Tuyến đường sắt dài nhất nước ta là tuyến đường nào?

Đường sắt Việt Nam hiện có tổng chiều dài 4.161 km, với 2.651 km đường chính, nối liền 34 tỉnh thành. Vậy trong số các tuyến đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt nào dài nhất nước ta là câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm. Hiểu được câu hỏi trên, chúng tôi xin giải đáp qua bài viết sau:

1.Tuyến đường sắt là gì?

Đường sắt, hay vận tải đường sắt, là phương tiện vận tải/hành khách và hàng hóa có bánh hơi được thiết kế để chạy trên một loại đường ray cụ thể, đường ray (đường ray). Theo quy định tại Điều 3 Luật Đường sắt năm 2005 định nghĩa về tuyến đường sắt như sau: “Tuyến đường sắt là đoạn hoặc nhiều đoạn liên tiếp nhau đi từ ga đầu tiên đến ga cuối cùng”. Đường sắt cũng là một phương tiện giao thông được sử dụng rộng rãi ở nước ta.

Lịch sử Đường sắt Việt Nam

Lịch sử giao thông đường sắt bắt đầu từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên ở Hy Lạp cổ đại. Nó có thể được chia thành nhiều giai đoạn riêng biệt được phân biệt bởi phương tiện chính là vật liệu đường sắt và nguồn lực đầu máy được sử dụng. Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành ra đời sớm nhất ở nước ta. Tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào năm 1881 với chiều dài 71 km nối Sài Gòn với Mỹ Tho. Những năm tiếp theo, mạng lưới đường sắt được xây dựng khắp Việt Nam theo công nghệ đường sắt của Pháp với khổ đường 1 m.

Tuy nhiên, do chiến tranh, bom mìn đã tàn phá và làm hư hỏng nặng nề hệ thống đường sắt nước ta. Sau đó, Đường sắt xuyên Việt bắt đầu hoạt động vào năm 1936. Từ năm 1986, hệ thống đường sắt được chính phủ khôi phục. Sau tái cơ cấu, chuyển sang cơ chế thị trường, Đường sắt Việt Nam bắt tay vào nâng cấp đường sắt. Với mục tiêu đưa ngành đường sắt trở thành ngành vận tải hàng đầu, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước, hội nhập với thị trường ngành đường sắt khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam có bao nhiêu tuyến đường sắt? Hiện nay, theo luật Hoàng Phi, theo số liệu từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, mạng lưới đường bộ hiện nay có tổng chiều dài 4.161 km, với 2.651 km đường trục chính. Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm 5 tuyến đường sắt chính nối liền 34 tỉnh thành: Hà Nội – TP.HCM; Hà Nội – Hải Phòng; Hà Nội – Lào Cai; Hà Nội – Đồng Đăng; Hà Nội – Quán Triều (Tp. Thái Nguyên). Kép (Bắc Giang) – Uông Bí – Hạ Long (Quảng Ninh). Kép (Bắc Giang) – Lưu Xá (Thái Nguyên). Ngoài ra, Đường sắt Việt Nam còn được kết nối với Đường sắt Trung Quốc theo hai hướng: Vân Nam (Trung Quốc) qua tỉnh Lào Cai và Quảng Tây (Trung Quốc) qua tỉnh Lạng Sơn.

Vậy đối với các tuyến đường sắt trên, tuyến đường sắt nào dài nhất nước ta? Mời các bạn đón đọc nội dung phần tiếp theo của bài viết để có câu trả lời.

Tuyến đường sắt dài nhất ở nước ta là gì?

Hiện nay, tuyến đường sắt dài nhất nước ta là Đường sắt Bắc Nam. Đường sắt Bắc Nam hay Đường sắt Thống Nhất là tuyến đường sắt bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đường sắt Bắc Nam chạy gần như song song với Quốc lộ 1A, có nhiều đoạn nối với nhau, nhất là ở các tỉnh lỵ. Tổng chiều dài của Đường sắt Bắc Nam là 1730 km.

Đường sắt Bắc Nam, hay theo cách gọi của người Pháp: đường sắt xuyên Đông Dương, là ý tưởng độc đáo của Toàn quyền Đông Dương Jean Marie Antoine de Lanessan (nhiệm kỳ 1891-1894). Tuy nhiên, điều đó chỉ trở thành hiện thực dưới thời người kế nhiệm ông, Toàn quyền Paul Doumer (1897-1902). Tuyến đường sắt Bắc Nam do thực dân Pháp xây dựng, khổ 1.000mm, vẫn là xương sống của hệ thống đường sắt Việt Nam. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là 29 giờ.

Do nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Việt Nam đang lên kế hoạch thực hiện kế hoạch nâng cấp hệ thống đường sắt lên khổ mới rộng hơn, giúp trang bị đầu máy, toa xe hiện đại tương đương tiêu chuẩn thế giới.