I. Thế nào là sai đường?
Theo Khoản 3.22, Điều 3, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 41:2019 của Việt Nam sửa đổi Quy chuẩn 41:2016/BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/7/2019 nêu rõ: “Đường là một phần của đường bộ, được phân chia dọc theo chiều dài của đường bộ, có đủ chiều rộng để lái xe an toàn. Phần đường xe chạy là một phần của lòng đường và được sử dụng cho phương tiện lưu thông. Có thể có một hoặc nhiều làn đường dành cho phương tiện. Đồng thời, theo quy định này thì “Đi sai làn đường là phương tiện tham gia giao thông đi không đúng phần đường dành cho phương tiện này trên đoạn đường được chia thành nhiều làn đường và được phân cách bằng vạch kẻ đường, mỗi làn đường dành cho một hoặc nhiều kênh hơn. các loại phương tiện vận tải. Chẳng hạn, ô tô đi vào làn của xe máy hay ngược lại, xe máy đi vào làn ô tô được xác định là đi sai làn.
Hiện nay, lỗi sai làn đường thường xuyên xảy ra ở các làn đường có biển R.415: “Ký hiệu làn đường theo loại xe” và R.412: “Làn đường riêng cho từng loại xe”.
Bạn đang xem: Mức phạt đối với lỗi đi sai làn, rẽ sai làn đường
II. Chạy sai làn đường bị phạt bao nhiêu?
Lỗi đi sai làn đường là một trong những lỗi vi phạm phổ biến của phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt xe đi sai làn đường như sau:
– Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe khác tương tự ô tô phạm lỗi đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Nếu người điều khiển ô tô đi sai làn đường gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
– Đối với người điều khiển xe mô tô (kể cả xe máy điện như xe máy điện thông minh), xe gắn máy, xe mô tô, xe gắn máy lỗi Đi sai phần đường sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng. Người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi sai làn đường quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. – Người điều khiển xe kéo, xe máy chuyên dùng đi sai làn đường bị phạt 400.000-600.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu người điều khiển xe xích lô, xe máy chuyên dùng đi sai phần đường quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
– Đối với người điều khiển hoặc người ngồi trên xe đạp, xe máy, người điều khiển xe thô sơ khác sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng.
Tôi sai
III. Phân biệt lỗi đi nhầm đường với lỗi vạch đường
Xem thêm : Các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam
Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu đường bộ có tác dụng hỗ trợ, hướng dẫn và điều tiết giao thông. Loại vạch này được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với đèn tín hiệu giao thông và các biển báo khác. Trường hợp đồng thời xuất hiện nhiều đèn giao thông thì thứ tự ưu tiên là tín hiệu của người điều khiển giao thông, đèn giao thông, biển báo, vạch kẻ đường.
Người tham gia giao thông không tuân theo chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường là đã đi sai quỹ đạo. Những lỗi này thường xảy ra ở các giao lộ có biển báo “Chỉ dẫn đi theo từng làn đường” (R.411). Biển báo R.411 báo cho người điều khiển phương tiện biết số làn đường và hướng lưu thông trên mỗi làn đường dựa trên các vạch kẻ trên mặt đất. Ví dụ: tại một giao lộ, các phương tiện không di chuyển vào đúng làn đường theo chỉ dẫn của vạch kẻ đường và biển báo chẳng hạn như xe đi thẳng vào làn đường rẽ phải được gọi là biển báo và vạch kẻ không tuân thủ.
Tôi sai
Tuy nhiên, biển báo R.411 chỉ có tác dụng xử phạt khi kết hợp với biển báo 1.18. Như vậy, trên các đoạn đường có biển số R.411 và ký hiệu 1.18, nếu người điều khiển phương tiện rẽ sang phải hoặc rẽ trái ở làn đường có vạch kẻ mũi tên phải thì sẽ phạm tội .
IV. Dừng đèn đỏ không đúng làn đường bị phạt như thế nào?
Trường hợp 1: Có biển báo hiệu hoặc vạch sơn chỉ đường
Nếu tại giao lộ có biển R.411 hoặc trên mặt đường có vạch kẻ như trong hình, làn bên phải chỉ dành cho rẽ phải, người đứng chờ đèn đỏ ở vị trí trên là vi phạm luật.
Mũi tên là vạch kẻ đường chỉ hướng đi bên phải, nếu dừng chờ ở làn đường này mà không rẽ phải mà đi thẳng thì người lái xe sẽ mắc lỗi “Không đi theo vạch kẻ đường”. Trong trường hợp trên, người điều khiển xe mô tô sẽ phải nộp phạt từ 60.000 đến 80.000 đồng và người điều khiển ô tô sẽ phải nộp phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Trường hợp 2: Không biển, không vạch hoặc kết hợp biển và vạch
Xem thêm : Tin tức
Thật vậy, nhiều trường hợp người đi đường có thể vừa đi thẳng vừa rẽ phải khi có biển báo 411. Khi có biển báo 411, người tham gia giao thông có thể vừa đi thẳng vừa rẽ phải.
Trong trường hợp các phương tiện xe máy đi thẳng chờ đèn đỏ trên làn đường rẽ phải sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt cao nhất lên đến 600.000 đồng, cụ thể:
Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với người điều khiển các phương tiện giao thông thực hiện hành vi vi phạm sau:
Điều khiển phương tiện không đi theo chiều đi của mình; đi không đúng làn đường (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) và phần đường quy định; điều khiển phương tiện đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển phương tiện đi trên hè phố trừ trường hợp điều khiển đi qua hè phố để vào nhà.
Trường hợp các phương tiện xe ô tô đi thẳng đứng chờ đèn đỏ trên làn đường rẽ phải sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt cao nhất lên đến 600.000 đồng, cụ thể:
“Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện các hành vi vi phạm sau:
- g) Điều khiển phương tiện không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng làn đường (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), phần đường theo quy định; điều khiển phương tiện đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển phương tiện đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển đi qua hè phố để vào nhà;”
Người phạm lỗi đi sai làn đường không những sẽ bị phạt tiền, bị tước bằng lái xe mà còn có thể dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, người lái xe cần tuân thủ đúng quy định về làn đường cũng như xây dựng văn hóa giao thông khi điều khiển phương tiện, tránh những tổn hại không đáng có gây ảnh hưởng kinh tế lẫn an toàn của bản thân và những người xung quanh.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp