Sổ hộ khẩu là thuật ngữ không còn xa lạ đối với người dân hiện nay. Đây là loại giấy tờ ghi nhận thông tin cơ bản về các cá nhân thường xuyên sinh sống trong một hộ gia đình. Thông qua sổ hộ khẩu, cơ quan nhà nước có thể xác nhận được nơi cư trú của công dân. Nhiều độc giả băn khoăn không biết liệu trong trường hợp làm mất sổ hộ khẩu có làm lại được không? Mất sổ hộ khẩu có đăng ký thường trú được không? Xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất như thế nào? Sau đây, Luật sư X sẽ làm rõ vấn đề này thông qua bài viết sau cùng những quy định liên quan. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
- Luật Cư trú 2020
Khái quát về sổ hộ khẩu
Sổ hộ khẩu được quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật cư trú 2006 như sau: Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.
Bạn đang xem: Mất sổ hộ khẩu có làm lại được không theo quy định năm 2023?
Như vậy, Sổ hộ khẩu chính là phương thức cơ quan Nhà nước dùng quản lý nhân khẩu ở các hộ gia đình. Thông qua Sổ hộ khẩu có thể xác định nơi cư trú hợp pháp của công dân, cụ thể hơn là nơi thường trú của công dân để quản lý nơi cư trú của công dân tại từng địa điểm cụ thể.
Sổ hộ khẩu còn có vai trò xác định thẩm quyền giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến mỗi công dân.
Hiện nay, tại Luật Cư trú 2020, không còn khái niệm cụ thể về sổ hộ khẩu.
Mất sổ hộ khẩu có làm lại được không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020 về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa kể từ tháng 07/2021, các cơ quan Công an sẽ không tiến hành cấp mới sổ hộ khẩu khi bị mất, rách, hỏng.
Nếu sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, vẫn cần tiến hành thực hiện thủ tục xin đổi, cấp lại.
Tuy nhiên, người mất sổ hộ khẩu sẽ không được cấp Sổ hộ khẩu mới bằng giấy như trước đây mà cơ quan quản lý cư trú sẽ cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.
Có nghĩa là toàn bộ thông tin của công dân trên sổ hộ khẩu bị mất đã được cập nhật đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Do vậy, khi thực hiện đăng ký thường trú cũng như các thủ tục chuyển nhượng nhà, đất… việc xác nhận thông tin của công dân sẽ được khai thác trên Cơ sở dữ liệu dân cư, không phải xuất trình sổ hộ khẩu nữa.
Mất sổ hộ khẩu có đăng ký thường trú được không?
Theo khoản 3 Điều 22 Luật Cư trú 2020 quy định:
“Điều 22. Thủ tục đăng ký thường trú
- Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú.
- Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người đăng ký bổ sung hồ sơ.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.”Như vậy theo quy định trên trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú. Đồng thời sẽ thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 37 Luật Cư trú 2020 quy định hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật thông tin liên quan đến họ, tên, ngày tháng sinh, nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại. Như vậy, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, công dân chỉ cần xuất trình thẻ chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu được các thông tin cư trú, nhân thân.
Xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất như thế nào?
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất.
Tuy rằng sổ hộ khẩu bằng giấy không còn được sử dụng như trước đây, nhưng cơ quan Nhà nước sẽ tiến hành lưu trữ thông tin về hộ khẩu, nhân khẩu của của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý cư trú.
Do đó, khi xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất, công dân cần chuẩn bị những giấy tờ tương tự như tài liệu, hồ sơ làm lại hộ khẩu:
- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (hay trong trường hợp này là Đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất);
- CMND hoặc CCCD của các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu bị mất (nếu có);
- Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp của công dân hoặc các giấy tờ pháp lý có giá trị pháp lý (áp dụng đối với trường hợp nơi đăng ký thường trú của công dân không thuộc sở hữu của công dân);
- Xác nhận của cơ quan Công an phường, xã, thị trấn về tình trạng cư trú của hộ gia đình công dân, xác nhận về việc thất lạc sổ hộ khẩu.
Lưu ý: Trường hợp công dân bị mất sổ hộ khẩu, trước tiên cần phải đến cơ quan Công an phường, xã, thị trấn (gọi chung là Công an cấp xã) nơi hộ gia đình công dân đăng ký thường trú để cán bộ quản lý cư trú xác nhận về tình trạng cư trú, nhân khẩu của hộ gia đình công dân vào mẫu Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất) hoặc văn bản xác nhận về tình trạng cư trú, nhân khẩu của hộ gia đình công dân.
Xem thêm : Công thức tính đường chéo hình vuông
Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Công an cấp xã giờ hành chính các ngày trong tuần và sáng thứ 7 hàng tuần.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ:
- Cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và thời gian hẹn trả kết quả cho công dân nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ về mặt pháp lý, nội dung.
- Cấp Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và trực tiếp hướng dẫn chi tiết công dân nếu hồ sơ còn thiếu tài liệu, giấy tờ nhưng đủ điều kiện được cấp lại sổ hộ khẩu
- Cấp Phiếu từ chối tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ không đủ điều kiện để tiếp nhận, trong Phiếu nêu rõ lý do từ chối.
Bước 3: Nhận kết quả
Cơ quan quản lý cư trú sẽ cập nhật thông tin về hộ khẩu của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú và thông báo cho công dân được biết về việc thông tin hộ khẩu của công dân đã được cập nhật thành công.
Trường hợp sau khi tiếp nhận hồ sơ nhưng không đủ điều kiện để làm lại hộ khẩu bị mất: Công dân được thông báo đến nhận lại và kiểm tra hồ sơ đã nộp xem đã đầy đủ chưa, đồng thời sẽ được cấp văn bản về việc không được giải quyết làm lại sổ hộ khẩu bị mất, nêu ghi rõ lý do không giải quyết cho công dân.
Mời bạn xem thêm
- Hoãn thi hành án tử hình được thực hiện thế nào?
- Quy định chung về thủ tục công nhận và cho thi hành án tại Việt Nam
- Thi hành án phạt quản chế diễn ra theo trình tự nào chế theo pháp luật
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Mất sổ hộ khẩu có làm lại được không?”. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến đăng ký tạm ngừng kinh doanh qua mạng. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp