Bưu chính viễn thông là giúp con người truyền thông tin đi một cách chính xác, bảo mật tốt và nhanh chóng. Bên cạnh đó, viễn thông cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của truyền thông.
Bạn đang xem: Bưu chính viễn thông là gì
Bưu chính viễn thông là một trong những lĩnh vực phát triển và có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người. Vậy bưu chính viễn thông là gì?
Chúng ta hãy tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết bưu chính viễn thông là gì?
Bưu chính viễn thông là gì?
Khái niệm bưu chính viễn thông bao gồm hai vế đó là bưu chính và viễn thông.
+ Bưu chính
Bưu chính là một hệ thống vận chuyển thư tín, tài liệu và các gói hàng nhỏ. Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
Hoạt động bưu chính gồm các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích, tem bưu chính.
Người sử dụng dịch vụ bưu chính là tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ bưu chính, bao gồm người gửi và người nhận.Người gửi là tổ chức, cá nhân có tên tại phần ghi thông tin về người gửi trên bưu gửi, trên hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Người nhận là tổ chức, cá nhân có tên tại phần ghi thông tin về người nhận trên bưu gửi, trên hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
+ Viễn thông
Khoản 1 điều 3 Luật Viễn thông 2009 quy định:
“ Viễn thông là việc gửi, truyền, nhận và xử lý ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng thông tin khác bằng đường cáp, sóng vô tuyến điện, phương tiện quang học và phương tiện điện từ khác.”
Theo quy định trên thì viễn thông được hiểu là việc gửi, truyền, nhận và xử lý ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng thông tin. Phương tiện để thực hiện những hoạt động này bao gồm đường cáp, sóng vô tuyến điện, phương tiện quang học và phương tiện điện từ khác.
Vai trò của bưu chính viễn thông
+ Bưu chính viễn thông là giúp con người truyền thông tin đi một cách chính xác, bảo mật tốt và nhanh chóng. Bên cạnh đó, viễn thông cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của truyền thông.
+ Bưu chính viễn thông được coi là ngành hoạt động vì toàn thể xã hội, phục vụ cho cộng đồng rồi từ đó góp phần tăng trưởng nền kinh tế mũi nhọn của cả đất nước, đồng thời cũng là bộ phận cốt lõi không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng của đất nước ta.
+ Bưu chính viễn thông hiện nay trực tiếp nắm những vai trò chính, cơ bản như điện báo, điện thoại, chuyển bưu phẩm, thư từ điện tín, tới việc phát hành báo chí, đến cả việc dẫn truyền mạng internet… Nhờ có sự phát triển tân tiến của công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, ngành bưu chính viễn thông tác động vào nền kinh tế thị trường của đất nước một cách mạnh mẽ nên đã rộng mở những cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư, cho các doanh nghiệp và thậm chí là cho đa số người lao động bình thường khác.
Dịch vụ viễn thông là gì?
Khoản 7 điều 3 Luật Viễn thông 2009 quy định:
“ Dịch vụ viễn thông là dịch vụ gửi, truyền, nhận và xử lý thông tin giữa hai hoặc một nhóm người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ cơ bản và dịch vụ giá trị gia tăng.”
Các loại dịch vụ viễn thông: Các loại dịch vụ viễn thông được quy định tại điều 3 Thông tư 05/2012/TT-BTTTT, cụ thể như sau:
– Theo đặc điểm công nghệ, phương thức truyền dẫn của mạng viễn thông, các dịch vụ viễn thông cơ bản và giá trị gia tăng quy định tại Điều 9 Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông được kết hợp với nhau thành các loại hình dịch vụ cụ thể sau đây:
+ Dịch vụ viễn thông cố định bao gồm dịch vụ viễn thông cố định mặt đất, dịch vụ viễn thông cố định vệ tinh;
+ Dịch vụ viễn thông di động bao gồm dịch vụ viễn thông di động mặt đất, dịch vụ viễn thông di động vệ tinh, dịch vụ viễn thông di động hàng hải, dịch vụ viễn thông di động hàng không.
– Theo hình thức thanh toán giá cước, các dịch vụ viễn thông được phân thành dịch vụ trả trước và dịch vụ trả sau.
+ Dịch vụ trả trước là dịch vụ mà người sử dụng dịch vụ viễn thông thanh toán giá cước sử dụng dịch vụ trước khi sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận giữa hai bên;
+ Dịch vụ trả sau là dịch vụ mà người sử dụng dịch vụ viễn thông thanh toán giá cước sử dụng dịch vụ sau khi sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận giữa hai bên.
– Theo phạm vi liên lạc, các dịch vụ viễn thông được phân thành dịch vụ nội mạng và dịch vụ liên mạng.
+ Dịch vụ nội mạng là dịch vụ gửi, truyền, nhận và xử lý thông tin giữa những người sử dụng dịch vụ của cùng một mạng viễn thông;
+ Dịch vụ liên mạng là dịch vụ gửi, truyền, nhận và xử lý thông tin giữa những người sử dụng dịch vụ của các mạng viễn thông khác nhau. Các mạng viễn thông khác nhau là các mạng viễn thông khác loại của cùng một doanh nghiệp viễn thông hoặc các mạng viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông khác nhau.
– Dịch vụ viễn thông cộng thêm là dịch vụ tăng thêm tính năng, tiện ích cho người sử dụng dịch vụ viễn thông, là một phần không tách rời và được cung cấp cùng với các dịch vụ viễn thông cơ bản và giá trị gia tăng.
