Xin giấy xác nhận nhân thân ở đâu theo quy định?

Các mẫu giấy tờ xác minh nhân thân có vai trò tương đối quan trọng trong việc xác thực thông tin về nhân thân của một người và giúp cấp đổi, cấp lại, thay thế các loại giấy tờ tùy thân khác khi cần thiết. Giấy xác nhân thân là loại giấy tờ bắt buộc đối với hành khách bị mất giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, bằng lái xe, hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác. Vậy xin giấy xác nhận nhân thân ở đâu theo quy định? Bạn đọc hãy tham khảo bài viết của Tìm luật để biết các xin giấy xác nhận nhân thân nhé!

Giấy xác nhận nhân thân là gì?

Giấy tờ chứng minh nhân thân là giấy tờ tùy thân cần thiết để xác định giấy tờ tùy thân của bạn, chẳng hạn như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu hoặc các giấy tờ, tài liệu nhận dạng khác để xác định giấy tờ tùy thân bị mất.

Theo quy định của ngành hàng không, tất cả hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế đều phải có đầy đủ giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, một số khách hàng không mang theo những giấy tờ này để cất cánh và chúng có thể được thay thế bằng giấy tờ tùy thân.

Tại Công văn số 3982/CHK-ANHK ngày 13/09/2019 của Cục Hàng không Việt Nam, Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Quy định về Mã số khách hàng cho biết, mã số khách hàng chỉ có giá trị sử dụng trong vòng 30 ngày sau khi được đồn cảnh sát kiểm tra và đóng dấu.

Giấy xác nhận nhân thân dùng để làm gì?

Khi đi đường hàng không phải sử dụng loại giấy tờ đồng nhất trong các trường hợp sau:

Công dân muốn đi máy bay nhưng lại không có CMND, thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ công an, thẻ quân nhân… và các loại giấy tờ khác.

Khi đi máy bay, công dân mang theo Giấy chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Giấy phép lái xe và các loại giấy tờ khác không rõ hoặc nhìn rõ số.

Trẻ em từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân.

Công dân có chứng minh nhân dân nhưng thời hạn sử dụng còn 15 năm, thẻ căn cước công dân hết hạn sử dụng, giấy phép lái xe và hộ chiếu còn giá trị sử dụng dưới 06 tháng thì sử dụng chứng minh nhân dân để làm thủ tục. máy bay

Khi sử dụng chứng minh nhân dân, cần lưu ý những điều quan trọng sau:

  • Chứng minh nhân dân phải có xác nhận của cơ quan công an nơi đương sự thường trú.
  • Nếu bạn sử dụng giấy tờ tùy thân trong suốt chuyến bay, xin lưu ý rằng giấy chứng nhận này chỉ có giá trị cho các chuyến bay nội địa.
  • Giấy tờ tùy thân phải là giấy tờ hành chính và có đầy đủ các dữ liệu ảnh cần thiết có đóng dấu giáp lai, họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú, địa chỉ thường trú, lý do xác nhận, xác nhận của cơ quan công an
  • Khi sử dụng chứng minh nhân dân phải là bản gốc và còn thời hạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày được duyệt; Giấy tờ tùy thân là bản sao được chứng nhận sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào.
Xin giấy xác nhận nhân thân ở đâu theo quy định?

Nội dung giấy xác nhận nhân thân gồm những gì?

Để giấy xác nhận nhân thân có giá trị pháp lý và được chấp nhận, nó phải có đầy đủ các thông tin sau:

Quốc hiệu – tiêu ngữ

Mang theo ảnh 4 cm x 6 cm có đóng dấu giáp lai của cơ quan công an có thẩm quyền.

  • Thông tin từ cơ quan có thẩm quyền để xác nhận danh tính của người nộp đơn.
  • Họ và tên người khai (xác định người) theo Giấy khai sinh.
  • Ngày, tháng, năm sinh của người yêu cầu xác định theo giấy khai sinh.
  • Nguồn gốc của người yêu cầu nhận dạng
  • Chi tiết địa chỉ thường trú của người yêu cầu xác nhận.
  • Nơi cư trú hiện tại của người đề nghị xác nhận
  • Họ tên cha, mẹ người đề nghị cấp giấy chứng nhận
  • Một lý do ngắn gọn để yêu cầu nhận dạng
  • Phần Giấy chứng minh công an (phải do người có thẩm quyền ký và đóng dấu).

Hướng dẫn quy trình làm giấy xác nhận nhân thân

Quy trình như sau:

Bước 1: Đến đồn công an khu dân cư/thị xã của bạn và yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân.

Bước 2: Điền thông tin theo nội dung phần thông báo. Không dừng lại sự kiểm soát của cảnh sát

Bước 3: Gửi thư xác nhận kèm theo bản khai quê quán ban đầu đến đồn cảnh sát nơi bạn sinh sống

Bước 4. Làm theo hướng dẫn của cảnh sát. Sau đó chờ xác thực, đóng dấu vào mép ảnh và ký xác nhận.

Bước 5: Xác nhận tất cả thông tin bạn đã nhập cho đơn đăng ký thủ tục xin giấy xác nhận nhân thân

Trình tự, thủ tục làm giấy xác nhận nhân thân

Bước 1: Chuẩn bị mẫu giấy xác nhận nhân thân

Bạn đọc có thể tải mẫu đơn trực tuyến hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan công an để yêu cầu mẫu giấy.

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào form xác nhận

Điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo giấy xác nhận (phần do công dân nộp), lưu ý không điền vào phần xác minh của công an. Nếu bạn muốn được cấp giấy tờ xác minh danh tính, bạn phải mang theo ảnh 4 x 6 cm và được sự chấp thuận của đồn cảnh sát.

Bước 3: Gửi giấy xác nhận nhân thân của bạn cho cơ quan chức năng

Nộp bản đăng ký kèm theo sổ hộ khẩu gốc đến công an quận, huyện, thị xã nơi người đó cư trú.

Bước 4: Cơ quan thực thi pháp luật Xem xét đơn giấy xác nhận nhân thân

Cơ quan công an sẽ kiểm tra nội dung của giấy chứng nhận và đóng dấu xác nhận vào chứng minh nhân dân và đóng dấu giáp lai.

Bước 5: Cấp Chứng minh nhân dân cho cá nhân

Lấy giấy xác nhận nhân thân được cảnh sát chứng nhận và kiểm tra các chi tiết một cách cẩn thận.

Xin giấy xác nhận nhân thân ở đâu theo quy định?

Chứng minh nhân dân do công an cấp, thị xã nơi người đề nghị cấp chứng minh nhân dân có địa chỉ thường trú.

Lưu ý: CMND chỉ có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày cấp.

Mời các bạn xem thêm bài viết

  • Mẫu đơn xác nhận cha con ruột mới năm 2023
  • Năm 2023 xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?
  • Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất năm 2023

Vấn đề “Xin giấy xác nhận nhân thân ở đâu theo quy định?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Tìm luật luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình về vấn pháp lý cho quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu về vấn đề pháp lý liên quan như là mẫu đơn xin nghỉ việc mới nhất. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.

Câu hỏi thường gặp