Đạo đức kinh doanh có tầm ảnh hưởng đáng kể đối với các doanh nghiệp. Nó không chỉ thay đổi cách các doanh nghiệp hoạt động hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến pháp luật xung quanh các quy định của công ty. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một cách chi tiết đạo đức kinh doanh là gì? Tại sao nó lại quan trọng và những ví dụ về nó để bạn có thể phát hiện ra các hành vi đạo đức và phi đạo đức ở nơi làm việc.
Đạo đức kinh doanh là gì?
Theo Wikipedia, “Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. Đạo đức kinh doanh chính là phạm trù đạo đức được vận dụng vào hoạt động kinh doanh. Đạo đức không phải mơ hồ, nó thực sự gắn liền với lợi ích kinh doanh.”
Bạn đang xem: Đạo đức kinh doanh là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào?
Nói một cách đơn giản, đạo đức kinh doanh là cách một doanh nghiệp nên hành động khi đối mặt với các tình huống khó xử về đạo đức hay các trường hợp gây tranh cãi. Ví dụ như:
- Việc thực hiện các chính sách và thông lệ kinh doanh phù hợp
- Cách quản lý công ty
- Giao dịch nội gián (là giao dịch cổ phiếu của công ty, có thể là hợp pháp hoặc bất hợp pháp tùy thuộc vào thời điểm người trong nội bộ thực hiện giao dịch)
- Hối lộ
- Phân biệt đối xử
- Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
- …
Đặc điểm của đạo đức kinh doanh
Đạo đức kinh doanh đã phát sinh từ những năm 1960 khi các tập đoàn nhận thức rõ hơn về một xã hội dựa trên người tiêu dùng đang phát triển, thể hiện mối quan tâm về môi trường, các nguyên nhân xã hội và trách nhiệm của doanh nghiệp.
Đạo đức kinh doanh là một lĩnh vực rộng lớn bởi nó bao gồm rất nhiều chủ đề khác nhau nên nó được nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau, từ triết học, khoa học cho đến pháp lý. Tuy nhiên, luật pháp đóng vai trò lớn nhất trong việc ảnh hưởng đến đạo đức kinh doanh từ trước cho đến nay.
Khi lĩnh vực này được nghiên cứu mạnh mẽ, chính phủ bắt đầu lập pháp hóa các ý tưởng hàng đầu thành luật, do đó buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ một số quy tắc và quy định được coi là có đạo đức.
Nhiều doanh nghiệp tận dụng đạo đức kinh doanh không chỉ để giữ trong sạch từ góc độ pháp lý mà còn để nâng cao hình ảnh của họ trước công chúng. Nó thấm nhuần và đảm bảo sự tin tưởng với khách hàng và các doanh nghiệp hợp tác họ.
Vai trò của đạo đức kinh doanh
Sau khi hiểu đạo đức kinh doanh là gì, bạn sẽ thấy nó đóng vai trò quan trọng đối với các công ty. Đầu tiên, nó giữ cho doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi luật pháp, đảm bảo rằng họ không phạm tội đối với nhân viên, khách hàng và các bên doanh nghiệp khác.
Thứ hai, nhờ vào đạo đức kinh doanh, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng lòng tin giữa họ với khách hàng. Nếu người tiêu dùng cảm thấy rằng một doanh nghiệp có thể được tin cậy, khả năng họ lựa chọn doanh nghiệp đó sẽ cao hơn các đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm : Mang thai bé gái nên ăn gì? Cơ hội cho con khỏe đẹp, thông minh!
Một số doanh nghiệp sử dụng các khía cạnh của đạo đức kinh doanh như một công cụ tiếp thị. Tận dụng đạo đức kinh doanh một cách khéo léo, khôn ngoan có thể giúp tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Thứ ba, doanh nghiệp có đạo đức sẽ dễ dàng thu hút các nhà đầu tư và cổ đông. Họ sẽ có nhiều khả năng đổ tiền vào công ty của bạn hơn, bởi việc tuân theo các thực hành kinh doanh có đạo đức chuẩn mực và tận dụng chúng đúng cách có thể là con đường dẫn đến thành công cho nhiều doanh nghiệp.
Như vậy, ngoài việc giúp cho các nhân viên tận tâm hơn, đạo đức kinh doanh còn giúp công ty giảm được một khoản không nhỏ cho chi phí tuyển dụng.
Ví dụ đạo đức trong kinh doanh
Ví dụ về hành vi đạo đức
Trong khi hiểu các nguyên tắc cơ bản của đạo đức kinh doanh là quan trọng, thì việc hiểu cách những ý tưởng này áp dụng vào hoạt động kinh doanh hàng ngày được cho là quan trọng hơn. Dưới đây là một số ví dụ về cách các hành vi đạo đức có thể được áp dụng trên thực tế.
Đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu
Các công ty xây dựng văn hóa nơi làm việc của họ xung quanh việc đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu.
Ví dụ như: nếu một khách hàng đến cửa hàng để tìm kiếm một sản phẩm đáp ứng các nhu cầu rất cụ thể, điều quan trọng là phải cung cấp cho họ sản phẩm tốt nhất cho tình huống được mô tả thay vì bán thêm hoặc khuyến khích họ mua một sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của họ.
Tuy nhiên, không phải bởi vì “khách hàng là thượng đế” mà doanh nghiệp đối xử phi đạo đức với nhân viên, chẳng hạn như: khuyến khích họ làm việc quá giờ cho phép, buộc họ phải chịu đựng sự lạm dụng từ khách hàng,…
Minh bạch
Giao tiếp minh bạch và rõ ràng là điều cần thiết khi nói đến các hành vi đạo đức tại nơi làm việc. Nhân viên không bao giờ được nói dối hoặc nói những điều không trung thực, vì điều này phá vỡ lòng tin trong doanh nghiệp.
Ví dụ, khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng, các công ty nên tổ chức một cuộc họp và giải quyết vấn đề trực tiếp với nhân viên của họ. Điều quan trọng là phải mô tả thực tế tình huống đang diễn ra, đưa ra giải pháp và khiêm tốn chấp nhận lời chỉ trích.
Tôn trọng thông tin khách hàng
Nhiều doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân khách hàng của họ, cho dù đó là thông tin thanh toán, thông tin sức khỏe hoặc thông tin tương tự. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chịu trách nhiệm về việc bảo mật và bảo vệ thông tin này.
Báo cáo hành vi phi đạo đức
Xem thêm : Chủ thể pháp luật là gì?
Nếu một nhân viên nhận thấy những hành vi phi đạo đức ở nơi làm việc, họ nên báo cáo về những hành vi này. Doanh nghiệp có trách nhiệm bảo mật danh tính của nhân viên đó để nhân viên khỏi bị tổn hại.
Ví dụ về hành vi phi đạo đức
Lạm dụng thời gian của công ty
Đây là một tình huống khó xử mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt. Nhiều nhân viên lạm dụng thời gian của công ty theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như: lướt internet trong giờ làm việc, nghỉ giải lao kéo dài, thay đổi bảng thời gian hoặc tương tự,…
Việc lạm dụng thời gian của công ty là trái đạo đức vì nhân viên đang được trả lương cho công việc mà họ không hoàn thành hoặc thời gian họ không cống hiến cho công việc của mình.
Nuôi dưỡng một nơi làm việc thù địch
Mặc dù chắc chắn sẽ có xung đột ở nơi làm việc, nhưng điều quan trọng là phải làm cho nơi làm việc trở thành một môi trường an toàn cho mọi người. Một số công ty vô tình xây dựng văn hóa công ty thù địch hoặc cạnh tranh quá mức.
Ví dụ, người sử dụng lao động có thể khuyến khích một môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhân viên để thúc đẩy năng suất và đổi mới. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng loại môi trường này có thể đánh thuế sức khỏe tinh thần của nhân viên, và thậm chí khuyến khích hành vi phi đạo đức, phá hoại của những nhân viên muốn thăng tiến trong công việc.
Bỏ qua xung đột lợi ích
Xung đột lợi ích khuyến khích doanh nghiệp hành động theo những cách không có lợi cho khách hàng hoặc nhân viên của họ.
Ví dụ: nếu một người quản lý có người thân làm báo cáo trực tiếp cho họ, thì người quản lý đó có thể đối xử với người thân đó khác với các nhân viên còn lại. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải giải quyết tình trạng này. Việc loại bỏ xung đột lợi ích có thể trở nên phức tạp hơn khi một doanh nghiệp được giao dịch công khai, phi lợi nhuận hoặc nhận tiền từ một tổ chức chính phủ.
Tin cậy, tôn trọng và công bằng là những điều cần thiết nhất trong đạo đức kinh doanh. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đạo đức kinh doanh là gì bởi chỉ có hiểu rõ bạn mới có thể xây dựng được một doanh nghiệp vững mạnh.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về đạo đức trong kinh doanh, bạn có thể gọi đến hotline 0988 55 2424 hoặc gửi email đến địa chỉ luanvan24@gmail.com để được các chuyên gia hàng đầu tư vấn.
Nguồn: Luanvan24.com
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp