Categories: Tổng hợp

Lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ bị xử lý như thế nào?

Published by
Video lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ

Video tổng hợp nội dung

1. Thủ đoạn lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ

Bên cạnh những ứng dụng phổ biến như Zalo, Facebook, Telegram là ứng dụng nhắn tin được sử dụng hàng đầu do tính miễn phí và bảo mật. Với hơn 700 triệu người dùng, Telegram cho phép ngươi dùng sử dụng ẩn danh và dễ dàng tạo nhóm không giới hạn thành viên, đồng thời có khả năng thu hồi tin nhắn, xóa tin nhắn và xóa cả nhóm ở trên tất cả các thiết bị liên quan.

Tuy nhiên, khác với Zalo và Facebook, khi sử dụng ứng dụng Telegram, người dùng có thể đổi tên nhiều lần mà không cần yêu cầu xác minh, đồng thời người dùng Telegram có thể xóa toàn bộ tin nhắn trò chuyện của cả người nhận, trong khi ứng dụng khác chỉ cho phép xóa từ một phía. Ngoài ra, khi sử dụng ứng dụng Telegram, người dùng không thể chuyển tiếp tin nhắn, không được chụp ảnh màn hình và các tin nhắn được lập trình để tự xóa. Điều này đã tạo ra một kẻ hở cho những kẻ lừa đảo sử dụng Telegram như một nơi để thực hiện hành vi phạm tội dễ dàng, nhanh chóng bằng việc đổi tên, xóa tin nhắn sau mỗi lần lừa đảo.

Từ thực tế giải quyết, các thủ đoạn lừa đảo qua Telegram vô cùng đa dạng, nhưng phổ biến nhất là lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ nhận hoa hồng. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn thủ đoạn lừa đảo này, bài viết xin đưa ra một vụ việc như sau:

Thủ đoạn lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ

Ngày 15/01/2023, chị Phạm T.H nhận được một cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên của công ty Yody tặng quà chị H nhân dịp tri ân khách hàng. Đối tượng đề nghị kết bạn zalo với chị H để chị H được nhận quà. Tuy nhiên, sau khi kết bạn, đối tượng đề nghị chị H tải ứng dụng telegram để hướng dẫn nhận quà và chuyển chị H đến các nhóm ứng dụng Telegram “Công ty Internet A” và nhóm “Quản lý B”. Tại đây, đối tượng giới thiệu chị H làm nhiệm vụ ăn hoa hồng như sau: Chuyển tiền thanh toán các sản phẩm trên ứng dụng Tiki sau đó sẽ được hoàn lại tiền gốc, tiền phần trăm hoa hồng với mục đích tăng tương tác cho các cửa hàng của Tiki.

Nhận thấy công việc nhẹ nhàng bổ sung thêm thu nhập, chị H đã tin tưởng và đồng ý nhận công việc. Khoảng 03 ngày sau, chị thấy thông báo trên nhóm có yêu cầu làm nhiệm vụ nên chị H đã tham gia chọn hàng để tăng tương tác trên app Tiki, thanh toán hưởng phần trăm hoa hồng. Sau đó, một đối tượng tự xưng là trưởng phòng kinh doanh đã gửi cho chị H số tài khoản để chị H thực hiện nhiệm vụ.

  • Lần nhứ nhất, chị H làm nhiệm vụ thanh toán số tiền 1.590.000 đồng vào tài khoản trên. Sau khi thực hiện xong, chị H nhận về số tiền 1.900.000 đồng.
  • Sau khi nhận được số tiền hoa hồng và thấy tiền dễ kiếm, chị H tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ. Lần thứ thứ hai, chị H chuyển vào tài khoản trên số tiền 5.580.000 đồng và được hoàn về 6.696.000 đồng.
  • Sau đó, chị H tiếp tục chuyển 20.800.000 đồng vào tài khoản trên để thực hiện nhiệm vụ thứ ba nhưng không được hoàn về. Chị H có thắc mắc tại sao không được nhận hoa hồng thì đối tượng phản hồi do chị làm sai nhiệm vụ nên cần phải hoàn thành 03 nhiệm vụ liên tiếp mới được hoàn về.
  • Nghe thấy vậy, chị H tiếp tục thực hiện 02 nhiệm vụ nữa, một nhiệm vụ chuyển số tiền 56.800.000 đồng và một nhiệm vụ với số tiền 128.800.000 đồng chuyển khoản vào tài khoản trên và được hoàn lại 10.000.000 đồng là tiền thưởng hoa hồng nhưng không được hoàn lại số tiền đã chuyển.
  • Một lần nữa chị Hà thắc mắc lý do không được hoàn tiền nhưng đối tượng đã đề nghị chị H chuyển thêm số tiền 368.000.000 đồng để được hoàn lại tiền gốc. Với mong muốn nhận lại được tiền gốc và hoa hồng nên chị H tiếp tục chuyển số tiền 368.000.0000 đồng nhưng chỉ được nhận về 30.00.000 đồng tiền hoa hồng. Khi nhận thấy số tiền tương đối lớn nhưng không được hoàn về, chị H thắc mắc thì được đối tượng đề nghị chị H chuyển thêm 600.000.000 đồng. Tuy nhiên, chị H không chuyển và đòi lại tiền nhưng không được hoàn trả với lý do chị H chưa làm hết nhiệm vụ.

Từ nội dung vụ việc trên đây, có thể thấy thủ đoạn lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ là việc đối tượng đóng giả là nhân viên của các công ty nổi tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, Yody,…để tiếp cận nạn nhân thông qua hình thức tặng quà tri ân hoặc đăng tải tuyển dụng các vị trí cộng tác viên làm việc tại nhà để lừa đảo. Sau khi có nạn nhân mắc bẫy, các đối tượng cho nạn nhân vào nhóm chat làm nhiệm vụ. Mới đầu khi vào nhóm, nạn nhân thực hiện nhiệm vụ và được hoàn tiền đúng như cam kết nhằm lấy được lòng tin từ nạn nhân. Sau đó, khi nạn nhân đã chuyển một số tiền lớn thì đối tượng lấy lý do nạn nhân không thực hiện đúng nhiệm vụ, sai cú pháp, sai nội dung chuyển tiền, chưa hoàn thành nhiệm vụ… để từ chối hoàn lại tiền.

Bằng những lời mời chào việc nhẹ lương cao hướng tới đối tượng là học sinh, sinh viên, những mẹ bỉm sữa hoặc những người có mong muốn kiếm nhiều tiền trong thời gian ngắn, các đối tượng đã thành công dẫn dắt các đối tượng, tạo lòng tin để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong nhiều trường hợp nạn nhân cảnh giác và không thực hiện nhiệm vụ, các đối tượng đã giả danh những người làm nhiệm vụ khác tạo dựng lòng tin với nạn nhân bằng ảnh chụp màn hình hoàn thành nhiệm vụ và nhận được tiền.

Thực tế giải quyết cho thấy, các đối tượng sử dụng các hình thức như tuyển dụng, tặng quà tri ân, tuyển mẫu ảnh nhí,…nhưng thực chất sau đó, các đối tượng đều lấy lý do vị trí công việc đăng tuyển đã hết và đề nghị nạn nhân làm nhiệm vụ nhận hoa hồng. Mọi thông tin đăng tải đều không có thật và là mồi câu để dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ rồi sau đó chiếm đoạt tiền.

Như vậy, thủ đoạn lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ là một thủ đoạn lừa đảo mới, lợi dụng sự bảo mật của ứng dụng Telegram để xóa dấu vết tội phạm nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền chuyển khoản từ nạn nhân thông qua các nhiệm vụ. Hành vi lừa đảo qua telegram được thực hiện theo trình tự như sau: tuyển dụng qua Zalo bằng hình thức nhắn tin -> yêu cầu tải ứng dụng Telegram -> yêu cầu nộp tiền trước -> mua hàng làm nhiệm vụ. Ngoài thủ đoạn lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ, hiện nay còn có một số thủ đoạn lừa đảo trực tuyến như: lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên làm việc online, lừa đảo combo du lịch giá rẻ, lừa đảo thông qua cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice, lừa đảo thông qua biên lai chuyển tiền thành công giảo mạo, giả mạo giáo viên hoặc nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu, lừa đảo tuyển người mẫu nhí, giả danh cơ quan tiến hành tố tụng, công an lừa đảo, lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp, đánh cắp tài khoản mạng xã hội để nhắn tin lừa đảo, lừa đảo lấy lại tiền khi đã bị lừa hoặc cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ,….

Mọi người cũng xem: Cảnh báo lừa đảo qua ứng dụng Telegram

2. Xử lý hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ

Xử lý hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ

Hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ là hình thức lừa đảo sử dụng thông tin gian dối, sai sự thật là làm nhiệm vụ trên Telegram có thể kiếm ra tiền nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng lấy lý do lỗi thuộc về nạn nhân để trốn tránh trách nhiệm, không trả lại tiền và chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà nạn nhân đã chuyển. Do đó, người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ phải thỏa mãn các dấu hiệu dưới đây:

  • Người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ là người từ đủ 16 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự. Pháp luật không đặt ra vấn đề người dưới 16 tuổi phạm tội này xuất phát từ đặc điểm, nhận thức của người dưới 16 tuổi còn hạn chế, đồng thời thủ đoạn phạm tội đối với tội danh này thường tinh vi và phải là người hiểu rõ về cách thức hoạt động của ứng dụng Telegram nhằm ngăn chặn cũng như loại bỏ các dấu vết tội phạm.
  • Người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội biết hành vi gian dối rằng làm nhiệm vụ có thể kiếm được tiền để chiếm đoạt tiền, tài sản của người khác là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm, nhận thức được lời hứa hẹn của mình không có thật nhưng vì mong muốn chiếm đoạt tài sản của nạn nhân nên vẫn thực hiện. Người thực hiện hành vi lừa đảo đã có ý thức chiếm đoạt tài sản trước khi thực hiện hành vi lừa đảo và là đích đến, lý do người đó phạm tội.
  • Đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thủ đoạn lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ, người phạm tội đã đưa thông tin gian dối: làm nhiệm vụ kiếm được tiền và bằng các thủ đoạn khác như tạo lòng tin, chụp ảnh nhận tiền thành công,…để nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền cho người phạm tội. Người bị hại hoàn tiền không biết mình bị lừa dối. Hậu quả của hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ là khiến người bị hại thiệt hại về tài sản. Hầu hết, các vụ việc lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ đều gây ra thiệt hại về tài sản nghiêm trong cho người bị hại.
  • Hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu đối với tài sản của người khác. Bằng hành vi lừa đảo, người phạm tội đã tước đi quyền làm được chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của mình. Trường hợp hành vi lừa đảo khiến nạn nhân xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng ( ví dụ như tự sát,…) thì người phạm tội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm khác bên cạnh tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, người thực hiện hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ bị xử lý theo các mức hình phạt dưới đây:

2.1. Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

Người có hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu thuộc các trường hợp sau:

  • Thông qua việc lừa đảo qua telegram, người phạm tội chiếm đoạt số tiền từ 2.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng.
  • Trường hợp số tiền chiếm đoạt dưới 2.000.000 đồng thì người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram đã bị xử phạt hành chính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị kết ấn về một trong các nhóm tội xâm phạm vè sở hữu, tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc việc lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ đã chiếm đoạt toàn bộ thu nhập của người bị hại, khiến người bị hại lâm vào cảnh khốn cùng.

2.2. Phạt tù từ 02 năm tù đến 07 năm tù

Thực tế cho thấy, rất ít trường hợp người lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ thực hiện hành vi một cách đơn lẻ, bởi để có thể tạo lòng tin cho bị hại, người phạm tội thường cấu kết và phân công rõ ràng vai trò, nhiệm vụ của những người đồng phạm. Do đó, trong quá trình xử lý hành vi lừa đảo này, người lừa đảo thường bị truy cứu với khung hình phạt tăng nặng.

Theo đó, người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm tù khi:

  • Lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ có tổ chức
  • Thực hiện hành vi lừa đảo qua telegram có tính chất chuyên nghiệp, xem hành vi lừa đảo như một nghề nghiệp và lấy nguồn tiền thu được từ những lần làm nhiệm vụ của nạn nhân làm nguồn thu nhập chính từ 05 lần trở lên.
  • Lừa đảo qua làm nhiệm vụ với tổng số tiền từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng.
  • Người phạm tội đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội hoặc đã tái phạm, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội với lỗi cố ý.
  • Người lừa đảo là người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chứng vụ quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức để lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ. Chức vụ quyền hạn là điều kiện để họ thực hiện hành vi phạm tội. Trường hợp người không có chức vụ, quyền hạn nhưng sử dụng hành vi lừa dối, giả dạng người có chức. có quyền thì không thuộc trường hợp này.
  • Người phạm tội đã sử dụng thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi hoặc sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, để che giấu tội phạm khiến người bị hại khó khăn trong việc điều tra, xác minh. Có thể thấy, hìn thức lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ là thủ đoạn xảo quyệt.

2.3. Phạt tù từ 07 năm tù đến 15 năm tù

Trường hợp người phạm tội lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ với số tiền từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc lợi dụng dịch bệnh, thiên tai (lợi dụng dự báo, tình hình khó khăn, hậu quả của thiên tai..) để thực hiện hành vi phạm tội thì bị phạt tù từ 07 năm tù đến 15 năm tù. Việc người phạm tội lợi dụng thiên tai, dịch bệnh không được tính dựa trên thời điểm xảy ra dịch bệnh, thiên tai, miễn là người phạm tội đã khai thác hoàn cảnh khó khăn của thiên tai, dịch bệnh để làm điều kiện có lợi cho mình. Ví dụ: Lợi dụng tình hình COVID các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, thực hiện phong tỏa, các đối tượng đã đăng tin tuyển dụng cộng tác viên làm nhiệm vụ trên các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo qua telegram.

2.4. Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân

Xuất phát từ mức độ nguy hiểm của hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ, pháp luật đặt ra khung hình phạt cao nhất đối với tội phạm này là tù chung thân – hình phạt tù cách ly người phạm tội ra khỏi đời sống xã hội vô thời hạn.

Theo đó, người phạm tội thuộc các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

  • Lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ với số tiền chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên
  • Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp để thực hiện hành vi phạm tội

Xem thêm bài viết: Khung hình phạt tội lợi dụng lòng tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản

2.5. Hình phạt bổ sung đối với hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ

Bên cạnh việc áp dụng hình phạt chính, người phạm tội lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm; hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản liên quan đến tội phạm.

Trường hợp người thực hiện hành vi lừa đảo qua Telegram làm nhiệm vụ nhưng không đủ dấu hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử phạt hành chính với mức tiền phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

3. Phòng tránh hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ

Phòng tránh hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ

Từ đặc điểm của ứng dụng telegram có thể nhận thấy, việc xác định đối tượng lừa đảo tương đối khó khăn do đối tượng dễ dàng đổi tên, tuổi, ảnh đại diện. Do đó, để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ, mỗi người cần lưu ý để phòng tránh hình thức lừa đảo này:

  • Không tham gia mua bán đơn hàng ảo dưới hình thức cộng tác viên, nhân viên làm việc tại nhà
  • Không nhập thông tin vào các đường link lạ được gửi qua SMS, Zalo, Facebook.
  • Không cung cấp các thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, ảnh chụp căn cước công dân gắn chip, mã OTP cho bất cứ đối tượng nào, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, công an,… Xin lưu ý rằng, không có bất kì cơ quan, công ty hợp pháp nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ dưới dạng chuyển khoản ngân hàng, ứng dụng chuyển tiền hoặc tiền mã hóa. Những hình thức thanh toán này chỉ nên sử dụng giữa bạn bè và thành viên trong gia đình.
  • Cần lưu ý rằng không bao giờ có công việc gắn mác việc nhẹ lương cao hợp pháp. Do đó, luôn đặt nghi vấn khi có người đăng tuyển công việc nhẹ lương cao hoặc công việc đòi hỏi phải đặt cọc hoặc mất một khoản phí nhất định

Ngoài ra, người dùng Telegram cần bảo vệ tài khoản Telegram của mình bằng các hình thức như bật tính năng xác thực hai yếu tố; thường xuyên kiểm tra các thiết bị mà tài khoản telegram đang đăng nhập để kiểm tra và xóa những thiết bị lạ, không sử dụng. Nếu không cần thiết, người dùng nên ẩn số điện thoại cá nhân trên Telegram và ngăn không cho người lạ tự ý thêm mình nhóm lạ.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ xóa án tích

Trên đây là toàn bộ quy định của pháp luật về hình thức xử lý đối với hành vi lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ cũng như một số thủ đoạn xảy ra đối với hình thức lừa đảo này. Nếu độc giả còn vấn đề thắc mắc hoặc muốn tư vấn các vấn đề liên quan đến khởi tố hành vi lừa đảo qua telegram nói chung cũng như lừa đảo qua telegram làm nhiệm vụ nói riêng, xin vui lòng liên hệ Luật Ánh Ngọc theo thông tin bên dưới để được giải đáp nhanh chóng, kịp thời.

This post was last modified on 07/04/2024 20:21

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

7 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

7 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

7 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

9 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

14 giờ ago