D/O Là Gì? Phí D/O Là Gì? Lưu ý Và Các Chi Phí Đi Kèm

Đồng thời, Consignee muốn được phát D/O thì sẽ phải đóng một khoản phí nhất định cho các đơn vị forwarder hoặc các hãng tàu. Vậy nên phí này sẽ là phí D/O. Vậy phí D/O là gì?

Phí D/O được viết tắt từ Delivery Order fee là lệnh giao hàng, là chứng từ do hãng tàu phát hành dùng để nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,…Để lấy được hàng, consignee bắt buộc phải có chứng từ này, khi chứng từ có ghi trong lệnh giao hàng.

  • Lưu ý: phí D/O – Delivery Order fee là phí lệnh giao hàng chứ không phải là phí chứng từ (Documentation fee). Bởi vì viết tắt của 2 từ này khá giống nhau khi làm thủ tục xuất nhập khẩu thường sẽ dễ bị nhầm lẫn với nhau.

Đối với lô hàng nguyên (FCL): Thông thường sau khi tàu vào cảng phải khai thác ít nhất là 8 – 12h mới xuống cảng đổi lệnh và lấy hàng được.

Đối với lô hàng lẻ (LCL): Thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho. Vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo container từ cảng về kho và khai thác từ container vào kho.

phi d o la phi gi

D/O do forwarder phát hành

Đây là D/O cho các đơn vị, đại lý vận chuyển cấp phát cho đơn vị hoặc đối tượng nhận hàng. Đồng thời lệnh giao hàng này cũng yêu cầu người giữ hàng giao hàng cho người nhận hàng.

Lưu ý rằng Forwarder phát D/O nhưng lại không phải bên phát hành bill thì chắc chắn người nhận hàng sẽ không lấy được hàng. Muốn lấy hàng thì người nhận hàng phải xuất trình thêm nhiều chứng từ liên quan khác. Nếu bạn làm việc với các đơn vị forwarder để nhận hàng thì sẽ phải đóng phí D/O tương ứng theo yêu cầu của họ. Bạn chỉ cần đóng 1 lần duy nhất và đóng trực tiếp cho các đơn vị forwarder này là xong.

D/O do các hãng tàu phát hành

Đây là lệnh giao hàng được phát hành bởi các hãng tàu vận chuyển. Lệnh này sẽ yêu cầu rõ người giữ hàng bàn giao hàng hóa cho người nhận hàng. Trong thực thế thì các hãng tàu sẽ yêu cầu forwarder giao hàng. Sau đó, forwarder sẽ giao hàng cho bên nhận hàng. Điều kiện để người nhập khẩu nhận được hàng là forwarder có D/O của hãng tàu và chuyển D/O này cho bên mua hàng kèm bill gốc của hãng tàu đó.

Tương tự như phí D/O của bên forwarder, phí D/O của hãng tàu cũng sẽ chỉ cần đóng một lần và đóng cho hãng tàu bạn làm việc trực tiếp.

  • Phí THC.

  • Phí vệ sinh cont.

  • Phí CFS hàng lẻ.

  • Phí cước cont được các hãng tàu quy định.

  • Chính vì phải đóng thêm nhiều loại phí đi kèm nên để đơn giản có việc kiểm tra, rà soát sau này thì bạn nên giữ lại Bill.

Nếu trong trường hợp đơn vị nhập khẩu lấy hàng từ tàu xuống cảng, hàng để nguyên trong container thì D/O sẽ được đóng dấu là hàng giao thẳng. Còn trong trường hợp bên nhập khẩu cắt chì container ngay tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu hàng rút ruột.

Bước 2: Trong trường hợp lệnh nối. Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu. Để có được bộ chứng từ đầy đủ cùng với một vài giấy giới thiệu từ bên công ty khách hàng. Bạn sẽ sẽ đến hãng tàu hoặc đại lý giao nhận khác để lấy lệnh.

Bước 3: Đối với hợp đồng thanh toán bằng thư tín dụng (L/C). Khi đến hãng tàu nhận bộ lệnh giao hàng. Nhân viên phải mang vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng và giấy giới thiệu của công ty. Trường hợp nhận bộ lệnh giao hàng tại đại lý giao nhận khác, chỉ cần mang giấy giới thiệu. Sau đó thông báo hàng đến là có thể nhận bộ lệnh giao hàng

delivery order 1

  • Tên tàu vận chuyển hàng và hành trình tàu vận chuyển

  • Tên nhận hàng (Consignee)

  • Cảng dỡ hàng hóa (POD)

  • Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)

  • Thể tích, trọng lượng hàng hóa, số lượng kiện hàng (Gross Weight, Net weight….)

  • Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý rằng D/O thường có 3 bản và khi lấy hàng, Consignee không chỉ cần D/O mà cần phải chuẩn bị thêm các chứng từ như sau:

  • Giấy tờ tùy thân của người nhận hàng. Có thể dùng căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tương tự.

  • Giấy giới thiệu.

  • Thông báo lô hàng cập cảng.

  • Bản sao vận đơn có ký hậu hoặc vận đơn gốc ký hậu, đóng dấu của ngân hàng (nếu doanh nghiệp sử dụng L/C để thanh toán).

Trong trường hợp vận chuyển hàng sử dụng thêm tàu phụ, doanh nghiệp sẽ cần thêm một lệnh nối của feeder mới có thể nhận được hàng hóa. Chỉ cần bản sao của lệnh nối này là bạn có thể thực hiện việc lấy hàng và thông thường doanh nghiệp phải yêu cầu đơn vị forwarder cung cấp chứng từ này cho mình.

Nộp phí lấy lệnh giao hàng D/O: Delivery Order fee hay còn gọi là phí lệnh giao hàng. Phí này bắt đầu phát sinh khi hàng cập cảng. Hãng tàu làm lệnh giao hàng để consignee mang D/O này ra cảng xuất trình với hải quan để lấy hàng.

ph do la gi

Trên đây là những thông tin về D/O và phí D/O mà Real Logistics muốn gửi đến các bạn để trả lời cho câu hỏi phí D/O là gì? Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nhập khẩu hàng hóa cũng như thông quan lô hàng. Mọi thắc mắc và tư vấn báo giá, mời Quý Khách hàng và Quý bạn đọc liên hệ với chúng tôi tại:

Xin vui lòng liên hệ với Real Logistics để được tư vấn miễn phí: Hotline: 0936.386.352 Email: han@reallogistics.vn / hcm@reallogistics.vn Địa chỉ: HN: 51 Quan Nhân, p. Nhân Chính, q. Thanh Xuân, TP Hà Nội HCM: Số 87 đường B4, p. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP HCM

Real Logistics cung cấp các dịch vụ : – Vận chuyển hàng hóa quốc tế FCL/LCL bằng đường biển và đường hàng không chuyên tuyến đến tất cả các địa điểm trên thế giới. – Dịch vụ làm thủ tục hải quan xuất – nhập khẩu và thủ tục kiểm tra chất lượng, hợp quy, công bố sản phẩm. – Dịch vụ thông quan hải quan và vận tải container nội địa – Cho thuê kho bãi và vận hành phân phối – Ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa ra thế giới

► DỊCH VỤ ỦY THÁC XUẤT NHẬP KHẨU

► DỊCH VỤ TƯ VẤN XUẤT NHẬP KHẨU

► DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN TẠI CẢNG SÂN BAY NỘI BÀI

► DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN TẠI CẢNG SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

► DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN TẠI CẢNG HẢI PHÒNG

► DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN TẠI CẢNG CÁT LÁI

► DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN TẠI CẢNG CÁI MÉP

► DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN TẠI CẢNG ĐÀ NẴNG