Top 5 sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới

Kinh doanh và mua sắm trực tuyến chính là xu hướng phát triển giao thương của thời đại mới, những kiến tạo từ phần mềm, tính năng đến chủng loại mặt hàng được vận dụng thành công thông qua hình thức kinh doanh này càng khẳng định những giá trị lợi ích thương mại điện tử mang lại chính là những gì mà thế giới đang tìm kiếm. Và đây là top 5 sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới được quân sư Uptalent tổng hợp với những điểm nổi bật giúp họ tạo nên thành công vang dội này. MỤC LỤC: 1. Sàn thương mại điện tử Amazon 2. Sàn thương mại điện tử Ebay 3. Sàn thương mại điện tử AliExpress 4. Sàn thương mại điện tử Walmart 5. Sàn thương mại điện tủ Rakuten Tuyển dụng nhân sự cấp cao>>> Xem thêm: Việc làm Thương mại điện tử

1. Sàn thương mại điện tử Amazon

1.1. Giới thiệu sàn thương mại điện tử Amazon

Amazon thành lập năm 1994 tại Hoa Kỳ, xuất phát điểm là một công ty công nghệ chuyên bán sách trực tuyến. Nhưng với tầm nhìn và khả năng nắm bắt thị trường nhanh chóng, đến nay, Amazon đã trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất toàn thế giới, tất cả mặt hàng từ phổ thông đến đặc trưng vùng miền đều có thể tìm thấy nguồn cung cấp tại sàn thương mại điện tử này.

1.2. Lượng truy cập hằng tháng của Amazon

Lượng truy cập của người dùng Amazon hằng tháng (chỉ tính tại thị trường Mỹ) đã đã đạt con số 195 triệu lượt. Toàn cầu là khoảng 02 tỷ lượt truy cập / tháng.

1.3. Phạm vi quốc gia hoạt động của Amazon

Bên cạnh Hoa Kỳ là nơi đặt trụ sở chính, hệ thống chi nhánh hoạt động của Amazon đã xuất hiện tại hơn 19 quốc gia, bao gồm: Úc, Áo, Trung Quốc, Brazil, Canada, Ai Cập, Đức, Ấn Độ, Ý, Pháp, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Mexico, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, UAE, Vương quốc Anh và Singapore cung cấp dịch vụ kinh doanh và mua sắm cho người dân tại hơn 190 quốc gia toàn thế giới.

1.4. Tính năng vận hành nổi bật của sàn Amazon

1.4.1. Kinh doanh Amazon (Amazon Business)

Tính năng Amazon Business cung cấp cho người bán hàng trên Amazon tiếp cận đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp (B2B). Người bán hàng được hỗ trợ nhiều tính năng được thiết kế dành riêng cho nhóm người bán là doanh nghiệp ở mọi quy mô, kèm theo mức giá sỉ chào bán cạnh tranh.

1.4.2. Amazon FBA

Amazon FBA là một đơn vị kinh doanh theo mô hình Dropshipping, đơn vị này trực thuộc sàn Amazon. Người bán hàng trên Amazon có thể chọn thuê Amazon FBA để thực hiện các đơn hàng mà họ chốt thành công. Sàn thương mại điện tử Amazon

1.5. Ưu nhược điểm khi mua bán trên sàn thương mại điện tử Amazon

1.5.1. Ưu điểm

  • Lượng người mua lớn toàn cầu, tăng lượng khách hàng tiềm năng

  • Uy tín thương hiệu Amazon giúp tăng uy tín thương hiệu người bán.

  • Thiết kế giao diện sàn dễ sử dụng cho cả người mua và người bán

  • Tính năng tìm kiếm chi tiết chuyên sâu, tiết kiệm chi phí tiếp thị sản phẩm

1.5.2. Nhược điểm

  • Không hỗ trợ xây dựng thương hiệu kinh doanh cá nhân cho người bán

  • Cạnh tranh cao với nhiều người bán cùng dòng sản phẩm

  • Thu phí cao, như phí bán hàng, phí giới thiệu.

