1. Hàng xóm hát karaoke ồn ào gọi ai?
Theo điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, từ 10h đêm – 6h sáng ngày hôm sau, nếu làm ồn ào, gây huyên náo và làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến người dân khác trong khu vực dân cư, khu vực công cộng có hành vi được xác định là hành vi vi phạm quy định về đảm bảo sự yên tĩnh chung theo quy định của pháp luật.
Thêm vào đó, QCVN 26:2010/BTNMT được ban hành kèm theo Thông tư 39/2010/TT-BTNMT đã quy định cụ thể mức âm lượng tối đa các tiếng ồn phát ra trong các khu vực đặc biệt (bệnh viện, trường học, thư viện, nhà thờ, chùa,…) và các khu vực thông thường (khu dân cư, khu nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính,…). Mức giới hạn tiếng ồn cụ thể như sau:
Bạn đang xem: Hàng xóm hát karaoke ồn ào gọi ai? Gọi đường dây nóng nào?
Khu dân cư sinh sống là khu vực thông thường, do đó nếu hàng xóm hát karaoke ồn ào quá mức âm lượng tối đa cho phép bên trên, bạn hoàn toàn có thể phản ánh và hàng xóm của bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Theo quy định tại Điều 68, Điều 69 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự thẩm quyền xử phạt sẽ thuộc về Chủ tịch UBND các cấp và Công an nhân dân trong các trường hợp cụ thể sau:
Do đó, nếu hàng xóm hát karaoke ồn ào, bạn có thể gọi hoặc gửi đơn khiếu nại cho Chủ tịch UBND các cấp, Công an nhân dân các cấp.
2. Khiếu nại hàng xóm hát karaoke làm ồn thế nào?
Nếu hàng xóm hát karaoke ồn ào gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bạn, bạn có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền. Mẫu đơn khiếu nại hàng xóm hát karaoke ồn ào được quy định cụ thể tại Mẫu 01 ban hành kèm Nghị định 124/2020/NĐ-CP như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc –
…, ngày… tháng… năm…
ĐƠN KHIẾU NẠI
Kính gửi: (1)
Họ và tên người khiếu nại:……………………………………………………………………………….. ;
Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………….. (2);
Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân…………… , ngày cấp…………. , nơi cấp: ………………………….(3).
Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại:……………………………………………………. ;
Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………….. (4);
Khiếu nại về việc:……………………………………………………………………………………….. (5);
Nội dung khiếu nại:……………………………………………………………………………………… (6).
(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có).
NGƯỜI KHIẾU NẠI (Chữ ký hoặc điểm chỉ)
Họ và tên
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
(2) Họ, tên và địa chỉ của người khiếu nại:
– Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;
– Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.
(3) Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.
(4) Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.
(5) Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).
(6) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.
Sau khi khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền, hàng xóm hát karaoke ồn ào sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 22 Nghị định 45/2022/NĐ-CP, cụ thể:
Xem thêm : Cổng TTĐT Sở Tư Pháp Hà Tĩnh
Ngoài ra, hàng xóm hát karaoke ồn ào còn phải buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do người có thẩm quyền xử phạt đưa ra:
– Buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
– Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành
3. Có đường dây nóng phản ánh tiếng ồn karaoke không?
Hiện nay chưa có đường dây nóng chung cho cả nước để người dân phản ánh tiếng ồn karaoke. Đường dây nóng phản ánh tiếng ồn karaoke được áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội – 2 thành phố thường xuyên diễn ra hiện trạng hát karaoke ồn ào, gây mất an ninh trật tự.
Tại các tỉnh khác hiện vẫn chưa áp dụng đường dây nóng, người dân có thể khiếu nại trực tiếp đến người có thẩm quyền giải quyết.
– Đường dây nóng tại Thành phố Hồ Chí Minh: 1022 hoặc truy cập website https://1022.tphcm.gov.vn/ để gửi phản ánh tiếng ồn karaoke.
Việc gửi phản ánh được thực hiện như sau:
Bước 1. Truy cập Cổng 1022 tiếp nhận và giải đáp thông tin tại địa chỉ https://1022.tphcm.gov.vn/
Giao diện website phản ánh tiếng ồn
Bước 2. Chọn mục “Gửi phản ánh” và đầy đủ điền thông tin theo yêu cầu
Các thông tin bao gồm: Họ và tên, địa chỉ Email, Số điện thoại, Địa chỉ của người phản ánh. Nêu rõ nội dung phản ánh về việc hàng xóm hát karaoke ồn ào và cung cấp hình ảnh/video chứng thực (nếu có)
Điền thông tin phản ánh hàng xóm hát karaoke ồn ào
Bước 3. Gửi phản ánh.
– Thành phố Hà Nội: 024.37731560 – Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội.
Khi hàng xóm hát karaoke ồn ào gây ảnh hưởng đến bạn và người dân xung quanh, bạn hoàn toàn có thể gửi khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình khiếu nại vui lòng gọi hotline 19006199 để được hỗ trợ.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp