Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) ngày 20-7 vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải vụ mang dao lên khoang hành khách của máy bay ngày 18-7-2022.
Báo cáo do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn ký nêu rõ chuyến bay VN0208 chặng bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay Nội Bài cất cánh lúc 8 giờ ngày 18-7, loại máy bay Boeing 787 với 279 hành khách.
Bạn đang xem: Xử lý vi phạm vụ hành khách mang dao lên máy bay
Trong lúc máy bay đang bay, tiếp viên phát hiện hành khách N.T.N.N. ngồi ghế 27 K sử dụng 1 con dao dài 20 cm để gọt trái cây. Tiếp viên đã tiến hành lập biên bản vụ việc bất thường và tiến hành thu giữ con dao trên. Tiếp viên chuyến bay VN0208 đánh giá “việc mang dao lên máy bay làm ảnh hưởng tới an toàn và an ninh của chuyến bay. Gây hoang mang cho các hành khách trên chuyến bay”.
Ngay sau khi nhận thông tin vụ việc, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành xác minh, làm rõ nội dung, diễn biến, nguyên nhân để tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục không để vụ việc tương tự tái diễn.
Theo thông tin nhanh tối ngày 19-7, sân bay Tân Sơn Nhất đã xác định nhân viên soi chiếu là ông P.P.H.X. được phân công giám sát màn hình máy soi chiếu hành lý xách tay số 9 đã không phát hiện được con dao gọt trái cây khi con dao này nằm lẫn trong các đồ vật kim loại và điện tử trong hành lý xách tay của hai hành khách số ghế 27 H và 27 K (gồm 2 điện thoại di động, 2 đồng hồ đeo tay và 1 chùm chìa khóa).
Nhân viên này có sức khỏe bình thường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có giấy phép và năng định soi chiếu được cấp ngày 4-11-2021, còn hiệu lực. Kiểm tra hình ảnh trên hệ thống camera giám sát, nhân viên này được phân công thực hiện nhiệm vụ giám sát màn hình máy soi đã làm việc tại vị trí theo quy định, thái độ, tác phong nghiêm túc. Hệ thống máy soi chiếu, cổng từ được kiểm tra đầu ngày đảm bảo hoạt động khai thác.
Cục Hàng không đánh giá việc để lọt con dao gia dụng lên khoang hành khách của chuyến bay VN0208 ngày 18-7-2022 là vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng uy hiếp an toàn của người và tàu bay, nhưng thu hút sự quan tâm lớn của báo chí và mạng xã hội.
Xem thêm : Top 8 truyện Ngụ ngôn Việt Nam và thế giới hay nhất cho bé
Vụ việc này cũng cho thấy sự thiếu hiểu biết về quy định bảo đảm an toàn hàng không của nhiều hành khách, mặc dù đã có các thông báo của hãng hàng không, cảng hàng không, nhưng vẫn mang các vật phẩm nguy hiểm lên khoang hành khách của máy bay, tạo thêm sức ép công việc cho nhân viên soi chiếu.
Chấn chỉnh việc soi chiếu tại Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không đã chỉ đạo người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm soát an ninh hàng không đã không hoàn thành nhiệm vụ (không phát hiện được vật phẩm nguy hiểm).
Cục yêu cầu Người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và Người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai ngay một số công tác.
Thứ nhất, Ban chỉ huy các Đội an ninh soi chiếu khẩn trương rà soát lại việc kiểm tra xác suất, trực quan ngẫu nhiên, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trực tiếp trong công tác trực, quản lý, giám sát tại địa bàn, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy trình, quy định khi thực hiện nhiệm vụ của nhân viên, kịp thời phát hiện sự thiếu tập trung, thực hiện sai quy trình nhiệm vụ tại các vị trí.
Đồng thời, Trung tâm An ninh hàng không tổ chức bình giảng, phân tích rõ thêm các nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Giao Trung tâm An ninh hàng không và Phòng An toàn kiểm soát chất lượng tiếp tục rà soát, đánh giá tiềm ẩn rủi ro, phát sinh những lỗi nghiệp vụ của nhân viên an ninh soi chiếu.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo Hệ thống quản lý an ninh hàng không và Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khắc phục.
Cục Hàng không giao Thanh tra Cục chủ trì, Phòng An ninh hàng không phối hợp để xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và xử lý vi phạm của nhân viên hàng không (nhân viên soi chiếu).
Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines chấn chỉnh các tổ bay thực hiện quy định về xử lý vụ việc vi phạm an ninh hàng không đã được quy định trong Chương trình an ninh hàng không của Vietnam Airlines – được Cục Hàng không phê duyệt, phần về điều tra, xử lý sự cố vụ việc vi phạm an ninh hàng không; trách nhiệm xử lý sự cố, vụ việc vi phạm.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 18-7, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một hành khách đang cầm dao gọt trái cây trên khoang khách đi máy bay và có tiếp viên đang xử lý tình huống. Hình ảnh trên lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người băn khoăn lực lượng an ninh hàng không sao có thể để lọt vật phẩm nguy hiểm này qua cửa kiểm soát an ninh.
Sự việc được xác định xảy ra trên chuyến bay VN0208 của hãng Vietnam Airlines từ TP HCM đi Hà Nội cất cánh lúc 8 giờ ngày 18-7.
Ngành hàng không có quy định rõ về những vật không được mang lên khoang khách máy bay, trong đó có dao lam, dao rọc giấy, các loại dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6 cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10 cm.
Trong trường hợp này, hành khách mang dao lên máy bay và nhân viên soi chiếu an ninh hàng không để lọt dao sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành. Được biết nam nhân viên an ninh soi chiếu không phát hiện được dao trong hành lý của khách bị tạm đình chỉ công tác.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp