Giao tiếp trực tiếp, gián tiếp

Giao tiếp trực tiếp là hình thức giao tiếp mà các bên gặp gỡ trong thực tế và dùng ngôn ngữ lời nói làm phương tiện chính để nói chuyện với nhau,ngoài ra cũng có thể sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như ánh mắt, cử chỉ,nét mặt để ám chỉ giao tiếp. Ưu điểm 1. -Xây dựng mối quan hệ tốt hơn:giao tiếp mặt đối mặt cho phép tăng cường sự giao tiếp bằng ánh mắt,cử chỉ,hành vi từ đó giúp xây dựng sự tin tưởng,thiện cảm của các bên giao tiếp trong cuôc hội thoại. VD :Trong cuộc họp lớp đầu năm, để bầu ra ban cán sự thì mọi người sẽ dựa vào thế mạnh,các kế hoạch định hướng mà ứng viên đưa ra. Không chỉ vậy mà còn dựa vào phong thái tự tin,hành động cử chỉ dứt khoát,..à ứng viên đó thể hiện trực tiếp với cả lớp để tạo sự tin tưởng tín nhiệm cho mọi người. 2. – Thông tin được truyền tải nhanh chóng:khi các bên giao tiếp trực tiếp thì thông tin được trả lời, giải đáp ngay lập tức mà không cần thông qua trung gian. VD:Giáo viên giao bài tập lớn và các yêu cầu bắt buộc trước lớp, có bạn học sinh thắc mắc về những chỗ chưa rõ thì giáo viên sẽ giải đáp ngay lập tức những câu hỏi đó cho mọi ngườiư vậy thông tin đến với học sinh sẽ là thông tin nhanh nhất về yêu cầu bài tập. 3. – Tăng tính bảo mật của thông tin: khi giao tiếp mặt đối mặt thì những thông tin được trao đổi trong cuộc đối thoại đó chỉ có người tham gia được biết, không được ghi lại, truyền ra bên ngoài nên những thông tin đó bảo mật sẽ cao hơn so với thông tin được trao đổi bằng giao tiếp gián tiếp VD: Khi muốn khiếu nại hay ý kiến về một vấn đề nào đó của lớp mà ngại nói thẳng trước lớp thì có thể chọn cách trao đổi trực tiếp với giáo viên về vấn đề đó. Như vậy thì thông tin danh tính được bảo mật trước lớp mà vấn đề vẫn được giải quyết. 4. -Nhận biết, phán đoán suy nghĩ và cảm xúc trong cuộc đối thoại: trong đối thoại trực tiếp, có thể nhận thấy các phản ứng của mọi người biểu hiện qua

khuôn mặt, ngôn ngữ, giọng nói,…ừ đó phán đoán cảm nhận của họ để điều chỉnh cuộc đối thoại đạt kết quả cao nhất. VD: Hai người nói chuyện với nhau khi nhận thấy một người có thái độ tức giận, nóng nảy hay lời to tiếng thì người còn lại cần điều chỉnh thái độ của mình mềm mỏng, nhẹ giọng hơn để làm dịu cảm xúc đối phương cũng như giúp cho bầu không khí cuộc trò chuyện trở nên hài hòa, dễ chịu hơn 5. -Giúp đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và thống nhất: trao đổi, tranh luận trực tiếp với nhau thì sẽ tìm được những điểm mấu chốt của vấn đề nhanh chóng đồng thời tạo cho mọi người tinh thần làm việc tập thể, thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo cũng như góp ý sửa đổi từ đó tìm cách giải quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất. VD: Giám đốc điều hành Yahoo là Marissa Mayer đã phát biểu trong một thông báo như sau: “ Một vài những quyết định sáng suốt nhất của chúng tôi được đưa ra trong những cuộc tranh luận ở sảnh trước hoặc canteen của công ty, việc gặp gỡ nhiều người mới và những cuộc gặp ngẫu hứng. Khi bạn làm việc ở nhà thì tốc độ và chất lượng thường bị giảm sút. Chúng ta cần phải hòa làm một và điều đó bắt đầu bằng việc gặp gỡ nhau trực tiếp.” Thông báo này được đưa ra khi Yahoo đang dẫn đầu trong tranh cãi gay gắt trong việc nghiêm cấm nhân viên của mình liên lạc với nhau bằng các phương tiện truyền thông vào năm 2013 đây có thể thấy dù là một công ty truyền thông nổi tiếng nhưng họ vẫn rất đề cao tầm quan trọng của việc giao tiếp trực tiếp trong môi trường làm việc của mình. Nhược điểm

  1. -Dễ xảy ra xung đột, mâu thuẫn:Nếu các bên giao tiếp có sự khác biệt quá lớn về quan điểm, tính cách, thái độ,… thì rất dễ khó chịu với đối phương từ đó dẫn đến mâu thuẫn, xung đột nảy sinh. VD: Trong cuộc thảo luận nhóm, giữa 2 bạn có sự bất đồng quan điểm mà lời qua tiếng lại, có những hành vi, lời nói quá đáng mà dẫn đến ẩu đả, đánh nhau.
  2. -Có thể bị gián đoạn: các cuộc đối thoại trực tiếp có thể bị tác động, gián đoạn từ nhiều yếu tố bên ngoài như tiếng ồn, sự chú ý hay xuất hiện của