2. Sàn thương mại điện tử Ebay

2.1. Giới thiệu sàn thương mại điện tử Ebay

Ebay cũng là một sàn thương mại điện tử được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1995. Hội tụ mọi mặt hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới, tạo cầu nối giao thương giữa người bán (cá nhân, doanh nghiệp) với người tiêu dùng. Ebay sử dụng hình thức đấu giá thay vì thống nhất mức giá cho mọi người mua. Do đó, ai trả giá cao hơn thì sẽ mua thành công sản phẩm trên Ebay.

2.2. Lượng truy cập hằng tháng của Ebay

Lượng truy cập hằng tháng của Ebay hơn 600 triệu lượt trên toàn cầu thu hút hơn 132 triệu người mua. Còn tính riêng tại Mỹ, thông qua ứng dụng eBay trên iOS LÀ 1,75 triệu người, trên Android là 1,6 triệu

2.3. Phạm vi quốc gia hoạt động của Ebay

Ebay đã mở rộng phạm vi hoạt động, vận chuyển, cung cấp sản phẩm tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn thế giới thông qua hệ thống chi nhánh đặt tại 28 quốc gia thuộc nhiều Châu lục.

2.4. Tính năng vận hành nổi bật của sàn Ebay

2.4.1. Danh mục sản phẩm (Listing Items)

Người bán sẽ đăng ký và liệt kê mặt hàng cần bán dựa theo danh mục Ebay đã tổng hợp. 250 mặt hàng đầu sẽ được miễn phí, những mặt hàng sau đó sẽ tính 0,35 USD. Sàn thương mại điện tử Ebay

2.4.2. Mua ngay (Buy – It – Now)

Ngoài tính năng bán hàng bằng cách đấu giá, Ebay còn cho phép người bán ấn định giá niêm yết của mặt hàng bán, giá này gọi là giá mua ngay. Họ có thể đặt giá Mua ngay trên danh mục đấu giá để người mua biết đó là mức đồng ý bán, người mua nếu rất cần và muốn tiết kiệm thời gian thì sẽ đồng ý để có được sản phẩm ngay, vì giá Mua ngay này luôn cao hơn các mức giá đấu giá theo từng phiên.

2.4.3. Tìm kiếm nâng cao (eBay Advanced Search)

Giúp người mua thu hẹp phạm vi tìm kiếm theo từ khóa chi tiết sản phẩm, giá thầu, phạm vi đấu giá, loại tiền thanh toán…

2.5. Ưu nhược điểm khi mua bán trên sàn thương mại điện tử Ebay

2.5.1. Ưu điểm

Lượng khách hàng lớn, hơn 132 triệu người mua khắp thế giới.

Sàn thương mại điện tử tin cậy, thu hút lượng khách hàng tìm kiếm cao.

Đa nền tảng sử dụng, tối đa sự thuận lợi cho cả người mua và người bán.

Danh mục sản phẩm đăng ký bán miễn phí mỗi tháng lên đến 250 chủng loại, tiết kiệm phí đăng ký bán.

2.5.2. Nhược điểm

Sản phẩm giống nhau và sản phẩm thay thế rất nhiều, cạnh tranh tiêu thụ gay gắt

Mọi dịch vụ bổ sung như In đậm tên sản phẩm, chia thành hai danh mục sản phẩm, đăng sản phẩm theo lịch hẹn… đều tính phí.

Phí trả cho Ebay trên mỗi giao dịch thành công khá cao, chiếm 13,25% giá trị bán, ít nhất cũng mất 0,3 UDS/ đơn hàng.

3. Sàn thương mại điện tử AliExpress

3.1. Giới thiệu sàn thương mại điện tử AliExpress

AliExpress thành lập năm 2010 tại Trung Quốc, là nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Ưu tiên phát triển giao thương theo hình thức B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) hơn là C2C (cá nhân đến người tiêu dùng).

