Xe mô tô và xe gắn máy có thiết kế và phương thức hoạt động giống nhau nên nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa hai loại xe này với nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt xe mô tô và xe gắn máy?
1. Xe mô tô và xe gắn máy khác nhau ở những điểm nào?
Xe mô tô và xe gắn máy là hai trong các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (hay còn gọi xe cơ giới). Chúng được phân biệt với nhau thông qua các đặc điểm sau đây:
Bạn đang xem: Xe mô tô và xe gắn máy khác nhau thế nào?
Tiêu chí phân biệt
Xe mô tô
Xe gắn máy
Khái niệm
Xe mô tô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400 kg.
Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương dưới 50 cm3 .
Ví dụ minh họa
Các dòng xe phổ biến như vision, lead, SH của Honda; Janus, Grande, Latte của Yamaha, xe Vespa…
Xe Cub, xe SYM Galaxy/Elegant, xe Kymco Like/Candi Hi, xe máy điện,…
Độ tuổi được phép lái xe
Từ đủ 18 tuổi trở lên
(Điểm b khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ)
Từ đủ 16 tuổi trở lên
(Điểm a khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ)
Yêu cầu về giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện
Phải có giấy phép lái xe hạng A1 trở lên
Xem thêm : Thường Xuyên Uống Táo Đỏ Và Kỷ Tử Có Tác Dụng Gì?
(Điều 59 Luật Giao thông đường bộ)
Không cần giấy phép lái xe
Xem thêm : Thường Xuyên Uống Táo Đỏ Và Kỷ Tử Có Tác Dụng Gì?
(Điều 59 Luật Giao thông đường bộ)
Các giấy tờ cần mang theo khi điều khiển phương tiện
– Giấy đăng ký xe (Cà vẹt xe)
– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
– Giấy phép lái xe
– Giấy đăng ký xe (Cà vẹt xe)
– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Tốc độ tối đa của xe khi tham gia giao thông
Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư
– Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: 60 km/h.
– Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: 50 km/h
(Điều 6 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT)
Tốc độ tối đa cho phép khi đi trên đường bộ: 40 km/h
(Điều 8 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT)
Ký hiệu được thể hiện trên biển báo giao thông
Hình vẽ xe máy có người ngồi trên xe
Hình vẽ xe máy không có người ngồi trên xe
2. Phân biệt biển cấm xe mô tô và biển cấm xe gắn máy
Việc nhầm lẫn giữa khái niệm xe mô tô và xe gắn máy cũng khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt biển báo cấm xe mô tô và biển báo cấm xe gắn máy để chấp hành cho đúng quy định.
Đây là hai loại biển báo hoàn toàn khác nhau, mang ký hiệu và ý nghĩa riêng biệt.
* Biển báo cấm xe mô tô:
Xem thêm : Vì một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Biển báo cấm xe mô tô được ký hiệu P.104, có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, bên trong có hình vẽ xe máy có người ngồi trên xe màu đen.
Biển này được dùng để báo hiệu đường cấm các loại xe máy, trừ các xe được ưu tiên theo quy định bao gồm: Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp,…
Lưu ý: Biển này không có giá trị cấm những người dắt xe máy.
* Biển báo cấm xe gắn máy:
Biển báo cấm xe gắn máy được ký hiệu là P.101a, có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, bên trong có hình vẽ xe gắn máy màu đen.
Biển này được dùng để báo hiệu đường cấm xe gắn máy đi qua. Tuy nhiên, biển báo này không có giá trị hiệu lực đối với xe đạp.Nếu thấy hai biển cấm này mà còn cố tình đi vào đoạn đường cắm biển, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm về lỗi “Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển”.
Căn cứ Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, mức phạt đặt ra đối với hành vi này là từ 400.000 đến 600.000 đồng, đồng thời người lái xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
3. Nên mua xe mô tô hay xe gắn máy?
Để lựa chọn chính xác loại phương tiện phù hợp, người sử dụng phương tiện nên cân nhắc kỹ lưỡng đến các tiêu chí sau:
– Nhu cầu đi lại của người dùng.
Mỗi người sẽ có nhu cầu đi lại khác nhau cả về quãng đường lẫn tần suất sử dụng. Nếu không đi lại thường xuyên hoặc chỉ đi quãng đường ngắn mỗi ngày thì cũng chỉ cầm sắm xe gắn máy là đủ. Còn nhu cầu đi lại thường xuyên, quãng đường dài thì chọn xe máy sẽ phù hợp hơn.
– Độ tuổi của người sử dụng.
Nếu dưới 18 tuổi thì phải chọn mua những xe gắn máy vì loại xe này không yêu cầu về bằng lái. Trên 18 tuổi thì có thể tùy chọn giữa xe mô tô và xe gắn máy.
– Tải trọng xe.
Thông thường xe gắn máy sẽ có tải trọng nhỏ hơn xe mô tô. Do đó, nếu cần tải trọng xe cao để chở hàng thì xe mô tô sẽ có nhiều lựa chọn đa dạng hợp lý hơn.
– Ngân sách mua xe.
Trên thị trường cũng có rất nhiều mẫu mã xe mô tô, xe gắn máy với các tầm giá khác nhau cho người dùng lựa chọn. Nếu khả năng tài chính thấp, khoảng trên dưới 10 triệu đồng thì xe gắn máy sẽ là lựa chọn hợp lý hơn vì có nhiều dòng xe thuộc phân khúc này.
Trên đây là những tiêu chí giúp phân biệt xe mô tô và xe gắn máy cùng một số vấn đề liên quan. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp