Categories: Tổng hợp

Nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn thì tốt?

Published by

Những người ăn nhiều trái cây và rau quả như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Đó là nhờ trái cây cung cấp những dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe và duy trì cơ thể khỏe mạnh. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chế độ ăn nhiều rau và trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm đau tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, nếu biết cách ăn rau và trái cây bạn còn có thể hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại một số loại bệnh ung thư phổ biến.

Lợi ích của việc ăn trái cây mỗi ngày

Hầu hết các loại trái cây đều không có cholesterol, ít chất béo, natri và calo nên không có gì ngạc nhiên khi chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai đang hướng đến một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng. Trong trái cây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, điển hình là kali, chất xơ, vitamin C và folate (axit folic).

Trái cây chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể

Kali tốt cho sức khỏe tim mạch

Việc duy trì huyết áp ổn định là rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và kali là chất giữ vai trò quan trọng giúp chúng ta đạt được điều này. Các loại trái cây như chuối, mận, đào, mơ, dưa hấu, cam là nguồn cung cấp kali dồi dào, cung cấp cho cơ thể.

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ không chỉ có lợi trong việc giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, ít calo hơn mà nó còn tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm mức cholesterol trong máu. Bạn có thể kết hợp những loại trái cây giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày, chẳng hạn như táo, lê, quả mọng để hỗ trợ chức năng ruột, giảm táo bón cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vitamin C hỗ trợ miễn dịch

Đóng vai trò thiết yếu trong chức năng miễn dịch, vitamin C rất quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa tất cả các mô cơ thể. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi, dâu tây và kiwi. Thường xuyên bổ sung vitamin C mang lại lợi ích tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể, hỗ trợ chữa lành vết thương và giữ cho răng nướu khỏe mạnh.

Folate cho sức khỏe phụ nữ

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, lượng folate đầy đủ là điều cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống và bệnh não. Các loại trái cây giàu folate như cam, dâu tây và bơ sẽ đáp ứng được nhu cầu hàng ngày và thúc đẩy một thai kỳ khỏe mạnh.

Chất folate trong trái cây giúp ngăn ngừa bệnh về não

Nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn?

Dưới đây là một số lưu ý nếu bạn đang thắc mắc nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn:

Nếu bạn ăn nhiều trái cây sau khi ăn một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng thì rất có khả năng xảy ra tình trạng bị thừa dinh dưỡng. Đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu,… có thể dẫn đến khó tiêu hóa.

Chưa kể, trong một số loại trái cây có hàm lượng đường khá cao (glucose, fructose, sucrose, tinh bột,…). Nếu chúng ta ăn no rồi mới ăn trái cây thì lượng đường trên không có thời gian hấp thụ vào hệ tiêu hóa, đường sẽ lên men trong dạ dày, sinh ra axit dẫn đến triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, trái cây cũng rất giàu hemicellulose, enzyme phân hủy cellulose và chất xơ pectin, tất cả đều có khả năng hút nước mạnh. Các loại trái cây sau khi đã hút nước sẽ nở ra và làm tăng cảm giác no trong dạ dày khiến chúng ta có cảm giác khó chịu. Mặt khác, nếu bạn bổ sung quá nhiều cellulose cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng nhất định của cơ thể.

Đối với những người muốn giảm cân, việc ăn nhiều trái cây sau khi ăn sẽ khiến dạ dày to ra, từ đó dẫn đến béo phì.

Tóm lại, nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn thì điều quan trọng là bạn phải nắm rõ được thời điểm và khẩu phần thích hợp khi tiêu thụ trái cây. Mặc dù trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các vitamin và khoáng chất thiết yếu, nhưng việc tiêu thụ đúng thời điểm mới có thể tối ưu hóa lợi ích của chúng. Cân nhắc việc ăn trái cây trước bữa ăn hoặc như một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn để tránh tình trạng khó chịu về tiêu hóa và tình trạng thừa dinh dưỡng.

Nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn là thắc mắc của nhiều người

Cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe

Đến đây hẳn bạn đã có thể giải đáp thắc mắc nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn rồi. Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong một số trường hợp, nếu đang gặp vấn đề về tiêu hóa, bạn nên thay đổi cách ăn trái cây để hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. Dưới đây là hướng dẫn cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe bạn có thể tham khảo:

Lượng trái cây

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng, trong mỗi bữa ăn hàng ngày, trái cây và rau quả nên chiếm ít nhất một nửa khẩu phần ăn.

Thời điểm ăn trái cây

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn trái cây trước bữa ăn 1 tiếng có tác dụng giảm cân và giúp tiêu hóa hiệu quả vì trái cây có chứa đường mà cơ thể dễ dàng hấp thụ để bổ sung năng lượng.

Đồng thời, chất xơ trong trái cây khiến cơ thể khó hấp thụ, dễ tạo cảm giác no. Đây cũng chính là bí quyết giảm cân khi ăn trái cây trước bữa ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn trái cây sau bữa ăn 2 – 3 tiếng hoặc tốt nhất là vào buổi sáng. Vào buổi sáng, khi mới thức dậy, cơ thể bạn cần năng lượng, trái cây giàu đường fructose rất hữu ích cho mục tiêu này.

Nên ăn trái cây cách xa bữa ăn chính

Tiêu chí lựa chọn trái cây

Mùa nào trái nấy bởi khi trái cây vào mùa thì chúng vừa có chất lượng cao vừa có giá thành hợp lý.

Tất nhiên, loại trái cây nào cũng tốt, bổ dưỡng và nên ăn loại nào còn tùy thuộc vào sở thích và thói quen ăn uống của mỗi người.

Nên ăn trái cây ngay sau khi gọt vỏ

Trái cây tuy cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu để lâu sẽ không còn tươi, giảm hương vị, đồng thời lượng chất dinh dưỡng cũng bị giảm đi đáng kể. Vì vậy, sau khi gọt vỏ trái cây bạn ăn ngay là tốt nhất.

Nếu phải chuẩn bị trước, bạn có thể ngâm trái cây trong nước muối nhẹ để giữ lại vitamin, khoáng chất và hạn chế tình trạng chín vàng sau khi gọt vỏ quá lâu.

Một số loại trái cây không thích hợp ăn khi đói

Hồng, cà chua, chuối, quýt, cam, vải thiều, một số loại trái cây chưa chín không nên ăn khi đói để tránh việc chúng có thể gây hại cho dạ dày của bạn.

Ngoài ra, còn có một số điều mọi người cần lưu ý thêm khi ăn trái cây:

  • Những người có hệ tiêu hóa yếu hoặc mắc bệnh lý dễ bị đầy hơi do chất xơ có trong trái cây thì tốt nhất vẫn nên ăn trái cây ngoài bữa ăn.
  • Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn trái cây cùng với các thực phẩm khác để đường từ hoa quả đi vào ruột non chậm hơn. Bên cạnh đó, cách ăn này còn giúp giảm lượng đường trong máu so với việc chỉ ăn trái cây.
  • Đối với bà bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, chị em không nên ăn các loại trái cây chứa nhiều đường mà nên thay thế bằng các loại ít đường như bưởi, táo, thanh long, cam,…
Ăn trái cây hợp lý có thể giúp kiểm soát và phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể giải đáp cho mình thắc mắc nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn rồi. Bổ sung trái cây đúng cách, khoa học cho bản thân lẫn gia đình mới giúp phát huy tối đa hàm lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm tuyệt vời này bạn nhé.

This post was last modified on 02/05/2024 11:09

Published by

Bài đăng mới nhất

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có cát tinh chiếu mệnh, cuộc đời hanh thông?

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có sao tốt, cuộc sống sung…

14 phút ago

Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng 9 âm lịch, 3 con giáp vận may ĐỈNH NÓC, thành công trong tầm tay

Ngày 1/2 âm lịch, 3 con giáp có vận may ĐỈNH ĐỈNH, thành công trong…

1 giờ ago

Tử vi hôm nay: Gọi tên con giáp xuất sắc gặt hái mọi thành công ngay ngày mùng 1/10 âm lịch

Tử vi hôm nay: Kể tên con giáp nào giỏi gặt hái mọi thành công…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

16 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

17 giờ ago