Cách tính tiền lương theo giờ trong excel

Video cách tính lương theo giờ trong excel

1. Cách tính tiền lương theo giờ trong Excel?

Để tính tiền lương theo giờ trong Excel, bạn có thể làm theo các bước sau

Bước 1 Nhập thời gian vào bảng tính Excel

Bạn cần nhập thời gian vào bảng tính Excel, bao gồm giờ bắt đầu làm việc và giờ kết thúc làm việc. Đảm bảo rằng định dạng của các ô này là” Thời gian”.

Bước 2 Tính số giờ làm việc

Sử dụng công thức” = C2- B2″( với C2 là ô chứa giờ kết thúc làm việc và B2 là ô chứa giờ bắt đầu làm việc) để tính số giờ làm việc.

Bước 3 Tính tiền lương

Sử dụng công thức” = số giờ làm việc x giá tiền theo giờ” để tính tiền lương. Giá tiền theo giờ được chọn theo quy định của công ty hoặc theo thỏa thuận giữa nhân viên và nhà tuyển dụng.

Các công thức hỗ trợ

– Để tính số giờ làm việc trong một ngày, sử dụng công thức” = HOUR(serial_number)” và” = MINUTE(serial_number)”. Ví dụ” = HOUR( C2- B2)” để tính số giờ làm việc.

– Để tính tiền lương cho công việc làm thêm giờ, áp dụng công thức” = số giờ làm thêm x giá tiền theo giờ x hệ số làm thêm giờ”( với hệ số theo quy định của công ty hoặc theo thỏa thuận giữa các bên).

Lưu ý Nếu bạn không muốn tính được số giờ làm tròn đến phút thì có thể sử dụng công thức” = INT( C2- B2) * 24 HOUR( C2- B2) nanosecond( C2- B2)/ 60″.

2. Hàm nào dùng để tính số giờ làm việc trong Excel?

Để tính số giờ làm việc trong Excel, ta có thể sử dụng hàm HOUR(serial_number). Cú pháp của hàm này như sau

= HOUR(serial_number)

Trong đó,serial_number là đối số bắt buộc và là thời gian chứa giờ cần tính.

Ví dụ Nếu khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều là 8 tiếng, ta có thể nhập vào ô A1 giá trị” 800 AM” và nhập vào ô A2 giá trị” 400 PM”. Sau đó, nhập vào ô A3 công thức” = A2- A1″ để tính khoảng thời gian làm việc. Cuối cùng, nhập vào ô A4 công thức” = HOUR( A3)” để lấy ra giá trị số giờ làm việc, trong trường hợp này là 8 giờ.

Ngoài ra, ta cũng có thể sử dụng các hàm khác như MINUTE và SECOND để lấy thông tin về phút và giây của thời gian cần tính.

3. Làm thế nào để tính tiền lương giờ trong Excel?

Để tính tiền lương giờ trong Excel, bạn có thể áp dụng các hàm và công thức sau đây

  1. Sử dụng công thức Tiền lương giờ = Tiền lương tháng/( Số giờ làm việc bình thường * Số ngày làm việc trong tháng)

Ví dụ Nếu tiền lương tháng là10.000.000 đồng, số giờ làm việc bình thường mỗi ngày là 8 giờ và số ngày làm việc trong tháng là 22 ngày, thì tiền lương giờ sẽ là57.47 đồng/ giờ((10.000.000/( 8 * 22))).

  1. Sử dụng hàm HOUR Hàm HOUR sẽ trích xuất giờ từ một ngày và trả lại giá trị giờ đó.

Cú pháp = HOUR(serial_number)

Ví dụ Nếu bạn muốn tính số giờ làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều trong một ngày, bạn có thể sử dụng công thức = HOUR(” 1700″)- HOUR(” 0800″) để tính được kết quả là 9 giờ.

4. Sử dụng hàm MINUTE Hàm MINUTE tương tự như hàm HOUR, nhưng sẽ trích xuất phút từ một ngày và trả lại giá trị phút đó.

Cú pháp = MINUTE(serial_number)

Ví dụ Nếu bạn muốn tính số phút làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều trong một ngày, bạn có thể sử dụng công thức = ( HOUR(” 1700″) * 60 MINUTE(” 1700″))-( HOUR(” 0800″) * 60 MINUTE(” 800″)) để tính được kết quả là 540 phút.

Sau khi tính được số giờ làm việc, bạn có thể áp dụng công thức số 1 để tính tiền lương giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các thủ thuật khác như định dạng ô để hiển thị số giờ đúng dạng hhmm, sử dụng công thức ROUND để làm tròn giá trị tiền lương giờ, và cập nhật dữ liệu đến các ô khác trong bảng tính.

5. Cách tính tiền lương làm thêm giờ trong Excel?

Để tính tiền lương làm thêm giờ trong Excel, ta có thể làm theo các bước sau

Bước 1 Thêm cột mới cho số giờ làm thêm giờ của nhân viên. Ta có thể sử dụng công thức = C2- B2( trong đó C2 là giờ vào, B2 là giờ ra) để tính toán số giờ làm việc.

Bước 2 Tạo một cột để tính số tiền lương cho giờ làm việc bình thường và bội số lương cho giờ làm thêm giờ. Sử dụng công thức = IF( D2< = 8, D2 * E2,( 8 * E2)(( D2- 8) * F2))( trong đó D2 là số giờ làm việc, E2 là tiền lương giờ bình thường, F2 là bội số lương giờ làm thêm) để tính toán số tiền lương cần trả cho nhân viên.

Bước 3 Tổng hợp toàn bộ các số tiền lương đã tính được cho các nhân viên để tính tổng lương phải trả cho công ty.

Lưu ý Các công thức có thể khác nhau tùy từng trường hợp. Để đảm bảo tính đúng và chính xác, các công thức trên nên được chỉnh sửa cho phù hợp với nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp.

6. Bảng chấm công giờ có quan trọng trong việc tính tiền lương trong Excel không?

Có, bảng chấm công giờ rất quan trọng trong việc tính tiền lương trong Excel vì nó giúp cho việc tính toán tiền lương của nhân viên trở nên chính xác và minh bạch hơn. Để tính số giờ làm việc trong Excel, có thể sử dụng các hàm và thủ thuật sau

  1. Để tính số giờ làm việc trong ngày, ta trừ giờ ra cho giờ vào, ví dụ = C2- B2
  2. Để lấy giờ từ một dòng thời gian, ta sử dụng hàm HOUR, ví dụ = HOUR(serial_number)
  3. Để lấy phút từ một dòng thời gian, ta sử dụng hàm MINUTE, ví dụ = MINUTE(serial_number)
  4. Để tính số phút làm việc trong ngày, ta sử dụng thủ thuật = ( HOUR( giờ ra) * 60- giờ vào * 60) phút ra- phút vào

Sau khi tính được tổng số giờ làm việc trong ngày, ta có thể áp dụng công thức tính tiền lương tương ứng để tính toán lương của nhân viên trong Excel.