Học lực trung bình, xếp loại hạnh kiểm gì

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video hạnh kiểm khá học lực khá thì học sinh gì

Con trai tôi học lớp 10 ở một huyện nghèo của tỉnh Tiền Giang. Cuối năm học 2014-2015, học lực của cháu ở mức trung bình, hạnh kiểm xếp loại khá. Tôi rất bất ngờ vì kết quả đó. Mặc dù con tôi không học khá giỏi, nhưng cháu rất ngoan ngoãn, lễ phép, hay giúp việc nhà, rất ít đi chơi… Tôi cũng chưa bao giờ nghe cô chủ nhiệm phàn nàn gì về hạnh kiểm của con mình.

Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, cô giải thích rằng học sinh có học lực trung bình thì hạnh kiểm xếp loại khá. Nếu học sinh đó là thành viên ban cán sự lớp hoặc tích cực tham gia các phong trào của trường thì mới được loại tốt. Trong lớp, ngoài con tôi, còn có hơn 10 học sinh khác được xếp hạnh kiểm loại khá vì học lực trung bình, dù các em không vi phạm gì. Các lớp khác cũng vậy. Xếp như thế là để các em cố gắng hơn. Hạnh kiểm loại tốt hay khá không quan trọng, miễn sao lên lớp là được.

Tôi không đồng ý với cách giải thích trên. Năm trước, con tôi cũng học ở mức trung bình, không nằm trong ban cán sự lớp, hạnh kiểm vẫn là loại tốt. Hơn nữa, việc cho rằng xếp hạnh kiểm loại khá (thay vì loại tốt) thì học sinh sẽ cố gắng hơn chỉ là nhận định cảm tính. Bằng chứng là từ khi biết kết quả hạnh kiểm của mình, con tôi thường ủ rũ và tự ti.

Xem qua những văn bản hướng dẫn xếp loại hạnh kiểm của học sinh (bao gồm thông tư 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công văn số 558 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang về việc hướng dẫn thực hiện thông tư 58), cả 2 văn bản này đều không có điểm nào quy định “học lực trung bình hạnh kiểm xếp loại khá” như cô chủ nhiệm đã nói. Theo đó, con tôi phải được xếp hạnh kiểm loại tốt.

Tuy nhiên, đến cuối cùng cô chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường vẫn không giải quyết thỏa đáng trường hợp của con tôi. Vì thế, tôi rất mong các vị am hiểu giáo dục giải thích cho tôi được rõ “học lực trung bình, hạnh kiểm sẽ xếp loại gì?”. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Một phụ huynh học sinh

Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT Ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông

Điều 3: Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm

1. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm:

a) Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

b) Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

2. Xếp loại hạnh kiểm:

Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh.

Điều 4: Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm học sinh

1. Loại tốt:

a) Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

b) Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được các bạn tin yêu;

c) Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo giúp đỡ gia đình;

d) Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên, trung thực trong cuộc sống, trong học tập;

đ) Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

e) Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

g) Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.

2. Loại khá:

Thực hiện được những quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý.

3. Loại trung bình:

Có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu, sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm.

4. Loại yếu:

Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:

a) Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều này, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa;

b) Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác;

c) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi;

d) Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác.

  • Trăn trở của phụ huynh với cách đánh giá học sinh tiểu học