– Các dịch vụ viễn thông khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Để theo đuổi ngành bưu chính viễn thông cần những yếu tố nào?
Xem thêm : Những điều cần biết về mã số định danh cá nhân
Có thể thấy được rằng ngành bưu chính viễn thông tương đối phát triển hiện nay tuy nhiên để làm việc trong ngành này cần có những yếu tố sau:
– Tư duy lôgic: Đây là một tố chất được đánh giá là rất cần thiết vì tố chất này cho phép nắm bắt, xử lý thông tin một cách cực kỳ chính xác. Nhờ đó sẽ dễ dàng thực hiện hoạt động quản lý, vận hành những hệ thống mang tầm kỹ thuật đa dạng.
– Có sự kiên trì và nhẫn nại: Đây cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng bởi lẽ làm việc trong lĩnh vực liên quan trực tiếp tới bưu chính viễn thông sẽ thường xuyên phải tiếp xúc và trải nghiệm với những quy trình công nghệ. Do vậy người làm việc trực tiếp trong ngành này cần khá nhiều sự kiên trì, nhẫn nại và chịu khó.
– Ham học hỏi, trau dồi kiến thức: Đây là yếu tố cần thiết bởi vì công nghệ là yếu tố thay đổi và phát triển không ngừng, những kiến thức trong ngày hôm nay có thể trong ngày mai sẽ hoàn toàn có thể trở nên lạc hậu. Vì vậy, ngành bưu chính viễn thông hiện nay thực sự rất cần sự trau dồi kiến thức thường xuyên nhằm nâng cao trình độ liên tục để không bị thụt lùi, chậm trễ so với sự phát triển của thế giới.
Đặc điểm của bưu chính viễn thông
Tính vô hình của sản phẩm: Sản phẩm của bưu chính viễn thông không được chế tạo mới, không phải là hàng hóa cụ thể mà hiệu quả có ích của việc truyền đưa tin tức từ người gửi đến người nhận. Để tạo ra sản phẩm, cần có sự tham gia của nhiều yếu tố sản xuất như lao động, đối tượng lao động, tư liệu lao động,… trong đó, đối tượng lao động là những tin tức dưới dạng thư từ, bưu phẩm, tư liệu lao động là phương tiện, thiết bị dùng để truyền đưa tin tức như thiết bị chuyển mạch, truyền dẫn,…
Sản phẩm của bưu chính viễn thông là vô hình nên không thể dự trữ, kiểm tra trước khi cung cấp dịch vụ và đăng ký nhãn hiệu độc quyền.
Quá trình sản xuất mang tính dây chuyền: Quá trình truyền đưa một tin tức từ người gửi đến người nhận có sự tham gia của nhiều nhân viên và cơ sở bưu điện. Mỗi đơn vị thực hiện một công đoạn nhất định và ảnh hưởng đến chất lượng toàn trình. Đặc điểm này ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính viễn thông. Quá trình truyền đưa tin tức cũng thực hiện trong không gian rộng lớn nên để đảm bảo chất lượng cần có các quy định thống nhất về thể lệ, thủ tục quy trình khai thác, bảo dưỡng thiết bị,… trên phạm vi một nước và toàn cầu.
Quá trình sản xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ: Người sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông tiếp xúc trực tiếp với nhiều khâu trong quá trình sản xuất. Do đó, người sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông phải có mặt ở các địa điểm của bưu điện hoặc có thiết bị đầu cuối.
Tải trọng không đồng đều theo thời gian và không gian: Tải trọng là lượng tin tức truyền đi trong một khoảng thời gian nhất định. Nhu cầu về truyền đưa tin tức đa dạng, xuất hiện không đồng đều theo thời gian và không gian, phụ thuộc vào tình hình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa,..của địa phương. Bưu chính viễn thông cần nghiên cứu một các có hệ thống và khoa học về tính quy luật tải trọng để tính toán các yếu tố sản xuất, khai thác thiết bị hợp lý và hiệu quả.
Vai trò của ngành bưu chính – viễn thông là gì?
Bưu chính viễn là ngành phục vụ công cộng, một bộ phận không thể thiếu của cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội và là ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp cho sự tăng trưởng của đất nước. Vai trò của bưu chính – viễn thông được thể hiện ở các mặt sau:
Thứ nhất, bưu chính viễn thông góp phần đẩy nhanh quá trình trao đổi thông tin, rút ngắn thời gian giao dịch buôn bán và khuyến khích việc khai thác các nguồn lực trên phạm vi toàn cầu, hỗ trợ quản lý hiệu quả và giảm chi phí vận chuyển.
Thứ hai, đối với các phương tiện của mình, ngành bưu chính viễn thông là kênh quan trọng trong việc hỗ trợ người dân về giáo dục và đào tạo, cảnh báo về dịch bệnh, động đất, phòng ngừa và chữa trị bệnh. Đẩy mạnh hoặc duy trì sự quản lý liên quan tới các dịch vụ và chương trình của Chính phủ bằng cách chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thứ ba, với chủ trương xã hội hóa Internet của đảng và chính phủ, ngành bưu chính – viễn thông đã góp phần làm thay đổi cách thức làm việc, kinh doanh, vui chơi, tìm kiếm thông tin, học hành của người dân trong giai đoạn đất nước chuyển mình từ một nước nông nghiệp sang công nghiệp, nhất là trong giai đoạn hội nhập với kinh tế thế giới.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bưu chính viễn thông là gì? Chúng tôi hi vọng rằng những chia sẻ từ bài viết sẽ hữu ích và giúp quý bạn đọc hiểu rõ được nội dung này.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp