SEO là gì? Mô tả công việc và cơ hội việc làm nhân viên SEO

Ở thời đại mà công nghệ phát triển mạnh như hiện nay thì việc marketing online trên website là điều mà các doanh nghiệp nên làm để gia tăng doanh thu. Ngoài đầu tư công sức và thời gian thì để xây dựng website thành công, doanh nghiệp cũng cần đến sự hỗ trợ của các công cụ, trong đó, quan trọng nhất chính là SEO. Vậy, SEO là gì? SEO là gì trong marketing? Khám phá câu trả lời chi tiết qua bài viết bên dưới cùng CareerBuilder bạn nhé.

Tìm hiểu cơ bản về SEO

Khái niệm về SEO từ lâu đã không còn quá xa lạ đối với những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Quy trình này giúp mang đến nhiều lợi ích nổi bật, gia tăng hình ảnh của thương hiệu và nâng cao doanh thu. Dù vậy, đối với một số newbie thì các định nghĩa cơ bản về SEO dường như vẫn còn là một ẩn số. Dưới đây là một số giải đáp cho các vấn đề cơ bản liên quan đến SEO là gì trong marketing mà bạn nên biết.

SEO là gì? SEO Website là gì?

SEO là gì hay SEO web là gì là các khái niệm được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Thực tế, đây là cụm từ viết tắt của từ Search Engine Optimization. Trong lĩnh vực kinh doanh thì cụm từ trên được dịch sát nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. SEO chính là quy trình có khả năng giúp doanh nghiệp, công ty tăng lưu lượng truy cập và chất lượng cho website của tổ chức bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hay nâng cao thứ hạng tìm kiếm tại các trang web trên thanh công cụ tìm kiếm.

Thông thường, khi có nhu cầu muốn phát triển, mở rộng kinh doanh, hoặc muốn cải thiện doanh thu trực tuyến thì các công ty sẽ tìm đến sự giúp đỡ của quy trình SEO. Ngoài ra, những người trực tiếp quản lý website xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp cũng sẽ ứng dụng SEO trong các trang web hay bài viết của họ.

Xem thêm: Nghề SEO – “Bầu sô” của website

SEO là gì là khái niệm mà những ai làm trong lĩnh vực kinh doanh đều cần phải biết

SEO là gì là khái niệm mà những ai làm trong lĩnh vực kinh doanh đều cần phải biết (Nguồn: Internet)

SEO Onpage là gì? SEO Offpage là gì?

Khi bắt đầu một dự án SEO với một trang web cụ thể thì bạn cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản trong vấn đề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đảm bảo hiệu quả mà quy trình SEO mang lại. Một chiến lược SEO được xem là đúng chuẩn cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa những phương pháp được cài đặt cả trong trang web và bên ngoài website hay còn gọi là SEO OnPage và SEO OffPage.

  • SEO OnPage được định nghĩa là các thao tác được thực hiện một cách trực tiếp vào một website cụ thể để tạo điều kiện giúp trang web nâng cao vị trí xếp hạng trên thanh tìm kiếm tốt hơn. SEO OnPage sẽ bao gồm các việc như tối ưu hóa mã HTML, chất lượng cấu trúc và nội dung của trang web.
  • SEO OffPage là cụm từ dùng để miêu tả tất cả các thực hành SEO xảy ra ở bên ngoài trang web. Cụ thể, khi thực hiện SEO OffPage có nghĩa là bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của các backlinks, tương tác xã hội, liên kết liên quan và những thứ khác.

Với SEO OnPage thì bạn có thể chủ động trong việc thực hiện và có thể toàn quyền kiểm soát. Ngược lại, SEO OffPage không cho phép người dùng linh hoạt khi sử dụng. Điều này là do những liên kết trả về (Backlink), tương tác xã hội hay các bài đánh giá và các yếu tố liên quan khác chủ yếu phụ thuộc vào hành vi của người xem nên rất khó kiểm soát.

SEO OnPage và SEO OffPage là hai quy trình cần thiết khi thực hiện SEO website

SEO OnPage và SEO OffPage là hai quy trình cần thiết khi thực hiện SEO website (Nguồn: Internet)

Cách thức hoạt động của SEO

Bên cạnh tìm hiểu SEO có nghĩa là gì hay SEO marketing là gì thì nhiều người dùng cũng tìm kiếm thông tin về cách thức hoạt động của SEO. Trên thực tế, để việc thực hiện SEO diễn ra như mong đợi thì doanh nghiệp cần hiểu rõ các bước hoạt động của quy trình này. Có 3 số liệu đóng vai trò quan trọng đối với một trang web để những thanh công cụ như Google đánh giá chất lượng là link, nội dung và cấu trúc trang.

Link: Là các liên kết được chèn xuyên suốt nội dung trong một website. Những đường link này đóng vai trò to lớn giúp Google có thể xác định được thứ hạng của trang web. Mỗi một liên kết được xem như là một “phiếu bầu” để đánh giá chất lượng cho trang web. Liên kết càng nhiều và đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ giúp cải thiện thứ hạng cho website cực kỳ hiệu quả. Ngược lại, website có ít liên kết hay liên kết không liên quan thì sẽ khiến người xem cảm thấy bị làm phiền, dễ khiến trang web bị đánh giá kém.

Nội dung: Thuật toán và tính chất thuật toán từ các công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành đánh giá, phân tích nội dung bài viết để xác định chất lượng của một website cụ thể. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung của website, Google sẽ tiến hành chọn lọc những từ khóa quan trọng mà website đó đề cập đến. Từ đó, Google sẽ đề xuất hiển thị trang web trên các trang tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan đến từ khóa đó. Đồng thời so sánh với các website có từ khóa tương tự nhằm để xếp hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc trang: Đây là thành phần được xem là cốt lõi trong SEO, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đánh giá chất lượng website của công cụ tìm kiếm. Đối với những website có cấu trúc không hoàn thiện như URL hay các thẻ tiêu đề quá dài, thiếu thẻ hình ảnh,… thì rất khó để xuất hiện trên top tìm kiếm. Do vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố của cấu trúc trang để thực hiện SEO website hiệu quả.

Xem thêm: SEM là gì? Ưu và nhược điểm cũng như những công cụ của SEM

Cách thức hoạt động của SEO cần đến sự có mặt đầy đủ của 3 số liệu là link, nội dung và cấu trúc trang

Cách thức hoạt động của SEO cần đến sự có mặt đầy đủ của 3 số liệu là link, nội dung và cấu trúc trang (Nguồn: Internet)

Lợi ích khi làm SEO Marketing

SEO top Google là gì? Lợi ích của việc làm SEO marketing trong kinh doanh là gì? Trên thực tế, quy trình SEO đóng vai trò quan trọng giúp việc kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển theo chiều hướng tích cực hơn, cụ thể như sau:

  • Giúp gia tăng tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư).
  • Giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả.
  • Khi website ngày càng được truy cập với số lượng lớn thì cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh của thương hiệu ngày càng được nhiều người biết đến, gia tăng độ nhận diện trên thị trường.
  • Trong thời gian xây dựng SEO website cần đến nhiều chi phí nhưng khi thứ hạng đã ổn định thì SEO sẽ là giải pháp giúp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng.
  • Thông qua các công cụ hỗ trợ SEO giúp đo lường và lập báo cáo thì doanh nghiệp sẽ có cơ hội biết được chính xác đối tượng người quan tâm là ai, hành vi khách hàng như thế nào để có phương án cải thiện kinh doanh tốt hơn.

SEO giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả

SEO giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả (Nguồn: Internet)

Các công cụ hỗ trợ SEO

Không chỉ cần quan tâm đến SEO là gì mà các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu những công cụ hỗ trợ để việc thực hiện SEO cho website đạt hiệu quả như mong đợi. Bạn có thể tham khảo một số công cụ SEO được nhiều người yêu thích lựa chọn như bên dưới đây:

  • Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa: Giúp cho việc nghiên cứu từ khoá “on trend” được chính xác hơn. Google Keyword Planner, Keywordtool.io,.. là các công cụ được tín nhiệm hiện nay.
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: Sử dụng Rank Tracker – SEO Powersuite và SERP Robot khi bạn muốn kiểm tra thứ hạng của các từ khoá chính.
  • Công cụ phân tích website: Giúp doanh nghiệp xem được những điểm mạnh và điểm yếu của website. Screaming Frog, Ahrefs, Website Auditor là các công cụ phân tích website được nhiều người tin dùng hiện nay.
  • Công cụ phân tích backlink: Backlink chất lượng sẽ giúp thứ hạng của trang web được gia tăng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo Ahrefs và Open Site Explorer,…
  • Công cụ tối ưu content: Giúp đảm bảo chất lượng nội dung, hình thức trình bày đúng chuẩn SEO. Tham khảo các công cụ như Grammarly, SEO surfer, SEMrush.

Các công cụ hỗ trợ SEO sẽ giúp việc làm SEO được hiệu quả hơn

Các công cụ hỗ trợ SEO sẽ giúp việc làm SEO được hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Làm SEO là làm gì? Công việc của nhân viên SEO

Làm SEO là làm gì? Nhân viên SEO là gì? cũng là các thông tin được các đối tượng quan tâm đến lĩnh vực này tìm kiếm.

Nhân viên SEO là gì?

Nhân viên SEO marketing có nghĩa là những người sẽ đảm nhiệm vị trí thực hiện quy trình SEO, lồng ghép các yếu tố marketing hiệu quả cho các trang web trực tuyến của doanh nghiệp để giúp thu hút lượng người dùng truy cập tốt hơn. Hiện tại, nguồn nhân sự SEO trên thị trường rất khan hiếm nhưng nhu cầu về công việc này ngày càng được tăng cao. Vì vậy, có thể nói, đây là ngành nghề “hot” trên thị trường việc làm hiện nay.

Làm SEO là làm gì? Mô tả công việc của nhân viên SEO

Một nhân viên SEO chính thức sẽ cần hoàn thành các nhiệm vụ, công việc để đạt được mục tiêu chung. Đó là đẩy trang web của doanh nghiệp lên các top tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm. Để thực hiện được điều trên, công việc của nhân viên SEO marketing sẽ bao gồm:

Phân tích từ khoá

  • Tìm hiểu các nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng, sử dụng những công cụ liên quan như Ahref, Google Keyword Planner, Google Trend,… để phân tích từ khoá
  • Phân tích đối thủ, thực hiện kiểm tra bộ từ khoá mà đối thủ sử dụng để thu thập thêm dữ liệu, đưa ra được bộ từ khóa tiềm năng hơn cho website của doanh nghiệp.
  • Phân chia nhóm từ khóa thành từ khóa chính, phụ,… sao cho phù hợp với các tiêu chí của doanh nghiệp.

Phân tích website

  • Phân tích những chỉ số cần có trong quy trình SEO của website trước khi bắt đầu thực hiện dự án.
  • Kiểm tra và đánh giá chất lượng của website theo những chỉ số nói trên.
  • Đánh giá lại nội dung của website có đảm bảo đầy đủ các yếu tố cần thiết trong SEO hay không.

Thực hiện SEO

  • Xây dựng chiến lược hay kế hoạch liên quan đến hoạt động SEO để đẩy website lên top, duy trì kết quả đạt được.
  • Tối ưu hoá những yếu tố trong website – OnPage.
  • Thực hiện SEO OffPage để tăng độ uy tín cho website.
  • Xử lý những lỗi phát sinh trong quá trình SEO.
  • Theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả SEO website theo từng chu kỳ.

Nhân viên SEO marketing cần phân tích từ khóa, nội dung và thực hiện quy trình SEO cho website

Nhân viên SEO marketing cần phân tích từ khóa, nội dung và thực hiện quy trình SEO cho website (Nguồn: Internet)

Những kĩ năng cần có để trở thành một SEOer

Các kỹ năng cần có để trở thành nhân viên SEO là gì? Thực tế, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong khi SEO marketing cho doanh nghiệp, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:

Nhân viên SEO cần có những kỹ năng chuyên môn cụ thể sau đây:

  • Kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ SEO như tìm kiếm, phân tích và tổng hợp.
  • Kỹ năng liên quan đến các hình thức quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads để giúp đẩy từ khóa lên vị trí cao hơn.
  • Kỹ năng quản trị website như cập nhập các nội dung chuẩn SEO, theo dõi website, kết nối với cộng đồng webmaster,…
  • Kỹ năng thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh khi cần thiết.

Kỹ năng bổ trợ khác cho SEO Marketing

  • Kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi hay xử lý tình huống…
  • Rèn luyện kỹ năng tiếng Anh sẽ là một lợi thế để giúp nhân viên SEO đạt được hiệu quả công việc tốt hơn.
  • Kỹ năng lên kế hoạch để kiểm soát được các đầu mục công việc hiệu quả.

Một nhân viên SEO cần có các kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ SEO

Một nhân viên SEO cần có các kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ SEO (Nguồn: Internet)

Mức lương của nhân viên SEO và cơ hội việc làm

Thực tế hiện nay, hầu như các doanh nghiệp đều đang xây dựng và áp dụng quy trình SEO vào việc kinh doanh. Do đó, cơ hội việc làm của các nhân viên SEO là vô cùng rộng mở. Phần lớn các doanh nghiệp đều cần tuyển vị trí này trong bộ máy hoạt động của tổ chức.

Nhân viên SEO Marketing với kinh nghiệm và chuyên môn khác nhau sẽ nhận được mức lương khác nhau, có thể dao động trong khoảng từ 7 – 18 triệu/tháng. Với những người ở cấp quản lý cấp cao, sở hữu trình độ tiếng Anh tốt thì mức lương có thể ở mức cao hơn nếu biết vận dụng tốt các kỹ năng của mình. Để biết thêm thông tin chi tiết về mức lương của công việc này, bạn có thể truy cập vào VietnamSalary để cập nhật các mức lương mới nhất.

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên SEO trên thị trường là rất cao

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên SEO trên thị trường là rất cao (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về SEO là gì?

Trên đây là các thông tin xoay quanh SEO là gì cũng như những kỹ năng cần có của một nhân viên SEO. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được các yêu cầu cần có của một nhân viên SEO để trau dồi, cải thiện bản thân nếu có đam mê với công việc này. Ngoài ra, nếu có nhu cầu muốn tìm kiếm những mẫu CV đẹp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, truy cập ngay CVHay.vn để tham khảo cách thiết kế CV sao cho độc đáo, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerBuilder để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng khác.