3.2. Lượng truy cập hằng tháng của AliExpress

Không dưới 300 triệu lượt truy cập/tháng. Người mua Châu Á vẫn chiếm tỷ trọng truy cập cao nhất trên Aliexpress.

3.3. Phạm vi quốc gia hoạt động của AliExpress

Người bán trên Aliexpress chủ yếu tại Trung Quốc, còn người mua thì trải rộng khắp mọi quốc gia trên thế giới, chỉ không bán cho người mua ở một nơi – đó là Trung Quốc đại lục. Hướng đến thị trường quốc tế nên ngôn ngữ trên sàn Aliexpress sẽ gồm 16 thứ tiếng, tiêu biểu như Anh, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp… Sàn thương mại điện tử AliExpress

3.4. Tính năng vận hành nổi bật của sàn AliExpress

3.4.1. Đa ngôn ngữ

Là trang web Châu Á nên Aliexpress rất chú trọng đến khả năng đa ngôn ngữ, do đó, 16 ngoại ngữ hỗ trợ người mua ở đại đa số quốc gia đã được tích hợp.

3.4.2. Dropshipping

AliDropship là một tính năng bổ trợ trên Woocommerce và WordPress phục vụ cho mục đích dropshipping từ AliExpress.

3.4.3. Hỗ trợ thông tin

Chuyên mục AliExpress University sẽ cung cấp nhiều nguồn kiến thức, dữ liệu học tập hỗ trợ người bán mới tham gia Aliexpress.

3.5. Ưu nhược điểm khi mua bán trên sàn thương mại điện tử AliExpress

3.5.1. Ưu điểm

Giá cả sản phẩm rẻ, tạo lợi nhuận tốt cho Dropshipper.

Chi phí trả cho Aliexpress trên mỗi đơn hàng thành công đều rẻ.

Cho phép người bán trung gian giao hàng trực tiếp cho khách, giảm chi phí kinh doanh.

3.5.2. Nhược điểm

Thời gian vận chuyển của Aliexpress hơi lâu, từ 15 ngày đến 02 tháng.

Chất lượng sản phẩm tương đồng mức giá nên giá rẻ thì nhiều sản phẩm kém chất lượng.

Hoàn tiền, trả hàng khá khó khăn, mất nhiều thời gian, có thể phát sinh tranh chấp, nhất là những đơn hàng mua sỉ.

4. Sàn thương mại điện tử Walmart

4.1. Giới thiệu sàn thương mại điện tử Walmart

Walmart thành lập năm 1962 tại Hoa Kỳ, sản phẩm cung cấp vô cùng đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên khắp thế giới. Walmart bán sản phẩm trực tiếp tại 10.500 của hàng và câu lạc bộ ở 19 quốc gia, và bán trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử Walmart.

4.2. Lượng truy cập hằng tháng của Walmart

Do có hệ thống kinh doanh bán hàng trực tiếp nên lượng truy cập vào sàn thương mại điện tử của Walmart đạt khoảng 294 triệu lượt. Ngoài trang Walmart.com, công ty còn mua lại nhiều web thương mại điện tử khác như jet.com, modcloth.com, art.com, hayneedle.com… Sàn thương mại điện tử Walmart

4.3. Phạm vi quốc gia hoạt động của Walmart

Walmart cung cấp hàng hóa đến mọi quốc gia trên thế giới thông qua sàn thương mại điện tử của họ, nhưng hệ thống hoạt động của Walmart chỉ đặt tại 50 tiểu bang Hoa Kỳ và Puerto Rico dưới hình thức siêu thị, cửa hàng giảm giá, chợ địa phương… chứ không mở rộng ra nhiều quốc gia khác.

4.4. Tính năng vận hành nổi bật của sàn Walmart

4.4.1. Chợ Walmart (Walmart Marketplace)

Dịch vụ này Walmart hợp tác cùng Shopify, để sử dụng, người bán sẽ tải ứng dụng Walmart trên danh mục ứng dụng của Shopify, sau đó đăng tải sản phẩm để bán trên Walmart.

