Các nhãn hiệu dầu ăn trên thị trường Việt Nam

Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng dầu ăn của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long được tiến hành năm 2012 (Nguyễn Thị Thùy Dung và Lưu Tiến Thuận – Trường Đại học Cần Thơ), dựa trên phỏng vấn trực tiếp 120 người ở Cần Thơ, Long Xuyên và Rạch Giá cho thấy loại dầu ăn được lựa chọn nhiều là dầu thực vật (phối trộn từ nhiều loại dầu khác nhau, thành phần chiếm tỉ lệ cao nhất là dầu cọ) do giá rẻ. Các nhãn hiệu được biết đến nhiều là Tường An (90%), Neptune (87,5%), Marvela (75%) (Bảng 1). Năm 2012, Vinaresearch cũng đã tiến hành khảo thị trường dầu ăn tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM với 200 mẫu khảo sát. Kết quả cũng cho thấy Neptune và Tường An là hai nhãn hiệu phổ biến, với độ nhận biết trên 90%, kế đến là Simply và Meizan có độ nhận biết lần lượt là 87,5 % và 81,5 % (BĐ 1, BĐ 2). Tường An phổ biến ở TP.HCM còn Neptune và Simply nổi trội hơn ở Hà Nội.

Bảng 1: Tỷ lệ người tiêu dùng nhận biết các nhãn hiệu dầu ăn

BĐ 1: Tỷ lệ người tiêu dùng nhận biết các nhãn hiệu dầu ăn ở Hà Nội và TP. HCM

BĐ 2: Tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các nhãn hiệu dầu ăn ở Hà Nội và TP. HCM

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy dung tích chứa cỡ vừa 1 lít được ưa chuộng nhất, đáng lưu ý là người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn dầu ăn được sản xuất trong nước và siêu thị là địa điểm hàng đầu để mua dầu ăn (BĐ 3).

BĐ 3: Địa điểm được chọn để mua dầu ăn

Dự báo mức tiêu thụ dầu ăn trên đầu người sẽ tăng lên 17 -18 kg/người/năm vào năm 2020, cho thấy thị trường dầu ăn Việt Nam đầy tiềm năng. Ngoài loại dầu ăn quen thuộc, các loại dầu thực vật khác có lợi cho sức khỏe như dầu đậu nành, dầu mè, dầu ôliu ngày càng được người tiêu dùng quan tâm sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp phát triển các loại sản phẩm này.

(Theo cesti)