Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.

tài nguyên và bảo vệ môi trường.

1 Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài

nguyên và môi trường.

2 Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài

nguyên, môi trường ở địa phương và ở nơi mình hoạt động.

3 Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời đấu

tranh chống những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường.

4 Củng cố GV cho HS giải bài tập 3 và 5 ở SGK sau bài học.

Em có nhận xét gì về tình hình tài nguyên, môi trường ở địa phương mình. 5 Họat động tiếp nối Học bài vừa học ; soạn trước bài :

Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. IV Gợi ý kiểm tra, đánh giá, bài tập

Trình bày mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi

Soạn : Bài 13 CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ

Giảng : Tiết PPCT:27 Số tiết của bài : 3 I Mục tiêu Học xong bài này học sinh cần :

1 Về kiến thức

* Nêu được nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ,

văn hoá ở nước ta hiện nay.

* Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và

công nghệ, chính sách văn hoá của Nhà nước. 2 Về kỹ năng

* Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn

hoá phù hợp với khả năng của bản thân.

* Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách giáo dục và đào tạo,

khoa học và công nghệ, văn hoá. 3 Về thái độ

* Tin tưởng, ủng hộ chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá của Nhà nước.

* Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ,

chính sách văn hoá của Nhà nước.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: giáo án, SGK, TLTK.2. Học sinh: SGK 2. Học sinh: SGK

Phương pháp dạy học Đàm thọai + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải + Thảo luận nhóm. III Tiến trình dạy học

1 Tổ chức

2 Kiểm tra bài cũ Trình bày mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ

môi trường ở nước ta hiện nay . 3 Bài mới ( giới thiệu bài mới )

Ngay sau khi giành được độc lập, Bác Hồ nói : “ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu ”. Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu được những thành tựu tiên tiến của khoa học kĩ thuật …. Đó chỉ có thể là sự nghiệp của văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Chúng ta cần tìm hiểu chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát triển những lĩnh vực trên.

HĐ1: Thảo luận nhóm (đơn vị kiến thức

1)

* Nêu nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo ?

* Tại sao Đảng và Nhà nước ta xác định : Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu

& coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển.

* Trình bày các phương hướng của giáo dục

và đào tạo ?

* Phải làm thế nào để nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo nhân tài ? * Tại sao nước ta phải tăng nhanh dạy nghề

và trung học chuyên nghiệp, phát triển giáo

dục không chính quy ?

* Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

* GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản.

HĐ2 : Đơn vị kiến thức 2

GV cho HS đọc phần tư liệu ở SGK, sau đó cho các em thảo luận theo các câu hỏi sau :

* GD ĐTä có nhiệm vụ như thế nào ? * Nhiệm vụ đó nhằm mục đích gì ? * Đảng và Nhà nước ta nhìn nhận vai trò của

GD ĐT như thế nào ?

* Để thực hiện nhiệm vụ trên, GD ĐTä cần phát triển theo những phương hướng cơ bản nào ?

* Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

* GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản.

HĐ3 : Thảo luận nhóm

I Chính sách giáo dục và đào tạo.

1. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo: 3 nhiệm vụ cơ

bản :

a Nâng cao dân trí . b Đào tạo nhân lực c Bồi dưỡng nhân tài

Nhằm : phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp.

cho đất nước nguồn lao động có chấtlượng  Giáo dục là quốc sách hàng đầu.

2. Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và

đào tạo. * Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục

và đào tạo .

* Mở rộng quy mô giáo dục. * Ưu tiên đầu tư cho giáo dục

* Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. * Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục.

* Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo.

Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

II Chính sách khoa học và công nghệ. 1. Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