4.4.2. Dịch vụ hoàn thành Walmart (Walmart Fulfillment Services)

Phụ trách thực hiện các công đoạn hoàn thành đơn hàng chốt thành công dành cho người dùng Walmart Marketplace.

4.5. Ưu nhược điểm khi mua bán trên sàn thương mại điện tử Walmart

4.5.1. Ưu điểm

Danh mục mặt hàng cấm kinh doanh trên Walmart rất ít

Chỉ tính phí khi sản phẩm được mua thành công, không có phí đăng ký hay phí đăng sản phẩm.

Phí giới thiệu từ 3 – 15% tổng giá bán tùy theo chủng loại sản phẩm.

Người bán được tạo chính sách hoàn trả hàng của riêng mình

Mức độ cạnh tranh thấp, khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, chốt đơn thành công cao.

4.5.2. Nhược điểm

Mức giá bán trên Walmart không được thấp hơn giá bán trên những sàn thương mại điện tử khác.

Dịch vụ hoàn thành đơn hàng của Walmart còn nhiều hạn chế, nhất là khi giao hàng quốc tế cho người mua.

5. Sàn thương mại điện tủ Rakuten

5.1. Giới thiệu sàn thương mại điện tử Rakuten

Rakuten Ichiba thành lập năm 1997 tại Nhật Bản, là công ty thương mại điện tử và Internet hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc. Trụ sở chính đặt tại Tokyo, vận hành hơn 70 doanh nghiệp, thu hút hơn 1,7 tỷ khách hàng trên toàn thế giới. Sàn thương mại điện tử Rakuten

5.2. Lượng truy cập hằng tháng của Rakuten

Thu hút 580 triệu lượt truy cập mỗi năm, trung bình 48 triệu lượt mỗi tháng, đại đa số là người Nhật và khách hàng khu vực Châu Á.

5.3. Phạm vi quốc gia hoạt động của Rakuten

Hệ thống hoạt động của sàn đều do công ty chủ quản tại Tokyo, Nhật Bản điều phối, các dịch vụ vận chuyển, gom hàng, đóng gói cũng sẽ được các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Rakuten đảm nhận.

5.4. Tính năng vận hành nổi bật của sàn Rakuten

5.4.1. Tích điểm Rakuten

Mỗi đơn hàng mua thành công đều sẽ tích điểm cho người mua, tạo nên lượng khách hàng thân thiết với trị giá điểm Rakuten đạt trên 23 tỷ USD.

5.4.2. Rakuten Marketplace

Tính năng thu hút người bán từ nước ngoài, cho phép họ tiến hành kinh doanh khi truy cập vào Rakuten Ichiba.

5.5. Ưu nhược điểm khi mua bán trên sàn thương mại điện tử Rakuten

5.5.1. Ưu điểm

Người bán được tùy chỉnh trang bán hàng theo mong muốn.

Giao diện thân thiện, dễ sử dụng

Mỗi lần giới thiệu sản phẩm thành công, khách hàng được nhận 30 USD.

Nhận tiền mặt hoàn trả thông qua ứng dụng Rakuten hoặc tiện ích mở rộng của trình duyệt Rakuten.

5.5.2. Nhược điểm

Thu phí người bán khá cao, gồm phí đăng ký (39 USD/ tháng), phí đăng sản phẩm (0,99 USD/sản phẩm), phí hoa hồng.

Người bán phải có địa chỉ ở Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản.

Nhận diện thương hiệu trên thị trường thương mại điện tử còn hạn chế.

Những bộ óc siêu việt của thế giới lập trình và quản lý thương mại điện tử đã mở đường cho hình thức kinh doanh trực tuyến từ sàn thương mại điện tử ngày một lớn mạnh. Top 5 sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới chỉ là đại diện tiêu biểu, rất nhiều sàn khác vẫn đang được cải tiến và đầu tư không ngừng. Thực tế này chính là cơ sở để quân sư TalentBold tin tưởng ngành thương mại điện tử sẽ mang đến cơ hội nghề nghiệp phát triển lâu dài.

Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

HRchannels – Headhunter – Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet