Categories: Tổng hợp

Cục thịt sảy thai ra máu như thế nào?Dấu hiệu từ tuần 1-20? Phân biệt với máu báo kinh

Published by
Video cục thịt sảy thai ra máu như thế nào

Nhiều mẹ nhầm lẫn cục thịt sảy thai với các khối máu đông của kinh nguyệt. Để giúp mẹ biết cục thịt sảy thai ra máu như thế nào, trong bài viết dưới đây, Aplicaps sẽ mô tả chi tiết hình dạng cục thịt từ tuần 1 đến tuần 20. Mẹ cùng theo dõi nhé!

Cục thịt sảy thai là gì?

Khi sảy thai, âm đạo bị xuất huyết kèm theo các khối màu đỏ hoặc đỏ sẫm, thường gọi là cục thit. Đây chính là cục máu đông đặc và chắc, nhìn như miếng gan. Trong khối máu đông này thường lẫn mảnh mô hoặc toàn bộ túi thai bị sảy.

Cục máu đông đặc, thể trạng đặc rắn do có lẫn các mô thai

Tình trạng này thường xuất hiện ở các trường hợp trước tuần 20 của thai kỳ, khi kích thước thai còn nhỏ. Sau sảy thai ra cục thịt thường kèm theo các dấu hiệu khác như:

  • Xuất huyết âm đạo.
  • Đau thắt vùng bụng dưới.
  • Đau lưng.
  • Các hiện tượng thai nghén biến mất.
  • Thai nhi ngừng chuyển động.

[1]Miscarriage. Ngày truy cập: 14/8/2022. https://www.nhs.uk/conditions/miscarriage/symptoms/

Cục thịt sảy thai ra máu như thế nào? Phân biệt cục thịt sảy thai ra máu

Cục thịt sảy thai thường xảy ra ở các tuần thai trước 20, kèm theo máu và các cơn đau quặn bụng. Nhiều mẹ nhầm lẫn với triệu chứng của kỳ kinh nguyệt mà không hề biết rằng đã bị sảy thai, đặc biệt trong những tuần thai đầu.

Mẹ bầu có thể phân biệt máu sảy thai, máu báo thai và máu kinh nguyệt dựa trên những đặc điểm sau đây: [2]Period or miscarriage: Bleeding, Clots, timing and other signs. Ngày truy cập: 14/8/2022. https://www.healthline.com/health/period-or-miscarriage

Đặc điểm Máu sảy thai Máu báo thai Máu kinh nguyệt Thời gian chảy máu Máu sảy thai xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, không có chu kỳ cụ thể.

Thời gian chảy máu thường 1 – 2 tuần, không quá 15 ngày.

Máu xuất hiện sau ngày quan hệ không dùng biện pháp an toàn từ 7 – 14 ngày. Máu báo thai chỉ xuất hiện 1 – 2 ngày và biến mất. Máu kinh nguyệt xuất hiện khi con gái bắt đầu dậy thì, thường theo chu kỳ từ 21 – 35 ngày.

Thời gian chảy máu thường 3 – 7 ngày, tùy cơ địa từng người.

Màu sắc Ban đầu máu sảy thai màu hồng, sau đó có màu đỏ tươi rồi chuyển thành màu nâu. Màu hồng nhạt, đỏ tươi hoặc có màu nâu đậm. Máu thường có màu đỏ thẫm, nâu đen hoặc màu hơi nâu. Mùi Có mùi hơi tanh của máu tươi. Máu không có mùi hôi. Do số lượng ít nên mùi tanh nhẹ hoặc không mùi. Không mùi hoặc hơi tanh giống mùi máu tươi. Kết cấu Tổ chức thai kèm theo các cục máu đông. Máu dạng đốm nhỏ, không kèm dịch hoặc máu đông. Máu loãng, đôi khi xuất hiện cục máu đông. Triệu chứng đi kèm Đau bụng dưới, mất triệu chứng ốm nghén, đau lưng, người mệt mỏi. Thường không kèm cơn đau hoặc khó chịu gì. Đôi khi mẹ có thể đau râm ran vùng bụng nhưng nhanh chóng biến mất. Đau lưng, đau bụng, mệt mỏi, chóng mặt, tâm trạng thay đổi.

Cục thịt sảy thai

Đọc thêm: Máu kinh khác máu sảy thai như thế nào? Cách phân biệt đơn giản nhất

Dấu hiệu nhận biết cục thịt sảy thai ra máu từ tuần 1 – 20

Trải qua từng tuần thai, dấu hiệu cục thịt sảy thai có nhiều sự khác biệt. Cụ thể như sau:

Sảy thai từ tuần 1 – 4

Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, phôi thai chỉ bé bằng hạt gạo. Nếu mẹ bầu bị sảy thai, mẹ chỉ thấy một vài cục máu đông kèm dịch màu trắng hoặc xám. Thời gian để máu ngừng chảy hoàn toàn có thể kéo dài đến 2 tuần.

Tham khảo: Cảnh báo dấu hiệu sảy thai 3 tuần đầu – Tránh nhầm lẫn tai hại

Hình ảnh cục thịt sảy thai tuần thứ 4

Sảy thai từ tuần 5 – 7

Trong quá trình xuất huyết âm đạo, mẹ có thể thấy một túi nhỏ bên trong chứa chất lỏng và phôi thai to bằng hạt đỗ đen.

Hình ảnhtúi thai bị sảy khi thai được 6 tuần tuổi

Sảy thai từ tuần 8 – 9

Vào tháng thứ 2 của thai kỳ, phôi thai to hơn một chút, thường bằng hạt đậu đỏ. Cục thịt sảy thai giống như cục máu đông màu đỏ thẫm hoặc màu nâu đậm.

Cục thịt sảy thai tuần 8 trông giống miếng thạch màu đỏ

Sảy thai từ tuần 10 – 11

Ở tuần thai này, máu sảy thai ra cục thịt màu đỏ sẫm. Nhiều mẹ mô tả giống cục thạch kèm một lớp màng mỏng bên ngoài. Tuy nhiên, mẹ vẫn khó nhận ra được hình dáng phôi thai do kích thước thai còn quá nhỏ.

Thai nhi phát triển cơ bản nhưng vẫn khó nhận ra do kích thước nhỏ

Sảy thai từ tuần 12 – 15

Khi sảy thai ở tuần 12 – 15, mẹ bầu có thể thấy bào thai với hình thái rõ ràng hơn. Một số trường hợp, mẹ bầu bị chảy dịch từ vùng kín trước, sau đó mới xuất huyết kèm các cục máu đông.

Ở tuần thai 12 – 15, hình thái em bé rõ ràng hơn

Sảy thai từ tuần 16 – 20

Sảy thai sau tuần 20 được gọi là sảy thai muộn. Ở giai đoạn này, phôi thai bị đẩy ra ngoài khá lớn. Mẹ có thể nhìn rõ các bộ phận của thai nhi. Máu sảy thai có màu đỏ, kèm theo cục máu đông và các mảnh mô.

Hình ảnh sảy thai ở tuần 16

Sảy thai ra cục thịt thì phải làm gì?

Chăm sóc sau sảy thai ra cục thịt tốt giúp mẹ mau chóng khỏe lại và không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Mẹ nên chú ý những lời khuyên sau sảy thai sau đây:

Thăm khám bác sĩ kịp thời

Sau sảy thai ra cục thịt, mẹ bầu nên đến cơ sở y tế để kiểm tra còn nhau thai sót không. Nếu vẫn còn mảnh mô thai trong tử cung, mẹ bầu cần được dùng thuốc hoặc nạo hút sớm để tránh gây viêm nhiễm.

Chăm sóc thể chất của người phụ nữ

Sau sảy thai, người mẹ bị tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần. Về thể chất, tử cung bị tổn thương và có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nếu không chăm sóc đúng cách. Vì vậy, mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ các dưỡng chất như:

  • Thực phẩm nhiều sắt: thịt bò, gan, đậu nành, rau bina,….
  • Thực phẩm giàu canxi: hải sản, sữa, thịt cá, trứng,…
  • Thực phẩm giàu magie: bí đao, dưa hấu, gạo, hạnh nhân,…
Chăm sóc thể chất của người phụ nữ sau sảy thai

Bên cạnh đó, một chế độ nghỉ ngơi hợp lý là cần thiết với mẹ sau sảy thai ra cục thịt:

  • Tăng thời gian nghỉ ngơi: Mẹ nên dành nhiều thời gian tĩnh dưỡng, hạn chế vận động mạnh như làm việc nhà, quan hệ tình dục.
  • Xoa bóp vùng bụng dưới: Massage vùng bụng khoảng 20 phút giúp mẹ lưu thông khí huyết và hỗ trợ quá trình hồi phục tử cung.
  • Chườm ấm: Biện pháp này giúp giảm cơn đau vùng bụng và giúp tử cung nhanh phục hồi kích thước ban đầu.
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín: Để tránh viêm nhiễm âm đạo, mẹ nên vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh hàng ngày, tuyệt đối không thụt rửa.

Chăm sóc tinh thần cho người phụ nữ

Sau sảy thai, nhiều mẹ trải qua những đau khổ về cảm xúc. Mẹ cảm thấy tuyệt vọng, bất lực, buồn bã, tự trách, hối hận,… Cảm xúc tiêu cực khiến thai phụ mệt mỏi, ăn ngủ không ngon, thường xuyên khóc, có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với người thân, thậm chí mẹ có hành động tự hại bản thân.

Để khắc phục tình trạng này, người thân xung quanh nên chia sẻ, động viên mẹ nhiều hơn. Nếu cảm xúc diễn biến xấu hơn, mẹ nên gặp chuyên gia tâm lý để có lời khuyên tốt nhất. [3]After a miscarriage: surviving emotionally. Ngày truy cập: 14/8/2022. https://americanpregnancy.org/getting-pregnant/pregnancy-loss/miscarriage-surviving-emotionally/

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp mẹ trả lời thắc mắc “Cục thịt sảy thai ra máu như thế nào?”. Nếu mẹ muốn được tư vấn thêm các vấn đề liên quan đến thai kỳ, mẹ vui lòng truy cập tại Aplicaps Việt Nam hoặc liên hệ 1900 636 985!

This post was last modified on 06/04/2024 21:18

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago