Trong quản lý cần đảm bảo tính chính xác về tình trạng hôn nhân của công dân, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Giấy xác nhận độc thân) đóng một vai trò quan trọng. Qua đó, các cơ quan chức năng cung cấp quy định và quy trình cụ thể nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và đáng tin cậy trong việc xác nhận hôn nhân. Bài viết dưới đây trình bày về quy trình xin cũng như thẩm quyền cấp Giấy xác nhận độc thân.
Xin Giấy xác nhận độc thân ở đâu?
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, UBND cấp xã tại nơi thường trú hoặc tạm trú của công dân Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận độc thân. Trường hợp công dân không có nơi thường trú nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú, thì UBND cấp xã tại nơi đăng ký tạm trú sẽ cấp Giấy xác nhận độc thân.
Bạn đang xem: Xin Giấy xác nhận độc thân ở đâu? Thủ tục xin cấp giấy như thế nào?
Điều này đồng nghĩa với việc quyền cấp Giấy xác nhận độc thân nhân thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã. Để được cấp, người đăng ký phải tuân thủ đúng quy định về xác nhận tình trạng hôn nhân, điền đầy đủ thông tin vào tờ khai và xuất trình các giấy tờ hợp lệ như thẻ CCCD, hộ chiếu, CMND hoặc các giấy tờ có giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
Như vậy, thẩm quyền cấp Giấy xác nhận độc thân nhân nằm trong tay UBND cấp xã. Điều này đảm bảo tính công bằng, đáng tin cậy và tuân thủ đúng quy định pháp luật trong việc xác nhận tình trạng hôn nhân. Công dân có quyền yêu cầu và tuân thủ các quy định cần thiết để nhận được Giấy xác nhận độc thân, đồng thời đảm bảo quyền lợi và bảo vệ các bên liên quan đến tình trạng hôn nhân.
Lưu ý: Công dân nước ngoài và người không quốc tịch đang cư trú tại Việt Nam, trong trường hợp họ có yêu cầu thì UBND cấp xã nơi họ tạm trú có thẩm quyền cấp.
Xem thêm : Ngày đẹp khai bút, khai trương, xuất hành đầu năm Quý Mão 2023
Xem thêm: Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Thủ tục xin cấp Giấy xác nhận độc thân
Quy trình đăng ký Giấy xác nhận độc thân được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ tại UBND cấp phường, xã nơi bạn cư trú. Hồ sơ gồm:
- Tờ khai cấp Giấy xác nhận độc thân (người đăng ký cần điền đầy đủ thông tin cá nhân và chi tiết về tình trạng hôn nhân).
- Người đăng ký cần xuất trình CCCD/CMND hoặc các giấy tờ khác có giá trị sử dụng như hộ chiếu hoặc các giấy tờ tương tự có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp (giúp xác minh về nhân thân và đảm bảo tính chính xác của thông tin được cung cấp).
Bước 2: Hồ sơ của bạn sẽ được xử lý và công chức tư pháp – hộ tịch sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh tình trạng hôn nhân của bạn. Quá trình này sẽ được hoàn thành trong thời hạn 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Bước 3: Nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện và việc cấp Giấy xác nhận độc thân phù hợp với quy định pháp luật, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ trình Chủ tịch UBND ký cấp một bản Giấy xác nhận độc thân cho bạn.
Lưu ý:
Nếu người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó phải chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Nếu không thể chứng minh được, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ báo cáo cho Chủ tịch UBND cấp xã và yêu cầu UBND cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra và xác minh tình trạng hôn nhân.
UBND cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra và trả lời bằng văn bản cho UBND cấp xã yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc, từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Nếu đủ cơ sở, UBND cấp xã sẽ cấp Giấy xác nhận độc thân cho người yêu cầu.
=> Giấy xác nhận độc thân có giá trị pháp lý và có thể được sử dụng trong các mục đích như kết hôn, thừa kế, xác định quyền và trách nhiệm hôn nhân.
Trong trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận độc thân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do đã hết thời hạn sử dụng (quá 6 tháng), người đó phải nộp lại Giấy xác nhận độc thân đã được cấp trước đó.
PHAN LAW VIETNAMHotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vnLiên hệ Văn phòng Luật Sư
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp