HS: Mỗi HS trả lời 32b,c cho mỗi h/số từ đồ thị (có đối chiếu với BBT)

Hoạt động 2: Giải BT 33

Giáo viên Học sinh

– K/tra bài cũ: Từ bbt hàm số y=ax2+bx+c cho biết GTNN ; GTLN với a>0 , a<0

– Khắc sâu:

a>0 (a<0) có ymin (hoặc ymax) = –

a 4 ∆ tại x=- a b

2 trên đồ thị ứng với tung độ và hoành độ đỉnh (P)

– 1HS trả lời cho hàm thứ nhất và thứ 3 -1HS khác trả lời cho hàm thứ 2 và thứ 4

– Trả lời sự giống và khác trong công thức tìm ymax , ymin của hàm số trong 2 trờng hợp a>0, a<0

Hoạt động 3: Giải BT 34

Giáo viên Học sinh

– Nh đã h/dẫn: GV vẽ minh hoạ đồ thị cả 4 tr- ờng hợp HS tự trả lời – chính xác hoá k/q 34a,b

– Gợi ý HS trả lời câu 34c, chính xác hoá k/q 34c (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

– Nhắc lại KL vẽ đồ thị hàm số y=ax2+bx+c

– Trong câu 34a, hớng lõm (P) là ? => dấu a

Toạ độ đỉnh có dấu ? => Dấu ∆ – Trong câu 34b trả lời tơng tự

– Câu 34c: Hớng lõm (P) là . => dấu a Từ đó trả lời tiếp câu hỏi

Hoạt động 4: Giải BT 35

Giáo viên Học sinh

– K/tra bài cũ: Nhắc lại cách vẽ đồ thị y=ax2 +bx+c

Chính xác hoá k/q bài 35a

– Y/cầu HS nhận xét tính chẵn lẻ của hàm, viết biểu thức hàm số không có giá trị tuyệt đối

H/dẫn -x2+2x+3 với x ≥ 0 y=

-x2-2x +3 với x<0

Vẽ đồ thị f(x)= -x2+2x+3 với x ≥ 0 rồi dùng tính chất hàm chẵn

– H/dẫn HS viết lại biểu thức hàm sốdới dạng không có giá trị tuyết đối

– GV tự vẽ đồ thị, chính xác hoá đồ thị

– Vẽ đồ thị y =x2 + 2 x

– Sau khi nhắc lại ĐN hàm chẵn và t/c xét hàm đã cho. Nêu cách vẽ đồ thị 35b

Hoạt động 5: Củng cố toàn bài

1. Tóm tắt kết quả của giờ học

2. Khắc sâu trọng tâm- Kiến thức phép tịnh tiến đồ thị – Kiến thức phép tịnh tiến đồ thị – Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và y= ax2 +bx+c , lập BBT và 1 số t/c Hoạt động 6: Hớng dẫn BTVN BTVN: 1) 2.32; 2.33; 2.34; 2.36. sách BT 2) Câu hỏi và BT ôn chơng II

Ngày 15 tháng 08 năm 2008 Tiết 23 : câu hỏi và bài tập ôn chơng

I. Mục tiêu:

Về kiến thức:

– Nắm vững KN: h/số, đồ thị h/số, hàm ĐB hay hàm NB trên 1 khoảng, h/số chẵn lẻ. – Hiểu và vận dụng đợc phép tịnh tiến song song với trục toạ độ vào BT

– Nắm đợc sự biến thiên, đồ thị, và t/c hàm bậc nhất, bậc hai Về kỹ năng:

– Vẽ thành thạo đồ thị hàm bậc nhất, bậc nhất trên từng khoảng, hàm bậc hai – Nhận biết rõ sự biến thiên và 1 vài t/c thông qua đồ thị của nó.

Về thái độ:

– HS rèn luyện tính cẩn thận, k/trì và khoa học khi kh/sát và vẽ đồ thị hàm số – HS thấy đợc ý nghĩa và tầm quan trọng của h./số và đồ thị trong đời sống.

Về t duy:

– Biết chuyển từ ngôn ngữ đồ thị sang ngôn ngữ toán học thể hiện t/c hàm số (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

II. Chuẩn bị ph ơng tiện dạy học: – GV chuẩn bị đề bài phát cho HS – Chuẩn bị máy chiếu

– Chuẩn bị bảng hệ thống kiến thức, bảng có nội dung đáp án BT

This post was last modified on 28/04/2024 17:01

Published by

Bài đăng mới nhất

12 con giáp muốn gặp QUÝ NHÂN cực dễ, chỉ cần áp dụng đúng 1 CHIÊU này!

12 con giáp rất dễ dàng gặp được QUÝ VỊ, chỉ cần áp dụng đúng…

2 giờ ago

Hãy dè chừng khi tiếp xúc với những con giáp là cao thủ tâm cơ này

Hãy cẩn thận khi tiếp xúc với những con giáp này, chúng là bậc thầy…

2 giờ ago

Cách 12 con giáp trưởng thành sau khi va vấp, trải qua thất bại mới nếm mùi thành công

Cách 12 con giáp trưởng thành sau vấp ngã và nếm trải thất bại trong…

6 giờ ago

4 con giáp đối diện với nguy cơ mất tiền hao của, đầu tư thất bại cuối tháng 11/2024

4 con giáp đối mặt nguy cơ mất tiền, thất bại trong đầu tư vào…

7 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 4 con giáp sự nghiệp rực rỡ nhất ngày 25/11/2024

Tử vi hôm nay – Top 4 con giáp có sự nghiệp rực rỡ nhất…

9 giờ ago

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 25/11 – 1/12/2024: Dần tỉnh táo, Thìn bứt phá

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 25/11 – 01/12/2024: Dần thức tỉnh,…

22 giờ ago